Cứu sống cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi giữa rừng sâu

28/10/2016 - 07:03

PNO - Bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn bị mẹ để lại trong căn chòi nằm sâu trong rừng cao su. Khi người dân phát hiện, cơ thể cháu bé đã tím tái, lạnh ngắt.

Tiếng khóc vang vọng giữa rừng sâu

Chiều ngày 27/10, chia sẻ với Phụ nữ TP. HCM, ông Huỳnh Ngọc Huệ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản, Bình Phước vui mừng cho biết, đơn vị vừa cứu sống thành công một cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ lại giữa rừng sâu.

Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 25/10, khi đang đi làm rẫy, ông Bùi Xuân Ngực (ngụ tại ấp 4, xã Tân Quan, huyện Hớn Quản) nghe thấy tiếng trẻ con khóc. Nghĩ đó là chuyện bình thường nên ông Ngực không mấy để tâm nhưng nghe mãi, ông Ngực không thấy tiếng khóc chấm dứt.

"Tiếng khóc kéo dài khiến tôi cảm thấy tò mò. Tự nhiên nghi có chuyện chẳng lành nên tìm đến. Đó là căn chòi nhỏ, cháu bé được mặc chiếc áo thun, nằm trong chiếc túi, đặt trên bàn, trên người còn nguyên dây rốn, có vài chỗ dính máu" - ông Ngực kể.

Cuu song chau be so sinh bi me bo roi giua rung sau
Cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở xã Tân Quan, huyện Hớn Quản, Bình Phước chiều ngày 25/10.

Đưa cháu bé về nhà với ý định chăm sóc, nhưng đến tối thì cơ thể cháu bé có biểu hiện tím tái, người lạnh ngắt, hơi thở yếu. Ông Ngực lập tức đưa cháu bé đến Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản cấp cứu, đồng thời báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng.

"Cháu bé nhập viện trong tình trạng hơi thở yếu, da lạnh, tứ chi tím tái, tiên lượng nguy hiểm tới tính mạng. Ngay lập tức chúng tôi phải tiến hành sơ cứu vết cắt ở rốn, các vết thương ở hai bàn tay, bàn chân để tránh nhiễm trùng. Sau khoảng 10 phút cấp cứu, cơ thể cháu bé ấm trở lại. Do cơ sở vật chất chưa đầy đủ nên chúng tôi quyết định chuyển cháu bé lên bệnh viện tỉnh tiếp tục điều trị" - ông Huệ cho hay.

Đã có người nhận nuôi cháu bé

Mặc dù đã 3 ngày phát hiện ra cháu bé nhưng cho đến nay chưa có ai đến nhận là người thân của cháu. Khi chuyển cháu bé lên bệnh viện tỉnh, đại diện Hội Phụ nữ xã Tân Quan đã thay mặt người thân của cháu bé đi theo chăm sóc.

Cũng trong chiều ngày 27/10, ông Hoàng Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quan vui mừng thông báo, sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi đã được các y bác sĩ cho xuất viện về nhà tự điều trị.

"Hiện sức khỏe của cháu bé hoàn toàn bình thường, có thể tự uống sữa. Có một gia đình trên địa bàn do hiếm muộn con cái nên đã mong muốn được nhận cháu bé về nuôi. Hiện chúng tôi đang ủy quyền cho vợ chồng này chăm sóc chứ chưa làm các thủ tục để cặp vợ chồng có thể nhận cháu bé làm con nuôi" - ông Bình nói.

Theo ông Bình, 1 năm về trước cũng có cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi tại cổng trụ sở UBND xã Tân Quan và được cứu sống. Đến năm nay địa phương tiếp tục gặp trường hợp tương tự. Công việc cho nhận con nuôi sẽ được chính quyền địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ông Bình cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp với các xã lân cận tiến hành rà soát để tìm ra mẹ của cháu bé. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành đăng tin công bố rộng rãi để ai là người thân của cháu bé thì đến nhận lại con. Nếu trong vòng 30 ngày mà không ai đến nhận cháu bé thì chúng tôi sẽ làm thủ tục cho nhận con nuôi cho ai có đủ điều kiện".

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI