Chỉ đẹp thật sự khi là chính mình

10/09/2015 - 14:16

PNO - Tôi không giới hạn mình và mọi người bằng một ánh nhìn hay quan điểm riêng nào, bởi với tôi ai cũng quyến rũ khi họ quay trở về là chính mình.

Chi dep that su khi la chinh minh
Giảng viên Phạm Thị Sen cùng với các học viên - Ả NH: NHƯ Ý

Phạm Thị Sen mộc mạc, giản dị như cái tên của chị . Từ một học viên giỏi, một thông dịch viên giỏi, chị được giao nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm nghiên cứu - giáo dục Giá trị sống TP.HCM. Chị theo con đường thiện nguyện, phục vụ cộng đồng như một lẽ sống tự nhiên.

Hơn 10 năm, trong vai trò giảng viên, tập huấn các khóa học, Phạm Thị Sen đã cùng các cộng sự của mình “đánh thức” các giá trị sống đang ngủ quên của hàng ngàn học viên, giúp họ thật sự biết cách “sống thật” và có kỹ năng “đánh thức” người khác: suy nghĩ hiệu quả, sống không stress, vượt qua giận dữ, biết giá trị trong cách dạy con...

PV: Năm 2000, Trung tâm nghiên cứu - giáo dục Giá trị sống mở cửa khá lặng lẽ tại TP.HCM, không quảng cáo rầm rộ như các trung tâm kỹ năng sống thời đó. Cơ duyên nào đưa chị đến trung tâm rồi “dính” luôn tới giờ?

Giảng viên Phạm Thị Sen: Năm 2002, tôi làm việc tại một cửa hàng bán đồ trang sức của Nhật. Một người Mỹ tự giới thiệu là bác sĩ thường đến cửa hàng và nán lại rất lâu.

Vì muốn trau dồi tiếng Anh, tôi thường xuyên đến gặp cô ấy. Tôi phát hiện ra cô ấy là nhà tâm lý học. Nơi cô ở có một nhóm học trò người Việt Nam. Sau hai tuần, cô người Mỹ ấy về nước.

Trong số học trò của cô, có một chị phiên dịch. Chị ấy mời tôi tham gia một buổi đi phát thuốc miễn phí cùng với nhóm  bác sĩ ở Viện Y học dân tộc. Sáng đó, tôi thức dậy trễ, họ đã ra khỏi thành phố.

Tôi gọi điện, chị ấy bảo tôi đến một ngôi nhà trên đường Phó Đức Chính chờ. Khi tôi đến nơi, thấy tấm bảng “Trung tâm nghiên cứu - giáo dục Giá trị sống”, một người nước ngoài ra mở cửa, nói tiếng Anh rất dễ nghe.

Cô ấy mời tôi vào và giới thiệu những chương trình cô đang làm thiện nguyện ở Việt Nam. Tôi hơi chựng lại, chưa kịp “tẩu thoát”, thì cô ấy đưa tôi một cuốn sách, bảo tôi ngồi đọc và chờ cô vì cô đang bận dạy ở trên lầu.

Sau khi dạy xong, cô trò chuyện thân thiện với tôi về trung tâm. Tôi hỏi, cô có phải là nhà tư vấn tâm lý không. Cô bảo: “Tôi chỉ dạy học thôi”. Cô giới thiệu về những gì cô đang làm ở Việt Nam qua chương trình “Vì một thế giới tốt đẹp hơn”, và đồng ý cho tôi được tham gia cùng. Cô ấy là Trish Summerfi eld, đến từ New Zealand, người sáng lập và điều hành trung tâm.

Chi dep that su khi la chinh minh
Phạm Thị Sen trong bếp - ẢNH: NHƯ Ý

* Tốt nghiệp khoa ngoại ngữ Đại học Sài Gòn, tiếng Anh là một phương tiện để có một nghề… ngon lành, nhưng chị lại chọn một công việc không có thu nhập, vì sao?

 - Ban đầu tôi đến với trung tâm là tò mò, học tiếng Anh và muốn thay đổi thế giới (cười). Do quá bận rộn với chương trình, vừa đi làm kiếm sống, vừa làm đủ mọi việc tại trung tâm, từ phiên dịch, tiếp tân, quét dọn và thỉnh thoảng dạy học, tôi chỉ về nhà để ngủ và hầu như chẳng có thời gian nào cho gia đình và bạn bè.

Tôi cứ nghĩ khi trung tâm tìm được ai đó làm thay, mình sẽ nghỉ. Nhưng, tôi đã “phải lòng” và yêu chương trình này lúc nào không hay.

Chính những thay đổi, những giọt nước mắt hạnh phúc từ phía học viên và những thay đổi tích cực từ bản thân đã làm tôi vững tin, không cảm thấy mình đang phải chịu đựng, đang phải cống hiến nữa. Bây giờ, tôi thỉnh thoảng mới đi làm thêm, hầu hết thời gian tôi dành cho trung tâm.

* Chị học được gì ở trung tâm này, và bản thân có thay đổi gì đáng kể không?

- Trung tâm đã mang lại cho tôi trải nghiệm rất thật về các giá trị, phẩm chất tốt đẹp vốn có, để tôi thấy yêu thương và trân trọng chính bản thân mình hơn bao giờ hết… Và tôi nhận ra, tôi chẳng thể thay đổi ai, ngoại trừ bản thân mình.

Một điều nghịch lý là khi tôi bắt đầu tập trung vào thay đổi bản thân bằng việc gợi nhắc mình về các giá trị tốt đẹp, không vướng mắc vào các vai trò hay mong đợi người khác đáp ứng điều mình cần, thì cũng là lúc tôi nhận ra mình muốn cống hiến tất cả, kể cả thời gian, tài chính và công sức để giúp đỡ mọi người.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI