YouTube sẽ chi trả hàng tỷ USD cho các ngôi sao sau cuộc bỏ phiếu về bản quyền?

23/06/2018 - 06:30

PNO - Nếu luật được thông qua, YouTube buộc sẽ phải chi trả nhiều tiền bản quyền hơn cho các ngôi sao ca nhạc, nghệ sĩ, khi khai thác lợi nhuận từ sản phẩm của họ.

Nghị viện châu Âu vừa có cuộc họp và bỏ phiếu thông qua vấn đề bản quyền video âm nhạc tại Brussels, Bỉ. Theo đó, những ngôi sao âm nhạc lớn như: Taylor Swift, Beyoncé, Jay-Z, Ed Sheeran... có thể vui mừng trước những quy định buộc YouTube phải chi trả nhiều tiền bản quyền hơn cho họ.

Trong những năm qua, dù YouTube có những hỗ trợ nhất định cho các nghệ sĩ trong việc lan toả sản phẩm, nhưng ngành công nghiệp âm nhạc luôn cho rằng, “gã khổng lồ” này đã khai thác tài nguyên video thiếu tính pháp lý để chi trả cho nghệ sĩ ở mức thấp nhất. Họ cho rằng, khoảng cách giá trị thực của các video được chia sẻ trên YouTube và lợi nhuận mà các nghệ sĩ thu được cần được giải quyết một cách công bằng hơn, bằng những quy định chặt chẽ hơn của luật pháp.

YouTube se chi tra hang ty USD cho cac ngoi sao sau cuoc bo phieu ve ban quyen?
Ed Sheeran, một trong những nghệ sĩ có video trên YouTube đạt lượt xem "khủng"

Theo nội dung từ cuộc bỏ phiếu, ngoài vấn đề chi trả tiền bản quyền hợp lý, YouTube cũng có thể bị ràng buộc phải xin giấy phép cho các video âm nhạc khi đăng tải trên kênh này.

Helen Smith, Chủ tịch Cơ quan Âm nhạc châu Âu Impala - đại diện cho các nghệ sĩ bao gồm Adele, ban nhạc Arctic Monkeys, Franz Ferdinand - nói: “Cuộc bỏ phiếu hôm nay không có gì là quá đáng. Đề nghị này là cơ hội để tạo ra một sự cân bằng mới trong thế giới trực tuyến, đảm bảo người sáng tạo và đối tác của họ có được chia sẻ công bằng về giá trị mà họ tạo ra”.

MV Look what you made me do của Taylor Swift đạt gần 1 tỷ lượt xem trên YouTube:

Theo ước tính, YouTube có khoảng 1,3 tỷ người dùng thường xuyên xem video âm nhạc. Đơn vị này đã trả 856 triệu USD tiền bản quyền cho các công ty âm nhạc trong năm ngoái - ước tính 67 xu cho mỗi người dùng mỗi năm. Tuy nhiên, tại Anh, các hãng thu âm, nghệ sĩ kiếm được gấp đôi số tiền bản quyền từ việc bán 4,1 triệu bảng ghi âm so với 25 tỷ video trên YouTube.

Sự chênh lệch quá mức này cũng được đưa ra trong một báo cáo vào năm 2016. Theo đó, với 27 tỷ video (với lượng sản phẩm tăng 88%), YouTube chỉ đóng 24 triệu bảng tiền bản quyền. Trong khi đó, chỉ với 2,1 triệu bảng ghi âm, kho bạc của ngành công nghiệp âm nhạc đã thu đến 25,1 triệu bảng. Năm 2017, 272 triệu người sử dụng các dịch vụ âm nhạc có hỗ trợ quảng cáo đã tạo ra đến 5,6 tỷ USD tiền bản quyền.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này có thành luật hay không vẫn còn phải trải qua nhiều bước nữa. Cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối năm nay để đi đến quyết định có đưa thảo luận này vào luật chính thức.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI