Vì sao sân chơi nhan sắc dịch chuyển từ Tây sang Đông?

18/10/2017 - 20:57

PNO - Trong những năm gần đây, các quốc gia châu Á thường được lựa chọn để tổ chức những cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế. Điều gì đã giúp vùng đất này trở nên thu hút?

Trong những năm gần đây, các quốc gia châu Á thường được lựa chọn để tổ chức những cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế. Điều gì đã giúp vùng đất này trở nên thu hút như thế?

Châu Á - điểm đến lý tưởng của các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ quốc tế?

Hoa hậu Thế giới được tổ chức thường niên từ năm 1951 đến nay. Hiện tại, đây là một trong những đấu trường nhan sắc danh giá. Trong lịch sử 66 năm qua, phần lớn đêm chung kết của Hoa hậu Thế giới được tổ chức tại châu Âu, với 44 lần diễn ra tại thủ đô London, Anh.                     

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Thế giới 2013 Megan Young tại Indonesia

Bước sang thế kỉ 21, Hoa hậu Thế giới lại có sự dịch chuyển về phía châu Á. Trong đó, Trung Quốc 9 lần đăng cai cuộc thi này vào các năm: 2002, 2003, 2004, 2005, 2007, 2010, 2012, 2015, 2017.

Trong 8 lần cuộc thi được tổ chức tại các quốc gia châu Á, có 3 lần đại diện đến từ châu lục này đăng quang: Trương Tử Lâm (2007), Vu Văn Hà (2012) và Megan Young (2013).

Tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều từng có ý định mang Hoa hậu Thế giới về tổ chức tại Việt Nam năm 2010. Ban đầu, cuộc thi dự định được tổ chức tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà và đã được Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý. Tuy nhiên, về sau phía Hoàng Kiều lại muốn mang Hoa hậu Thế giới về tổ chức tại tỉnh Tiền Giang.

Hoàng Kiều đã đưa chủ tịch của Hoa hậu Thế giới - bà Julia Morley và 2 cựu Hoa hậu Trương Tử Lâm (Hoa hậu Thế giới 2007), Ksenia Sukhinova (Hoa hậu Thế giới 2008) về Tiền Giang để tham quan một số địa điểm, mua đất dự định xây nhà thi đấu để tổ chức đêm chung kết. Tuy nhiên, do một số sự cố, Hoa hậu Thế giới 2010 đã được dời về Tam Á, Trung Quốc để tổ chức.

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Hoàng Kiều và Hoa hậu Thế giới 2007 Trương Tử Lâm và bà chủ tịch Julia Morley trong một chuyến từ thiện tại Việt Nam

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1952, đến nay Hoa hậu Hoàn vũ - Miss Universe đã trải qua 65 năm tuổi đời. 

Trong 20 lần bước ra khỏi châu Mỹ, Hoa hậu Hoàn vũ đã chọn châu Á làm điểm đến 10 lần. Trong đó, sớm nhất là sự dịch chuyển về đất nước Philippines vào năm 1974. Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan… cũng từng là nơi diễn ra đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ trong thế kỉ 20.

Năm 2008, Miss Universe được đưa về Việt Nam tổ chức. Điều này khiến công chúng không khỏi bất ngờ bởi tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam thời điểm đó còn quá non trẻ.

Từ khi ông Trump bán lại bản quyền cuộc thi để tranh cử tổng thống, Hoa hậu Hoàn vũ đã đến với Philippines vào năm 2016 vừa qua. Đây cũng là quê hương của đương kim Hoa hậu Hoàn vũ thời điểm đó - Pia Alonzo Wurtzbach.     

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Khoảnh khắc đăng quang của Dayana Mendoza trên sân khấu Miss Universe 2008 tại Việt Nam

Video khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Hoàn vũ 2016 Iris tại Philippines:   

Năm 1960, cuộc thi Hoa hậu Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ. Từ năm 1968 đến năm 1970, cuộc thi này được mang đến Nhật Bản. Năm 1971, 1972, Hoa hậu Quốc tế trở lại nơi ra đời. Từ sau năm 1972 đến nay, đấu trường nhan sắc này chuyển dịch về lại Nhật Bản, diễn ra thường niên. Năm 2010, 2011, Hoa hậu Quốc tế rời lãnh thổ Nhật Bản để đến với Trung Quốc.

Từ đầu thế kỷ 21, Hoa hậu Liên lục địa - Miss Intercontinental được tổ chức phần lớn ở các nước châu Âu, châu Mỹ như: Đức, Bahamas, Mỹ... Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, cuộc thi này bắt đầu tiến vào khu vực châu Á. Trong đó, Trung Quốc 2 lần (2006, 2007), Sri Lanka (2016, 2017) và Nhật Bản 1 lần (năm 2005). 

Trong khi đó, Hoa hậu Trái đấtHoa hậu Hoà bình Quốc tế - Miss Grand International lại được ra đời trên chính mảnh đất châu Á. Vì thế, 2 cuộc thi này chủ yếu diễn ra tại nơi đây, giúp không khí trở nên sôi động hơn hẳn.               

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2017 đang diễn ra tại Việt Nam

Vì sao các cuộc thi nhan sắc có xu hướng đổ dồn về châu Á?           

Hầu hết các đấu trường nhan sắc đều xuất phát từ châu Mỹ, châu Âu, những vùng đất lâu đời của thế giới, có sự phát triển sớm trong lịch sử. Họ đã đi qua những thời kỳ đỉnh cao, sôi động nhất nên không còn quá mặn mà.

Hiện tại, ở các quốc gia châu Âu, những cuộc thi hoa hậu không còn sức hút như xưa. Thậm chí, một số nơi còn bài trừ, lên án các cuộc thi này bởi họ xem đây là trò vui rẻ tiền, mua bán nhan sắc của phụ nữ. Đặc biệt ở khu vực Bắc Âu như Thuỵ Điển, Phần Lan... khi phong trào đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ phát triển mạnh cũng là lúc các cuộc thi hoa hậu bị đe doạ nghiêm trọng.

Năm 2015, quang cảnh khi về nước của 2 cô gái đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới khác biệt đến bất ngờ. Nếu như Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia Alonzo Wurtzbach trở về Philippines, được chào đón như một siêu sao với hàng triệu khán giả theo xe diễu hành thì Hoa hậu Thế giới 2015 Mireia Lalagua (người Tây Ban Nha) lại bị hắt hủi tại quê nhà. Người dân Tây Ban Nha, họ không xem trọng những sân chơi này. Họ quan niệm thi sắc đẹp là nơi khiến giá trị người phụ nữ bị hạ thấp.

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Người phụ nữ để ngực trần phản đối cuộc thi Hoa hậu Ukraine 2017

Trong cuộc thi Hoa hậu Ukraine 2017, một người phụ nữ đã để ngực trần chạy lên sân khấu với khẩu hiệu phản đối cuộc thi. Nhân vật này được cho là thành viên của nhóm nữ quyền Femen. Họ phản đối các cuộc thi hoa hậu vì cho rằng đây là nơi mua vui trên thân xác phụ nữ. 

Năm 2000, khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại đảo Síp, một nhóm người đã tụ tập trước sân khấu để nêu khẩu hiệu phản đối. Ngay sau đó, vụ việc này đã được đưa vào phần thi ứng xử của top 5 cuối cùng. Người đẹp Ấn Độ là người trả lời câu hỏi này. Cô cũng là người được trao vương miện năm đó.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thuý Nga (Giám đốc công ty Elite, đơn vị giữ nhiều bản quyền đưa thí sinh dự thi hoa hậu, người mẫu quốc tế), ở phương Tây thời điểm hiện tại, họ chú trọng về các cuộc thi người mẫu để phát triển thị trường thời trang. Còn văn hoá phương Đông lại thiên về cái đẹp, có tình cảm đặc biệt hơn với hoa hậu, những cô gái có thân hình đầy đặn, đường cong quyến rũ, số đo chuẩn mực.

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Bà Nguyễn Thị Thuý Nga

Theo thống kê, có khoảng 90% dân số Venezuela quan tâm đến các cuộc thi hoa hậu. Tuy nhiên, chưa bao giờ Venezuela đăng cai tổ chức các cuộc thi hoa hậu quốc tế. Panama, Mexico, Brazil... cũng rất hiếm khi mang các cuộc thi nhan sắc về tổ chức dù đây là những quốc gia có thương hiệu rất mạnh trên đấu trường quốc tế.

Tuy nhiên, tình hình tại khu vực châu Á lại trái ngược hoàn toàn. Có thời điểm tại Trung Quốc, những cuộc thi hoa hậu bị xem là trái thuần phong mỹ tục khi để phô bày da thịt phụ nữ trước đám đông. Vì thế, chẳng ai dám nghĩ trong tương lai, đất nước này sẽ là nơi dừng chân của nhiều đấu trường nhan sắc như 10 năm trở lại đây.

Tình hình này cũng diễn ra tương tự ở một số quốc gia châu Á, nơi có nền văn hoá lâu đời, mang tính hướng nội, đề cao yếu tố truyền thống như: Việt Nam, Thái Lan... Năm 2017 này, 2 quốc gia Lào, Campuchia cũng bắt đầu tổ chức những cuộc thi hoa hậu đầu tiên để chọn đại diện đến với các đấu trường quốc tế.

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Năm 2017, lần đầu tiên Lào tổ chức các cuộc thi hoa hậu

Thậm chí, những cuộc thi quốc tế được sản sinh từ khu vực châu Á cũng ngày càng nhiều như: Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoà bình Quốc tế, Nữ hoàng Du lịch Quốc tế... Có thể nói, mảnh đất dành cho các cuộc thi nhan sắc tại châu Á càng ngày càng trở nên sôi động hơn hẳn.

Theo bà Thuý Nga, sự dịch chuyển của các cuộc thi nhan sắc về phía châu Á, đều có lý do cụ thể. Theo đó, châu Á được coi là châu lục có nền kinh tế mới phát triển mạnh mẽ, thu hút nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch và văn hoá giải trí. Đồng hành cùng với sự phát triển trong những lĩnh vực này chính là các cuộc thi hoa hậu, đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá văn hoá, đất nước con người.

Cũng theo bà, từ năm 2004, chính quyền Trung Quốc đã không tiếc tiền để đầu tư phát triển đảo Hải Nam trở thành một ‘Hawaii châu Á’ và hòn đảo này đã mang một bộ mắt khsc từ đó. Từ một đảo nghèo nàn, năm 2004 người dân hầu như chưa biết đến khách sạn 5 sao, uống bia trong khách sạn vẫn dùng ly nhựa 1 lần, khắp nơi là những công trình đang đào móng dang dở thì chỉ sau 9 năm đăng cai tổ chức Hoa hậu Thế giới, đến nay Hải Nam đã trở thành thiên đường nghỉ dưỡng của khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Cả hòn đảo chỉ là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, sân golf, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Chính quyền thu được rất nhiều ngoại tệ từ khách đến đây cũng như thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư.

Video phần trình diễn Dances of the world của Hoa hậu Thế giới 2015, diễn ra tại Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc:

Tương tự, không phải ngẫu nhiên mà cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế nhận được sự ưu ái của chính quyền và Bộ Du lịch Malaysia. “Cuộc thi đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của ngành du lịch, đưa Malaysia vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Dân số khoảng 24 triệu dân nhưng hàng năm Malaysia đón khoảng 28-30 triệu khách du lịch. Nghành du lịch Malaysia thu được khoảng 20 tỷ USD/năm từ khách du lịch”.

“Việc chuyển dịch các cuộc thi đến châu Á theo tôi chủ yếu là do sự đồng hành cùng với chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá của một số nước, cùng với quan tâm rất lớn của người hâm mộ ở các quốc gia này sẽ gây được hiệu ứng tốt cho các cuộc thi”, bà Thuý Nga nói thêm.

Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Khi về nước, Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia được người dân Philippines chào đón như một ngôi sao lớn
Vi sao san choi nhan sac dich chuyen tu Tay sang Dong?
Cảnh tượng ảm đạm của Hoa hậu Thế giới 2015 khi về đến Tây Ban Nha

Bà Thuý Nga - Giám đốc công ty Elite: 

Kinh phí là vấn đề rất quan trọng và tiên quyết để quyết định điểm tổ chức cuộc thi. Tuy nhiên, bên cạnh đó yếu tố chính trị cũng đóng vai trò rất quan trọng. Thường khi có vài nước cùng xin đăng cai thì BTC sẽ ưu ái cho nước có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, hoặc nước đang được sự chú ý của quốc tế... để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tình hình kinh tế, chính trị ở khu vực châu Á được xem là ổn định, giúp nhà tổ chức cảm thấy an tâm hơn khi chọn làm điểm đến.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI