Tùng Dương chê bolero: Cũng là chuyện thường thôi!

23/08/2017 - 13:59

PNO - Chỉ cần nhìn vào 14 năm theo đuổi âm nhạc một cách ngược dòng của Tùng Dương thì thấy, việc Tùng Dương chê bolero cũng bình thường.

Rất đơn giản và rõ ràng, như những gì chúng ta thấy và như chính Tùng Dương thấy khi Tùng Dương chê bolero: giữa dòng nhạc anh theo đuổi và bolero hoàn toàn không có điểm chung.

Nếu được hỏi rằng nhạc Tùng Dương có dễ nghe không, có lẽ khá nhiều người sẽ đồng thanh khẳng định là “Không!”. Ngay từ thời điểm bước chân vào cuộc thị Sao Mai điểm hẹn năm 2004, Tùng Dương dường như đã có sự định hình phong cách của mình là độc – lạ và quái và anh vẫn trung thành với phong cách đó cho đến nay.

Tung Duong che bolero: Cung la chuyen thuong thoi!
 

Phải nói đó là một sự dũng cảm đến mức gần như liều lĩnh của Tùng Dương khi chấp nhận thực hiện một cuộc hành trình “đi ngược dòng” bền bỉ suốt 14 năm trong làng nhạc Việt.

Anh có thành công không? Thành công, thậm chí thành công rất lớn nữa là đằng khác. Chỉ riêng việc kể từ ngày Tùng Dương bước chân vào lĩnh vực giải trí, đã có không ít người mẹ, người bà khi nhìn những đứa con cháu mình khoác lên mình những bộ cánh hay theo đuổi những phong cách khác lạ thường buông một câu nhận xét kinh điển là: Quái như Tùng Dương! Dù câu đấy là khen hay mang nghĩa bỉ bôi, đấy đã có thể coi là một sự thành công trong việc định hình phong cách của Tùng Dương rồi.

Thế nhưng cũng vì “độc – lạ - quái” mà dường như âm nhạc cũng như bản thân Tùng Dương cũng được mặc định là một sự xa lạ với số đông. Anh đứng chân trong một khoảng không gian riêng biệt với những khán thính giả riêng biệt với những đôi tai khác biệt đủ để có thể nghe được và cảm được những gì mà anh thể hiện.

Và cũng chính vì được mặc định với những điều khác biệt đến mức xa lạ như thế nên khi Tùng Dương buông ra một lời nhận định về dòng nhạc vốn đã thấm nhuận trong huyết quản của biết bao nhiêu con người sinh ra và lớn lên trên dải đất hình chữ S này, để phải hứng chịu một sự công kích không hề nhỏ từ phía dư luận, nó cũng bình thường thôi.

Tung Duong che bolero: Cung la chuyen thuong thoi!
Cuộc tranh cãi giữa bênh bolero - chê bolero còn được nhiều người gọi là "cuộc chiến Đàm Vĩnh Hưng - Tùng Dương", vì tiếng nói mạnh mẽ của 2 bên

Tùng Dương chê bolero, bảo: “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc bolero đúng là sự thụt lùi”, rất nhiều người đặt một câu hỏi ngược lại vậy như thế nào mới là tiến lên? Giữa sự phát triển của hàng trăm hàng vạn những phong cách âm nhạc khác nhau, khán giả có quyền lựa chọn cái mà họ cảm thấy yêu thích nhất, phù hợp với tâm trạng cũng như thị hiếu của họ. Giữa một “mê hồn trận” của những sản phẩm âm nhạc giải trí đang sinh sôi không ngừng nghỉ, bolero đáp ứng được cái mà số đông khán giả cần nên việc “già trẻ lớn bé” đắm đuối với nó cũng là chuyện hết sức bình thường.

Cùng vậy, Tùng Dương có vẻ quá bi quan khi cho rằng việc bolero đang làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc hiện nay và có thể làm cho tất cả thụt lùi đi. Chúng ta vẫn có những người làm nhạc miệt mài theo đuổi và sáng tạo nên những giá trị mới và rất nhiều khán giả vẫn đang tiếp nhận một cách nồng nhiệt những giá trị ấy. Chúng ta cũng đang chứng kiến một sự trở lại tuy không mạnh mẽ nhưng cũng có phần khởi sắc hơn trước rất nhiều của những dòng âm nhạc cổ điển, hàn lâm.

Tùng Dương không sai khi nói bolero mang giá trị thuộc về quá khứ. Nhưng, điều gì đang nói với Tùng Dương rằng khán giả chỉ chăm chăm vào quá khứ mà không ngước nhìn trước mặt? Chẳng có một luận cứ nào để bất kỳ ai có thể quy kết rằng thị trường âm nhạc Việt đang vì giá trị cũ ấy mà bỏ quên sự sáng tạo và quên luôn phát huy những giá trị mới. Ngay chính những khán thính giả trung thành của bolero, vẫn có những người sẵn sàng tiếp nhận những giá trị âm nhạc mới mẻ hay đặc sắc hơn mà không có một mảy may trở ngại hay phân biệt nào.

Tung Duong che bolero: Cung la chuyen thuong thoi!
Tùng Dương lên tiếng về bolero ngay trước thềm liveshow, khiến nhiều người cho rằng nam ca sĩ đang cố tình gây ồn ào

Chỉ là, cái mới kia, hãy chinh phục khán giả như bolero đã chinh phục, hãy chạm đến cảm xúc của người nghe như bolero đã chạm, là xong!

Việc đứng ở dòng nhạc này để phán xét dòng nhạc khác, bằng cách nhìn mang chút cực đoan cá nhân, mới là sự đi lùi, về mặt ứng xử. Nhưng, nếu đã biết Tùng Dương và biết sự “lội ngược dòng” suốt 14 năm qua, thì sẽ thấy việc Tùng Dương chê bolero cũng là chuyện thường thôi. 

Tùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI