Tư duy tẩy trắng giết chết Star Wars?

13/06/2018 - 18:36

PNO - Không chỉ nhà sản xuất Solo, những khán giả yêu mến 'Star Wars' đang thực sự lo ngại với 'nội tình' của câu chuyện: sự chia rẽ và kỳ thị chủng tộc.

Phần ngoại truyện Solo của loạt phim Star Wars, dù đã đạt doanh thu 271 triệu USD sau hai tuần phát sóng, vẫn khiến Disney và Lucasfilm không hài lòng. Không chỉ nhà sản xuất Solo, những khán giả yêu mến Star Wars đang thực sự lo ngại với “nội tình” của câu chuyện: sự chia rẽ và kỳ thị chủng tộc.

Tu duy tay trang giet chet Star Wars?

Kelly Marie Tran trong The last Jedi

Sự việc không phải mới bùng phát. Ngay từ khi nữ diễn viên gốc Việt - Kelly Marie Tran xuất hiện trong The last Jedi, nhiều người đã xì xầm vì sao có sự xuất hiện của một diễn viên gốc Việt trong phim.

Ngoài Kelly Marie Tran trong vai thợ máy Rose Tico, phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Ngô Thanh Vân trong vai Paige Tico. Không ít người đã phản ứng gay gắt, bình luận nặng nề và tiêu cực về sự xuất hiện của Rose Tico, qua hóa thân của Kelly, mà họ cho rằng không cần thiết.

Sự việc không dừng lại ở phân tích mạch phim, sự hợp lý của tuyến nhân vật mà bị bẻ sang công kích cá nhân Kelly bằng những từ ngữ thô tục. Đại diện nhà sản xuất đã phải đăng đàn giải thích về ý đồ kịch bản, nhưng vẫn không giúp hạ nhiệt những cái đầu nóng.

Đỉnh điểm của câu chuyện là việc Kelly Marie Tran xóa sạch bài và hình ảnh liên quan đến phim trên Instagram cá nhân. Cô không muốn phải hứng chịu thêm những lời miệt thị, không muốn trang cá nhân của mình trở thành bãi chiến trường của những màn dội bom sát thương còn hơn cả trong “chiến tranh giữa các vì sao”.

Đạo diễn Rian Johnson đã bênh vực Kelly, gọi những người quấy rối là những kẻ quá khích, to xác nhưng lại suy nghĩ vô cùng thiển cận. Nhiều nghệ sĩ khác cũng lên tiếng bảo vệ Kelly Marie Tran.

Tu duy tay trang giet chet Star Wars?
Đúng với tinh thần "tẩy trắng", vai nữ chính Motoko Kusanagi (thân phận người Nhật) đã được giao cho Scarlett Johansson (phim Ghost in the shell)

Nữ diễn viên Olivia Munn (có nguồn gốc đa chủng tộc và mẹ là người sinh ra ở Việt Nam) chia sẻ: “Cũng là một diễn viên người Mỹ gốc Á như Kelly, tôi tự hào vì cô ấy đã nỗ lực theo đuổi sự nghiệp Hollywood. Con đường này không có sẵn cho chúng ta. Tôi mong cô ấy sẽ trở lại trên mạng xã hội, vì cô ấy xứng đáng”.

Hơn 20.000 fan đã chia sẻ lại nội dung của đạo diễn Rian, ủng hộ tinh thần Kelly. Rian Johnson khẳng định, thái độ tiêu cực của một nhóm người sẽ không làm cho nỗ lực làm phim của ê-kíp Star Wars lay chuyển.

Những ai hiểu về điện ảnh Hollywood sẽ không quá bất ngờ với thái độ của nhóm fan đang nhắm vào Kelly. Điều họ bất mãn không phải cá nhân nữ diễn viên mà chuyện nhà sản xuất đã quên tư duy “tẩy trắng” (whitewashing) - nguyên tắc ngầm trong những bộ phim Hollywood - các diễn viên không phải gốc da trắng đều phải được “hô biến” thành người da trắng. Nhân vật càng ở tuyến nhân vật chính diện càng phải được “tẩy trắng”, trong khi Kelly Marie Tran thì không.

Cũng trong năm 2017, phim Ghost in the shell đã giao vai nữ chính Motoko Kusanagi (thân phận người Nhật) cho nữ diễn viên Scarlett Johansson, theo đúng nguyên tắc “tẩy trắng”. Cùng thời điểm, nam diễn viên Ed Skrein đã thẳng thừng từ chối vai Ben Daimio trong bộ phim Hellboy vì đây vốn là một nhân vật gốc Á. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI