'The Debut': Càng thực tế càng… ảo

11/08/2018 - 14:30

PNO - Khẳng định chương trình thực tế 100%, nhưng đến nay, khán giả chỉ thấy ở 'The Debut - Dự án số 1' cảm giác mông lung, chiêu trò.

Qua 9 tập phát sóng, những ồn ào quanh chương trình càng tăng. Khả năng chuyên môn của 3 vị Oraz (giám khảo): Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm, Đức Phúc bị nghi ngờ, chê bai liên tục.

Ngồi ghế giám khảo, Đức Phúc vẫn xài nguyên những câu bông đùa ngoài đời. Hoàng Thùy Linh thì nhận xét lê thê mà nếu tóm gọn, ý tứ đóng góp cho thí sinh chẳng là bao. Hương Tràm có khắt khe hơn, nhưng cô lại là nguyên nhân của nhiều trận cãi vã trên ghế nóng vì chọn thí sinh yếu đi tiếp.

'The Debut': Cang thuc te cang… ao
Dù không được đánh giá cao về tài năng, 5 chàng trai nhóm Seal vẫn liên tục được chọn vào vòng trong

Chương trình cũng bị chỉ trích khi dàn dựng câu chuyện để câu view. Thí sinh Trần Văn An bị tố đạo nhạc. Đại diện nhà sản xuất đã có buổi làm việc riêng với thí sinh. Tuy nhiên, đoạn làm việc “riêng tư” được camera giấu kín ghi lại, lại do chính nhà sản xuất đăng lên mạng.

Phát ngôn “muốn đạo nhạc để thử cảm giác giống Sơn Tùng” của Văn An đã nhận về vô số lời chửi rủa từ khán giả. Trong lúc An còn ngớ người vì sự “riêng tư” bị tung hê lên mạng, bầu Quang Huy khẳng định, chương trình thực tế nên mọi chi tiết đều được ghi hình lại để tôn trọng sự thật.

Giá trị tìm kiếm tài năng mới theo tiêu chí “from zero to hero” ở chương trình đang là con số 0 tròn trĩnh. The Debut loại Tùng Dương - được xem là đối thủ mạnh, có tố chất riêng, để chọn nhóm nhạc năm chàng trai mà bè phối còn chệch choạc.

Giám khảo khen ngợi một cô gái “la la la” thay vì hát gần hết bài Em về tinh khôi với lý do thí sinh này đưa ra: “Lời quá sến nên không thể thuộc”. Giám khảo cũng đưa ra những bài học chung chung, kêu gọi thí sinh sống thật với bản thân trong khi thí sinh không biết mình đang giả tạo ở đâu…

Điều gây choáng nhất ở The Debut là việc thay đổi luật thi xoành xoạch để… xem cách ứng biến của thí sinh, khiến cả thí sinh, giám khảo và khán giả ngỡ ngàng như đang bị bỡn cợt.

Trong tập 9, Hương Tràm bị Đức Phúc loại khỏi ghế giám khảo, bởi trước đó, luật chơi mới đã được đưa ra: giám khảo được nhiều thí sinh chọn nhất có quyền loại người có ít thí sinh nhất khỏi cuộc thi.

Hương Tràm sững sờ, sốc, nhưng buộc phải chấp nhận vì đã có ràng buộc từ đầu với nhà sản xuất. Dù Hương Tràm sẽ trở lại sau 2 tập, đây là điều chưa từng có tiền lệ trong bất kỳ cuộc thi nào tại Việt Nam khi thí sinh gián tiếp có quyền loại giám khảo.

Lộn xộn về luật chơi, không rõ ràng trong yếu tố chọn - loại thí sinh, The Debut đang hủy hoại niềm tin, sự chờ đợi của khán giả về một sân chơi âm nhạc mới, nghiêm túc trong việc tìm kiếm tài năng âm nhạc, nơi nghệ thuật được tôn vinh theo đúng giá trị của nó. Xem đến hôm nay, quả thật khán giả chẳng thể hiểu mình đang xem gì nữa. The Debut không giống thi thố, cũng chẳng phải tấu hài.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI