Phạm Băng Băng và loạt ngôi sao châu Á vướng nghi án trốn thuế

04/06/2018 - 17:53

PNO - Việc trốn thuế không chỉ khiến các ngôi sao đối diện với sự tẩy chay của khán giả mà còn có nguy cơ rơi vào vòng lao lý.

Phạm Băng Băng

Những ngày gần đây, Phạm Băng Băng dính phải lùm xùm khi bị một MC tên Thôi Vĩnh Nguyên tố gian lận để trốn thuế. Cụ thể, để tham gia một bộ phim, Phạm Băng Băng được cho là ký đến 2 bản hợp đồng, trong đó có hợp đồng chính thức với cát-sê là 10 triệu NDT (khoảng hơn 35 tỷ đồng) và một hợp đồng “ngầm” khác với mức cát-sê là 60 triệu NDT (khoảng hơn 195 tỷ đồng).

Pham Bang Bang va loat ngoi sao chau A vuong nghi an tron thue
Phạm Băng Băng được cho là ký hợp đồng "ngầm" để trốn thuế

Thông tin này nhanh chóng được lan truyền và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Phạm Băng Băng. Theo thông tin từ Ifeng, phóng viên của tờ Nhật báo pháp chế cho biết chi cục thuế Vô Tích (nơi Phạm Băng Băng đặt studio) đã vào cuộc để điều tra. Mọi thông tin chính thức phải chờ kết luận. Theo quy định của luật pháp Trung Quốc, với hành vi trốn thuế có thể bị ngồi tù từ 3 đến 7 năm.

Trước đó, phía Phạm Băng Băng đã lên tiếng phủ nhận thông tin ký 2 bản hợp đồng để trốn thuế, yêu cầu phía MC Thôi Vĩnh Nguyên gỡ bỏ những bài viết liên quan, xin lỗi công khai. Đồng thời, phía nữ diễn viên cho biết sẽ kiện nam MC này vì tội vu khống, phỉ báng.

Trong một diễn biến mới nhất, Thôi Vĩnh Nguyên bất ngờ phủ nhận mọi thông tin, cho rằng người mà anh hướng đến trong các bài viết không phải là Phạm Băng Băng.

Triệu Vy

Đầu tháng 11/2017, làng giải trí Trung Quốc rúng động với thông tin liên quan đến việc làm ăn của vợ chồng diễn viên Triệu Vy. Theo kết quả điều tra từ Uỷ ban Chứng khoáng của Trung Quốc, công ty do vợ chồng Triệu Vy thành lập có nhiều sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần, gian lận số liệu kinh doanh, trốn thuế... Sự việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Triệu Vy. Cơ quan chức năng cho rằng những sự việc xảy ra trong công ty của vợ chồng Triệu Vy làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán.

Pham Bang Bang va loat ngoi sao chau A vuong nghi an tron thue
Vợ chồng Triệu Vy

Sau khi kết thúc điều tra, công ty của vợ chồng nữ diễn viên phải nộp phạt 600.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng). Triệu Vy, Huỳnh Hữu Long cũng phải nộp phạt mỗi người 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng). Đồng thời, vợ chồng nữ diễn viên bị cấm tham gia thị trường chứng khoáng trong 5 năm.

Lưu Hiểu Khánh

Vào đầu tháng 2/2002, Lưu Hiểu Khánh vướng vào vòng lao lý khi công ty của nữ diễn viên bị điều tra trốn thuế khoảng 16 triệu NDT (tương đương 2 triệu USD). Nữ diễn viên bị bắt ngồi tù 422 ngày. Trong quyển hồi ký, Lưu Hiểu Khánh từng miêu tả đây là những ngày như sống trong địa ngục trần gian. Chính nữ diễn viên cũng không hiểu rõ mình bị tội gì.

Tháng 5/2004, Lưu Hiểu Khánh được tuyên trắng án. Tuy nhiên, sự việc này đã khiến Lưu Hiểu Khánh tán gia bại sản. Lưu Hiểu Khánh cho biết thời điểm này bà như trở về với 29 năm về trước khi đến Bắc Kinh với 2 bàn tay trắng để lập nghiệp.

Pham Bang Bang va loat ngoi sao chau A vuong nghi an tron thue
Lưu Hiểu Khánh - nữ diễn viên gạo cội của Trung Quốc từng ngồi tù vì nghi án trốn thuế

Tuy nhiên, vụ án này khép lại vẫn khiến dư luận xôn xao vì cho rằng dù không có người bị thiệt hại cụ thể nhưng hành vi trốn thuế đã ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia. Theo lý giải từ các luật sư ở thời điểm đó mặc dù Lưu Hiểu Khánh là Chủ tịch Hội đồng Quản trị đại diện pháp định của công ty, nhưng không chịu trách nhiệm trực tiếp về tài vụ và nộp thuế nên không liên quan đến những vụ làm ăn trốn thuế.

Sau vụ việc này, công ty do Lưu Hiểu Khánh nắm quyền nộp phạt 7,1 tỷ NTD.

Song Hye Kyo

Trốn thuế, cụm từ này cũng đã làm vấy bẩn sự nghiệp của Song Hye Kyo, người được xem là ngọc nữ của điện ảnh Hàn Quốc. Năm 2014, nữ diễn viên bị điều tra khi kê khai thu nhập từ năm 2009 đến 2011 là 5,9 tỷ won, nhưng 92,3% số tiền đó không có đủ giấy tờ chứng minh.

Pham Bang Bang va loat ngoi sao chau A vuong nghi an tron thue
Song Hye Kyo từng bị khui vụ trốn thuế vào năm 2014

Ngay sau khi bị điều tra, phía nữ diễn viên đã thừa nhận không đóng đủ thuế với số tiền là 2,5 tỷ won (khoảng 52 tỷ đồng). Song Hye Kyo cũng đã nhanh chóng hoàn thành khoản thuế này. Sự việc khiến nữ diễn viên bị dư luận chỉ trích dữ dội.

Chiều 21/8/2014, Song Hye Kyo lần đầu tiên xuất hiện sau scandal trốn thuế. Nữ diễn viên phải cúi đầu xin lỗi công chúng và không nở một nụ cười trong suốt sự kiện.

Bi Rain

Nam ca sĩ cũng từng vướn nghi vấn trốn thuế vào năm 2014. Theo đó, một nguồn tin cho biết Bi Rain đã chuyển một lượng tiền lớn vào các tài khoản không mang tên anh để tránh việc đóng thuế.

Ngay sau khi thông tin này được tung ra, phía công ty quản lý của Bi Rain đã phủ nhận hoàn toàn: “Chúng tôi được biết về những thông tin sai lệch được đưa ra và cảm thấy nội dung của nó không hề có sự thật. Chúng tôi nhận được những khoảnh doanh thu qua tài khoản ngân hàng chính thức của Cube DC cùng với hóa đơn minh bạch”. Đồng thời, đơn vị này cho biết đã hoàn thành các báo cáo tài chính tại những quốc gia mà Bi Rain tham gia biểu diễn, sẵn sàng đối chất để tìm lẽ phải.

Pham Bang Bang va loat ngoi sao chau A vuong nghi an tron thue
Bi Rain phủ nhận thông tin trốn thuế, sẵn sàng đối chất

Cùng thời điểm này với Bi Rain, Jang Geun Suk và gần 10 nghệ sĩ khác của Hàn Quốc cũng vướng phải lùm xùm tương tự. Trước đó, MC Kang Ho Dong, người đẹp Kim Ah Joong… cũng từng bị dư luận chỉ trích dữ dội vì trốn thuế. MC Kang Ho Dong sau khi hoàn thành việc đóng thuế đã phải tuyên bố rút lui khỏi làng giải trí. Trong khi đó, tên tuổi của Kim Ah Joong cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng dù đã hoàn thành nghĩa vụ theo đúng quy định sau khi scandal trốn thuế bùng ra.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI