NSƯT Việt Anh: Diễn viên nữ đầy, cớ gì nam phải giả gái?

21/12/2017 - 08:00

PNO - Theo NSƯT Việt Anh, hành động gây cười một cách kệch cỡm như giả gái, nói tục, diễn xuất lố bịch... thì không phải là hài. Nam nghệ sĩ cho biết, cách tạo tiếng cười như vậy là diễn xuất cấp thấp.

Với kinh nghiệm gần 40 năm hoạt động nghệ thuật và có quãng thời gian dài tìm hiểu về hài kịch, đạo diễn - NSƯT Việt Anh đã thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ cùng góc nhìn của anh trước nhiều ý kiến trái chiều đối với lĩnh vực hài và các thủ pháp gây cười đang được không ít nghệ sĩ lạm dụng. 

NSUT Viet Anh: Dien vien nu day, co gi nam phai gia gai?

NSƯT Việt Anh

Theo NSƯT Việt Anh, hài không chỉ đơn thuần là tạo tiếng cười mà còn phải chuyển tải được thông điệp nhân văn qua từng câu chuyện, tiểu phẩm gửi đến khán giả. Nam nghệ sĩ không ngần ngại nhận định rằng nhiều diễn viên hiện nay làm nghề nhưng không hiểu rõ về hài, thậm chí không định nghĩa được hài là gì!

 Bài 1: Nghệ sĩ giả gái: Dễ dãi đến mức ngán ngẩm

 Bài 2: NSƯT Công Ninh: Khán giả hãy tẩy chay mạnh mẽ tình trạng giả gái lố bịch

"Tôi nói thật, nhiều diễn viên hài bây giờ không định nghĩa đúng bản chất của hài, mà nếu không định nghĩa được thì làm sao nhận thức và làm tốt? Hài phải dựa vào mỹ học, triết học để nói. Hài là cái xấu núp dưới cái đẹp và bất ngờ bị cái đẹp phát hiện. Hài Việt Nam mang tính giải trí gây cười nhiều hơn, còn hài của mỹ học, triết học thì mang đến thông điệp mà cả thế giới đều hiểu. Muốn làm hài thì phải dựa vào tính mỹ học, triết học thì nó mới chuẩn cho tất cả mọi người. Đúng cái hài là phải mang một thông điệp biểu trưng để ai xem cũng có thể hiểu", NSƯT Việt Anh nhấn mạnh.

NSUT Viet Anh: Dien vien nu day, co gi nam phai gia gai?

NSƯT Hoài Linh hóa thân thành "vợ" Quang Hà trong liveshow của nam ca sĩ cách đây chưa lâu

Nam đạo diễn cũng chỉ rõ rằng hài khác cười, cười chỉ là phương tiện của hài chứ không phải mục đích của hài là cười. Trong suy nghĩ của NSƯT Việt Anh, việc gây cười một cách kệch cỡm thì không phải là hài và ở lĩnh vực này, người nghệ sĩ có nhiều cách để tạo tiếng cười. 

Anh bức xúc nói: "Nhiều diễn viên chỉ biết chung chung hài là chọc cười nhưng đâu phải vậy! Hài có nhiều hình thức như hài ngôn ngữ, hình thể, tình huống hay hài tính cách... Sự hiểu lầm hay sự trái khoái, không giống với những gì người ta nghĩ thường làm bật nên tiếng cười ngay nhưng... tiếng cười đó vô duyên và kệch cỡm, hay còn gọi là tiếng cười sinh lý. Rồi sự lố bịch cũng gây nên tiếng cười nhưng đó không phải là hài! Tôi đố bạn đi hỏi diễn viên nổi tiếng về hài thử định nghĩa về hài xem có định nghĩa được không? Họ có tìm hiểu, đọc sách đâu mà định nghĩa được".

NSUT Viet Anh: Dien vien nu day, co gi nam phai gia gai?

Trấn Thành là một trong những nghệ sĩ thường xuyên giả gái trong các tiểu phẩm hài

Đối với quan điểm của nam nghệ sĩ gạo cội, trong các hình thức hài, hài ngôn ngữ là dạng thấp nhất. Anh đặt vấn đề rằng: "Tại sao người ta xem hài tình huống, tâm lý, tính cách họ lại khoái?". Và khẳng định: "Nghệ sĩ phải thể hiện được cái hài nó nằm ở đâu và hướng người xem hiểu được thông điệp nhân văn chứ không chỉ là gây cười".

Trong các vấn đề về lĩnh vực hài hiện tại khiến NSƯT Việt Anh bức xúc thì thực trạng nghệ sĩ nam giả nữ để tạo tiếng cười lại làm anh phẫn nộ hơn cả. Nam đạo diễn thẳng thắn tuyên bố anh không thích chuyện nghệ sĩ giả gái để chọc cười. Và dù có cho tiền bao nhiêu anh cũng không đóng giả nữ vì thấy nó kỳ cục!

"Việc đó làm mất thẩm mỹ cho người xem nhất là các em nhỏ. Ngày xưa do chịu ảnh hưởng của suy nghĩ thời phong kiến nên trên sân khấu người ta trọng nam khinh nữ, họ không chấp nhận chuyện người phụ nữ đi diễn thành ra gánh hát toàn là nam giới. Và do thời điểm đó thiếu diễn viên nữ nên người nam mới phải giả gái. Còn bây giờ diễn viên nữ đầy, tự nhiên nam lại đi giả nữ, cớ gì phải giả gái?", NSƯT Việt Anh bày tỏ.

NSUT Viet Anh: Dien vien nu day, co gi nam phai gia gai?

Diễn viên hài Trường Giang e thẹn trong tạo hình nữ giới

Trước diễn biến ngày càng sa đà và chưa có dấu hiệu dừng lại của thực trạng giả gái, NSƯT Việt Anh không ngần ngại chỉ ra hệ quả trong tương lai nếu vấn đề trên không được khắc phục.

"Chuyện nghệ sĩ giả gái đang khiến hình ảnh họ thấp đi trước mặt phụ nữ. Nghệ sĩ là phải làm ra cái đẹp, không đẹp thì làm làm chi. Anh có làm nhân vật xấu cũng chỉ để tôn vinh cái đẹp, cái chân – thiện – mỹ và nhân ái, đó mới là đúng", NSƯT Việt Anh nhấn mạnh. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI