NSƯT Thanh Thuý: 'Sẽ thực hiện việc quản sản phẩm văn hóa trên mạng'

06/02/2018 - 21:21

PNO - 'Làm sao chúng tôi có thể đứng ngoài và không có trách nhiệm trong việc quản lý các sản phẩm văn hóa nghệ thuật đó?'- với tư cách Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, NSƯT Thanh Thuý nhấn mạnh.

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp sản xuất băng đĩa nhạc đang hoạt động vô cùng khó khăn, thậm chí một số đơn vị đã “thoi thóp”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM (VH-TT) - NSƯT Thanh Thúy cho biết đây là vấn đề trăn trở của ngành Văn hóa trong nhiều năm trở lại đây.    

Theo NSƯT Thanh Thúy cho biết, vừa qua Sở VH-TT TP.HCM đã có đề xuất kế hoạch phối hợp cùng Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM trong công tác quản lý các sản phẩm văn hóa hiện đang được phát hành trên mạng, nhằm góp phần định hướng thị trường nghệ thuật một cách hiệu quả hơn. 

NSUT Thanh Thuy: 'Se thuc hien viec quan san pham van hoa tren mang'
NSƯT Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM

* Bà có thể cho biết cụ thể hơn về tiến trình thực hiện đề án quản lý các sản phẩm văn hóa trên mạng cũng như phương thức hoạt động?

- Thời gian qua, một số sản phẩm được sản xuất theo phong cách truyền thống như đĩa CD, DVD... không còn phù hợp nữa nên gần như các doanh nghiệp trên lĩnh vực này đang hoạt động rất thoi thóp.

Hiện tại, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đang nghiên cứu phương thức để tham mưu cho lãnh đạo thành phố về việc xây dựng cơ chế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM trong công tác quản lý các sản phẩm văn hóa được phát hành trên mạng trực tuyến. Vấn đề này đã được đề xuất trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM vào hôm nay, ngày 6/2/2018. UBND TP.HCM đã chỉ đạo cho Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM chủ trì việc nghiên cứu việc xây dựng kế hoạch này.

Tuy nhiên, vấn đề xây dựng kế hoạch làm sao để đúng quy định vì cơ chế phối hợp giữa Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Văn hóa - Thể Thao&Du lịch trên lĩnh vực này chưa có và mỗi một Bộ ngành có phạm vi quản lý riêng của mình, thể hiện trong rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật.

Trên thực tế, để quản lý được các sản phẩm, văn hóa phẩm trên mạng trực tuyến thì phải có một hình thức khác, đó là mong muốn của Sở VH-TT ở thời điểm hiện tại. Trong thời gian này, Sở sẽ tích cực nghiên cứu sau khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM để xây dựng kế hoạch một cách đúng quy định và mang lại hiệu quả tốt nhất.

NSUT Thanh Thuy: 'Se thuc hien viec quan san pham van hoa tren mang'

* Gần đây nhất, trường hợp của ca sĩ Mỹ Tâm phát hành album mới bằng hình thức đĩa CD, sản phẩm của Mỹ Tâm không chỉ bán chạy mà còn phá nhiều kỷ lục về doanh thu. Vậy thì phải chăng chất lượng sản phẩm của nghệ sĩ mới là yếu tố quyết định việc tiêu thụ chứ không hẳn là chuyện do họ phát hành trên mạng mà doanh nghiệp sản xuất băng đĩa phải thoi thóp?

- Tôi nghĩ đó chỉ là một phần của vấn đề và ngoài việc phụ thuộc vào chất lượng của từng sản phẩm văn hóa nghệ thuật thì việc một sản phẩm kinh doanh hiệu quả còn do những yếu tố khác. Tuy nhiên, mình không thể không nhìn nhận rằng sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của mạng xã hội và các trang nhạc trực tuyến hiện nay đã góp phần. Cộng với việc xuất hiện nhiều chương trình nghệ thuật trên sóng truyền hình, quá nhiều những sản phẩm nghệ thuật phong phú, dẫn đến việc thói quen nghe nhạc bằng đĩa CD hay xem đĩa hình thì cũng ít đi rất nhiều.

Thực tế trong tổng quan hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang, hay lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình của Sở cấp phép trên số lượng thực tế là giảm đi rất nhiều. Và qua việc đối thoại với doanh nghiệp trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, sản xuất băng đĩa, thì thấy các doanh nghiệp hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Chắc chắn trong tương lai họ cũng sẽ có những hình thức để duy trì các hoạt động của mình trên một hình thức khác cho phù hợp với xu thế hiện tại.

* Việc phát hành sản phẩm văn hóa trên mạng trực tuyến khá dễ dàng so với việc xin giấy phép in ấn băng đĩa có phải là yếu tố khiến thị trường phát hành băng đĩa càng thêm khó khăn không, thưa bà?

- Công tác quản lý các sản phẩm văn hóa trên mạng trực tuyến nằm trong phạm vi, chức năng quản lý của Sở Thông tin - Truyền thông. Chẳng hạn như việc cấp phép tổ chức họp báo hay phát hành sản phẩm văn hóa trên mạng truyền thông thì thuộc thẩm quyền của Sở này.

Sở VH - TT TP.HCM nhận thấy mình cũng cần có trách nhiệm trong việc góp phần kiểm soát tốt những sản phẩm văn hóa, bởi nó liên quan đến việc định hướng thẩm mỹ cho công chúng, định hướng những giá trị tư tưởng tốt đẹp nên cần sự phối hợp kiểm soát chặt chẽ giữa các ngành. Cơ chế phối hợp như thế nào thì chúng ta phải nghiên cứu cũng như tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Văn hoá - Thể thao&Du lịch và Bộ Thông tin - Truyền thông để có cơ chế đặc thù cho TP.HCM thí điểm về nội dung này.

NSUT Thanh Thuy: 'Se thuc hien viec quan san pham van hoa tren mang'
NSƯT Thanh Thúy trong ngày nhận chức Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM

* Hiện tại, Sở VH-TT TP.HCM đã có thời gian cụ thể để thông báo cơ chế phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông chính thức chưa, thưa bà?

- Hiện vẫn chưa thể có bởi vì chúng tôi phải nghiên cứu và xây dựng nó dựa trên các hệ thống văn bản, quy định về vấn đề này. Có thể sang đầu năm mới, chúng tôi sẽ có buổi gặp gỡ giữa hai Sở để bàn bạc cách làm, nhưng trên tinh thần chúng tôi đều có trách nhiệm để có thể làm tốt hơn công tác quản lý văn hóa phẩm trong môi trường mạng truyền thông.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI