NSƯT Mỹ Uyên: Tôi không thể sống mà không yêu

21/01/2018 - 07:00

PNO - Hai năm qua, dù Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, song giám đốc nhà hát - nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Mỹ Uyên vẫn khá đắt sô,........

Hai năm qua, dù Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, song giám đốc nhà hát - nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Mỹ Uyên vẫn khá đắt sô, vừa tham gia diễn, vừa đảm nhận tổ chức biểu diễn hai vở kịch Giấc mơDấu xưa.

Vở Giấc mơ (tác giả Nguyễn Đình Thi, đạo diễn (ĐD) Thái Kim Tùng) khá thành công khi đoạt một lúc ba giải: huy chương bạc cho vở, huy chương vàng cho nghệ sĩ Bạch Long và huy chương bạc cho diễn viên Trung Dũng trong Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế 2017 tại Hà Nội. Vở Dấu xưa (tác giả Thanh Bình, ĐD Trần Minh Ngọc), kể chuyện về Bác Hồ, tạo hiệu ứng tốt khi diễn khắp các quận, huyện.

NSUT My Uyen: Toi khong the song ma khong yeu

Ở lĩnh vực điện ảnh, khi bộ phim truyền hình Người nhà quê vừa đóng máy vào giữa năm 2016, Mỹ Uyên được mời tham gia hàng loạt dự án như phim điện ảnh Lời nguyền gia tộc (ĐD Đặng Thái Huyền), 100 ngày bên em (ĐD Vũ Ngọc Phượng), Tháng năm rực rỡ (ĐD Nguyễn Quang Dũng), Khó quên được anh (ĐD Lê Hướng Nam), Cô nàng ngổ ngáo (ĐD Văn Công Viễn), Lật mặt 3 (ĐD Lý Hải); đáng kể hơn là vai chính trong phim truyền hình Cả một đời ân oán (phần 1, 35 tập) đang được phát sóng hằng tuần trên VTV3 vào các tối thứ Tư, thứ Năm. Mỹ Uyên tiếp tục góp mặt trong 35 tập phần hai đang quay của bộ phim này. Dường như ngày nào cô cũng kín lịch.

* Cả một đời ân oán là bộ phim được khán giả chờ đợi hằng tuần. Song qua vài tập đầu, nhiều người thắc mắc vì sao trong một gia đình toàn người Bắc lại “lọt” vào một bà vợ nói giọng rặt Nam bộ là Mỹ Uyên (vai bà Lan), có gì đó gợn gợn?

- Tôi được biết, lúc đầu đạo diễn (ĐD) định mời hai ê-kíp diễn viên, nửa ngoài Bắc, nửa trong Nam cho mới mẻ, nhưng có lẽ do vấn đề kinh phí nên sau đó chỉ mời Lan Phương và tôi. Lan Phương là người gốc Bắc nên rốt cuộc chỉ còn tôi là người miền Nam.

Đây được xem là phim “đỉnh” của năm, quay máy kỹ thuật 4K, thu âm đồng bộ trực tiếp. Lúc đầu tôi cũng ngại vì mình nói tiếng miền Nam song hai ĐD Vũ Trường Khoa và Nguyễn Trọng Trinh trấn an rằng cứ yên tâm, sẽ cho bà Lan có lý lịch rõ ràng để khán giả hiểu. Chuyện là ông Quang (Mạnh Cường đóng) ngày trước có thời gian vào Nam, gặp và cứu bà Lan khi ấy là một cô gái bị đắm tàu, rồi yêu và dẫn về Bắc làm vợ.

Chi tiết này sẽ được tiết lộ ở những tập sau. Bà là người phụ nữ giỏi giang, quán xuyến từ chuyện kinh doanh tới tề gia nên rất khó tính, nguyên tắc trong việc gìn giữ nền nếp gia phong, rất sĩ diện.

NSUT My Uyen: Toi khong the song ma khong yeu

Mỹ Uyên trong vở Giấc mơ - tham gia liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế 2016

* Một mình làm việc với cả đoàn phim ngoài Bắc, Mỹ Uyên có gặp khó khăn?

- Tôi ra Bắc mấy tiếng đồng hồ là hòa nhập được với mọi người vì hầu hết đều đã quen biết. Không phải lần đầu tôi làm với đoàn phim ngoài Bắc. Tôi từng cộng tác với đoàn phim Sống trong sợ hãi của ĐD Bùi Thạc Chuyên, làm nhiều phim truyền hình chiếu tết của ĐD Phi Tiến Sơn nên không quá lạ lẫm. Các ĐD của phim Cả một đời ân oán cũng khá thẳng thắn, thoải mái, có gì khúc mắc là trao đổi với nhau ngay nên mọi việc vào nhịp một cách ngọt ngào. 

Phần một của bộ phim đang  phát gồm 35 tập, phần hai thêm 35 tập nữa. Hiện đoàn phim vẫn đang thu hình phần hai, qua tết Mậu Tuất mới xong. Bà Lan của tôi sẽ có mặt đến tập cuối, sống tới 72 tuổi vì “cả một đời ân oán” chính là đời bà. Tôi hạnh phúc vì may mắn có được vai diễn dài hơi trong một bộ phim được kể rất hấp dẫn như vậy.  

* Cùng lúc với vai bà Lan trong Cả một đời ân oán, Mỹ Uyên còn xuất hiện mỗi  đêm với vai cô con dâu của Hoài Linh trong phim Người nhà quê (THVL1). Chị có kỷ niệm gì với bộ phim?

- Đây là phim lấy cốt truyện từ vở kịch Người nhà quê rất thành công do nghệ sĩ Hoài Linh đóng vai chính. Phim dài 25 tập, thêm vào nhiều chi tiết, tuy nhiên, mạch chính vẫn giữ nguyên. 

Đó là câu chuyện về ông bà già người nhà quê, ở gần nhà, làm sui gia, thích nhau nhưng khắc khẩu. Vợ chồng con trai con gái của ông bà có việc qua Mỹ, nhờ họ lên coi nhà giùm. Lâu nay là sui gia nhưng là hàng xóm, bây giờ hoàn cảnh đẩy đưa cùng ở chung một nhà, khắc khẩu nên có nhiều chuyện cười ra nước mắt. 

Trong phim, tôi là vợ Lý Hùng, con gái của nghệ sĩ Thanh Thủy và con dâu của nghệ sĩ Hoài Linh. Bộ phim này phải quay đến ba năm mới xong vì anh Hoài Linh quá bận. Phim lẽ ra thu tiếng trực tiếp nhưng cũng vì lịch làm việc không như ý, cuối cùng phải lồng tiếng nên khán giả sẽ nghe và thấy một Mỹ Uyên hơi lạ lẫm. 

Người nhà quê từ kịch vốn đã mang nhiều chất hài nên khi quay không khí phim trường cũng rất vui, cảnh nào có vợ chồng, cha con mẹ con gặp nhau là cười chảy nước mắt. Tôi nghĩ, đây là bộ phim vừa có tính giải trí cao, vừa đem lại những bài học gần gũi về gia đình.

NSUT My Uyen: Toi khong the song ma khong yeu

Vai bà bếp trong vở kịch Dấu xưa

* Khi Dấu xưa vừa ra mắt, nhiều người lo ngại cho “đầu ra” vì không mang yếu tố giải trí, nhưng vở đã thành công hơn mong đợi. Là người đảm trách phần tổ chức biểu diễn, Mỹ Uyên có thể chia sẻ đôi điều về khán giả của vở?

Dấu xưa là vở được Thành ủy TP.HCM đầu tư kinh phí cho Nhà hát Sân khấu 5B dàn dựng và biểu diễn nhằm mục đích quảng bá, vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với ý nghĩa đó, chúng tôi đi tìm phong cách dàn dựng, biểu diễn không quá nặng nề, ngược lại rất dễ xem, duyên dáng. 

Đến nay vở đã diễn được 32 suất, đến 24 quận, huyện, các trường học, cơ quan, các đơn vị bộ đội… có nơi sáu - bảy ngàn khán giả tham dự. Ở đâu người xem cũng khóc cười theo vở rất sôi nổi. Có khán giả còn tâm sự “rất ngạc nhiên vì sao bây giờ còn có những người đi diễn như thế này, làm cho chúng tôi khóc cười như thế này”. 

Có những nơi xa, tưởng mọi người không thích kịch nhưng lại chăm chú dõi theo một cách hào hứng. Khán giả đủ mọi tầng lớp, trẻ, già, thiếu nhi, có cả tu sĩ các tôn giáo, bày tỏ cảm xúc rất chân tình. Khi “Bác Hồ” cất tiếng nói là tiếng vỗ tay vang dội. Người ta nghe nói về Bác, thấy Bác trên phim ảnh thì nhiều, nhưng khi thấy Bác xuất hiện với “người thật” (nghệ sĩ Thanh Điền thủ vai) truyền cảm hứng trực tiếp, thì họ rất xúc động nên vỗ tay không ngớt. Tiếng tăm của vở được đồn xa nên hiện nay chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được nhiều lời mời về diễn.

NSUT My Uyen: Toi khong the song ma khong yeu

Vai Hằng (vở Người đàn ông của trời)

* Hiện giờ Mỹ Uyên là giám đốc nhà hát không “nhà” vì Sân khấu 5B đang đóng cửa để sửa chữa, song chị vẫn tất bật “chạy tiền”. Hết xin tiền cho vở Dấu xưa, lại chạy kiếm tiền cho sân khấu 5B được hoạt động trở lại. Chị không thấy mệt mỏi sao?

- Trước kia, khi 5B chưa tạm ngưng, với tư cách phó giám đốc nhà hát, tôi cũng đã “chạy ăn từng bữa” cho sân khấu của mình, tức là kiếm tiền dựng vở. Mỗi vở được dựng là cả quá trình kiếm người tài trợ hoặc đi vay ở đâu đó, khi bán vé thu tiền mới trả lại người ta. 

Khi tôi chính thức được giao trọng trách giám đốc cũng là thời điểm cơ sở nhà hát quá xập xệ, hệ thống máy lạnh hư hỏng, phải tạm ngưng chờ sửa chữa. Lúc đầu, chỉ định sửa riêng phần sân khấu nhưng sau đó có ý kiến nên xây lại toàn bộ khu nhà của Hội Sân khấu, do vậy thời gian kéo dài vì chưa có kinh phí. 

Dù không có “nhà” song Sân khấu nhỏ 5B thì không thể ngưng hoạt động nên tôi vẫn phải đi kiếm tiền dựng vở và kiếm chỗ diễn, một phần vì thương hiệu 5B, song phần khác cũng là để có nơi cho anh chị em nghệ sĩ làm nghề. Sau khi vở Dấu xưa diễn báo cáo, thấy vở tốt, tôi làm đơn xin tài trợ để đưa đi diễn khắp nơi như đã kể ở trên. Rất may là công sức của mình đã đem lại những hiệu quả nhất định. 

Hiện nay, do yêu cầu của khán giả vốn yêu mến sân khấu 5B, tôi đang xin cho nhà hát hoạt động trở lại, được chút nào hay chút đó để không phụ lòng trông đợi của mọi người. Tôi đang cố gắng tìm nguồn tiền để cải tạo tạm phần nào cơ sở vật chất hiện nay như làm mới cơ sở hạ tầng, cải tạo toilet, chống dột, làm mới âm thanh, máy lạnh… 

Vì vậy, tôi đang cần có một phó giám đốc để phụ… chạy xin tiền. Dự định qua tết Mậu Tuất sẽ khởi động lại sân khấu, mở lớp đào tạo diễn viên người lớn, trẻ em cho 5B; dựng vở kịp tham dự Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại TP.HCM vào giữa năm 2018 để nghệ sĩ có cơ hội trao đổi nghề nghiệp và có thêm danh hiệu.

* Có vẻ Mỹ Uyên cũng mát tay kinh doanh, nhưng sao không thấy chị có cơ sở kinh doanh của riêng mình?

- Tôi cũng thích kinh doanh gì đó nhưng hình như không có “tay” buôn bán thì phải. Cũng đã thử vài lần nhưng khi mình làm chủ thì không thành công, có lần suýt phải bán nhà trả nợ, nếu góp vốn làm ăn với người ta thì ổn. Tôi kinh doanh nghệ thuật (tổ chức biểu diễn) cho cộng đồng thì được, như là tổ thương vậy. Nên cứ thuận theo ý trời, dốc hết sức cho chuyện chung cũng đủ thấy hạnh phúc rồi.

NSUT My Uyen: Toi khong the song ma khong yeu

Mỹ Uyên trong vở Tình lá diêu bông

* Hình như tết Mậu Tuất năm nay, Mỹ Uyên được mùa phim chiếu rạp?

- Hai năm 2016 - 2017 vừa qua, tôi may mắn được sao điện ảnh chiếu nên nhận được nhiều vai. Ngoài vai người vợ trong phim Lời nguyền gia tộc (ĐD Đặng Thái Huyền) đã ra mắt vào tháng 7/2017, tết Mậu Tuất này, tôi có mặt trong một số phim chiếu rạp như Tháng năm rực rỡ - phim nói về tình bạn mấy mươi năm của ba người bạn học thuở thiếu thời rất cảm động; 100 ngày bên em - tôi đóng vai mẹ của hot girl Khả Ngân; Cô nàng ngổ ngáo - tôi đóng vai mẹ của Ngọc Thanh Tâm…

* Nhiều người thắc mắc tại sao Mỹ Uyên vẫn ở một mình. Chị thích sống độc thân hay chưa tìm được người ưng ý?

- Không phải tôi muốn sống độc thân nhưng do nhiều lý do nên chưa tìm được người để góp gạo nấu cơm chung. Tuy nhiên, chuyện yêu đương thì lúc nào cũng có. Con người không thể sống mà không có tình yêu - điều luôn đem lại sự phấn chấn để sống và làm việc. Tôi luôn mỉm cười và nói với mình rằng “cứ ở không vậy đi”.

* Cảm ơn Mỹ Uyên đã chia sẻ.


 Cát Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI