NSND Kim Cương: 'NSƯT Minh Vương xứng đáng được trao tặng danh hiệu NSND hơn cả tôi'

04/07/2018 - 08:10

PNO - "Tôi được cả gia đình nâng đỡ vào con đường nghệ thuật, nhưng lại không đủ sự bền bỉ để gắn với sân khấu suốt cuộc đời như anh Minh Vương" - NSND Kim Cương.

Sự cống hiến, lao động nghệ thuật của một đời nghệ sĩ không thể đo bằng những chiếc huy chương. Nếu NSƯT Minh Vương bị loại khỏi danh sách được phong tặng NSND chỉ vì thiếu huy chương thì đó là điều rất phi lý. Chưa kể, do tính chất hoạt động, rất nhiều nghệ sĩ miền Nam thuộc thế hệ của tôi và NSƯT Minh Vương rất ít có cơ hội tham gia liên hoan, hội diễn để có huy chương, đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn tặng danh hiệu theo quy định.

NSND Kim Cuong: 'NSUT Minh Vuong xung dang duoc trao tang danh hieu NSND hon ca toi'
NSND Kim Cương

Nhìn nhận một cách công bằng, NSƯT Minh Vương xứng đáng được trao tặng danh hiệu NSND hơn cả tôi. Vậy mà anh đã không có tên trong danh sách từ sáu năm trước. Tôi được cả gia đình nâng đỡ vào con đường nghệ thuật, nhưng lại không đủ sự bền bỉ để gắn với sân khấu suốt cuộc đời như anh Minh Vương. Anh đã phải tự thân vận động, tự học hỏi, rèn luyện để tìm cho mình một vị trí trên sân khấu, rồi tiếp tục khẳng định tên tuổi qua từng vai diễn và cho đến giờ phút này, khi không ít nghệ sĩ đi sau đã bỏ nghề thì NSƯT Minh Vương vẫn gắn bó với sân khấu.

Hơn 50 năm gắn với cải lương, NSƯT Minh Vương vẫn là tên tuổi được khán giả cả nước yêu thương, mến mộ. Nhiều nhà tổ chức vẫn cần tên anh trên bảng quảng cáo để thu hút khán giả đến mua vé. Những lần ra nước ngoài, tôi vẫn thường nghe nhiều kiều bào tâm sự, họ luôn nhớ quê hương da diết, mong được trở về nhà mỗi khi nghe giọng ca của NSƯT Minh Vương. Điều này giá trị và ý nghĩa hơn tất cả những tấm huy chương, giải thưởng đang được dùng làm thước đo để xét duyệt danh hiệu.

Về tư cách đạo đức, NSƯT Minh Vương là người sống rất chan hòa. Anh luôn được bạn bè, đồng nghiệp yêu thương, quý mến. Với tất cả những điều đó, NSƯT Minh Vương quá đủ điều kiện để trở thành nghệ sĩ của nhân dân.

NSND Kim Cương

Dương Tố Như (thành viên sáng lập trang web cailuongso.com)

Tôi thực sự không muốn phải so sánh, nhưng tôi cảm thấy khó hiểu khi có những cái tên NSƯT được chọn xét tặng danh hiệu NSND trong khi NSƯT Minh Vương và NSƯT Thanh Tuấn thì không. Minh Vương, Thanh Tuấn thua kém người khác ở điểm nào, ngoài việc không có đủ huy chương như quy định? Về tài năng, NSƯT Minh Vương từng đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ từ năm 14 tuổi. Từ đó đến nay, ông vẫn là cái tên “bảo chứng” cho doanh thu của phòng vé, vậy thì không thể nói ông là người không có tài năng.

Cũng không thể nói nghệ sĩ không có đủ huy chương là người thiếu tài năng, bởi đâu phải nghệ sĩ nào cũng có điều kiện hoặc nhu cầu tham gia mấy kỳ liên hoan để kiếm huy chương. Rất nhiều nghệ sĩ, nhất là thế hệ nghệ sĩ vàng, không hề có huy chương, nhưng nhắc đến tên, khán giả sẽ kể vanh vách từng vai diễn để đời của họ. Đó mới là tài năng, là sự cống hiến cho nghệ thuật và giá trị của nghệ sĩ.

Riêng tôi và rất nhiều bạn bè đều tin rằng, sự yêu mến của khán giả dành cho một số nghệ sĩ bị loại khỏi danh sách NSND lần này cao hơn nhiều lần so với một vài cái tên nằm trong danh sách. Khi đó, với khán giả, danh hiệu không còn nhiều ý nghĩa, cũng không chứng minh hoặc phủ nhận tài năng, sự cống hiến của các nghệ sĩ.

Võ Viết Hưng (H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long)

Xét về tài năng và sự cống hiến của NSƯT Minh Vương cho sân khấu cải lương, tôi tin rằng, anh không thua kém bất kỳ ai vừa được xét duyệt. Tôi có đọc một số phát biểu của những người có trách nhiệm ở Bộ VH-TT-DL, nói tiêu chí về huy chương, giải thưởng chỉ là một trong những yếu tố để xét tặng danh hiệu. Nhưng thực tế, tôi cảm nhận rất rõ huy chương, giải thưởng là yếu tố quyết định.

Không có huy chương, nhưng khán giả vẫn có thể kể tên vanh vách từng vai diễn, bài vọng cổ đã ghi dấu ấn NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu.

Danh hiệu là sự tôn vinh cả cuộc đời làm nghề, cống hiến của nghệ sĩ. Nếu chỉ lấy huy chương để đo tài năng và sự cống hiến thì đó là sự bất công, thiệt thòi cho những nghệ sĩ tài danh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI