Nổi loạn vượt khung

15/06/2018 - 12:30

PNO - Dù với bất kỳ lý do gì, hành động của nam ca sĩ người Anh là không thể chấp nhận, giữa một sự kiện có hàng trăm triệu người theo dõi trực tiếp.

Hôm qua (14/6, theo giờ địa phương), lễ khai mạc World Cup 2018 đã chính thức diễn ra tại sân vận động Luzhniki, thủ đô Moskva, Nga. Nam ca sĩ Robbie Williams được chọn là người trình diễn chính, bên cạnh nữ ca sĩ Aida Garifullina của nước chủ nhà. Robbie Williams đã hát bốn ca khúc trước 80.000 khán giả và hàng hàng trăm triệu khán giả khác theo dõi qua truyền hình. Với bất kỳ nghệ sĩ nào, đây chắc chắn là vinh dự lớn, dấu son trong sự nghiệp.

Noi loan vuot khung
Robbie Wiliiams trình diễn trong lễ khai mạc World Cup 2018

Trước khi sang Nga trình diễn, Robbie Williams đã bày tỏ sự háo hức: “Tôi hạnh phúc và vui mừng khi được trở lại Nga và trình diễn một tiết mục độc đáo đến vậy. Tôi làm được nhiều thứ trong suốt sự nghiệp của mình, song trình diễn tiết mục mở màn tại World Cup cho 80.000 người trên sân vận động và hàng triệu người hâm mộ khắp thế giới là giấc mơ thời thơ ấu của tôi”.

Nếu mọi việc chỉ dừng lại ở đấy, có lẽ sự xuất hiện của cựu thành viên ban nhạc Take That đã thực sự trọn vẹn. Tuy nhiên, ở những giây cuối cùng để khép lại màn trình diễn, Robbie Williams đã khiến dư luận thế giới sục sôi khi chỉa ngón tay thối vào ống kính máy quay. Hành động của nam ca sĩ ngay lập tức trở thành đề tài bàn tán của dư luận với vô số lời chỉ trích.

Noi loan vuot khung
Hành động giơ ngón tay thối của Robbie Williams vấp phải sự chỉ trích dữ dội của dư luận

Video clip Robbie Williams giơ ngón tay thối khi trình diễn:

 

Hiện có nhiều luồng ý kiến xoay quanh hành động của Robbie Williams. Một số cho rằng đây là sự nổi loạn ngẫu nhiên của nam ca sĩ 44 tuổi. Một số lần trước đó, khi xuất hiện trước ống kính của phóng viên, trong các bộ ảnh thời trang, nam ca sĩ cũng thường có những hành động tương tự, dẫu rằng việc chỉa ngón tay thối được xem là hành động vô văn hoá.

Động cơ thứ hai được đưa ra xuất phát từ nguyên nhân chính trị. Theo đó, hành động của Robbie được cho là để phản đối chính quyền Nga trong vụ căng thẳng quan hệ giữa Nga và Anh.

Nguyên nhân tiếp theo được cho là sự phản bác của Robbie Williams với một bộ phận dư luận khi chỉ trích anh đã nhận một khoản thù lao rất lớn để xuất hiện tại đêm khai mạc World Cup 2018. Trong lời ca khúc Rock DJ, Robbie đã tự ý hát thêm một câu, đại ý “Tôi làm điều này miễn phí”.

Noi loan vuot khung
Những lần giơ ngón tay thối trước đó của Robbie Williams

Robbie trước nay được biết đến là một trong những nghệ sĩ có sự ủng hộ tích cực đến cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, Nga lại là quốc gia không có sự ủng hộ cho cộng đồng này. Chính vì thế, hành động của Robbia cũng được gán nhãn là nhằm phản đối chính sách, quan điểm của nước Nga.

Với một sự kiện lớn, được toàn thế giới chú ý như World Cup, ắt hẳn Robbie hay bất kỳ nghệ sĩ nào đều phải có sự chuẩn bị kỹ càng cho màn xuất hiện của mình và sự chuẩn bị đầu tiên, trên hết có lẽ là hành xử sao cho chuẩn mực. Jennifer Lawrence, Miley Cyrus, Onew (thành viên nhóm SHINee), Teayeon… là những cái tên từng bị chỉ trích vì hành động giơ ngón tay thối tại các sự kiện - hành vi không được chấp nhận trong cách cư xử chung của xã hội - thì không có bất kỳ lý do gì để Robbie được quyền thực hiện, đặc biệt giữa một sự kiện lớn của thế giới.

Nếu hành vi của Robbie nhằm để phản đối nước Nga, nam ca sĩ hoàn toàn có thể chủ động tìm một cách giải quyết khác. Trong đó, việc lựa chọn không hát tại lễ khai mạc World Cup có lẽ là tuyên bố thẳng thừng nhất.

Cách thức, hoàn cảnh mà Robbie lựa chọn để thể hiện quan điểm cá nhân đã không phù hợp, thậm chí phản tác dụng. Trên tờ The Guardian, Stephen Doughty - Nghị sĩ Đảng Lao động Anh - bày tỏ sự bất bình trước hành động của Robbie: “Tôi ngạc nhiên và thất vọng khi nghe tin một nghệ sĩ Anh vĩ đại như Robbie Williams, người tích cực hoạt động vì nhân quyền và ủng hộ cộng đồng LGBT lại xuất hiện ở lễ khai mạc World Cup và trả đũa Nga như vậy”. Trong khi đó, Bill Bowder - Tổng Giám đốc quỹ đầu tư Hermitage Capital Management của Mỹ - cho rằng, việc Robbie Williams bán “linh hồn” cho các chính trị gia không phải là cách hay.

Năm 2016, Robbie từng phát hành single mang tên Party like a Russian, được cho là mang hàm ý chỉ trích các nhà chính trị của Nga và mang tính phân biệt chủng tộc. Trước thềm khai mạc World Cup, nam ca sĩ từng bày tỏ mong muốn hát ca khúc này nhưng không được chấp thuận. Điều này càng khiến dư luận tin rằng động cơ của Robbie Williams là có thật.

Noi loan vuot khung
Với hành động thiếu văn hoá, cuộc vui, niềm tự hào của Robbie Williams đã không trọn vẹn tại khai mạc World Cup 2018

Robbie không nắm chắc phần thắng nếu có động cơ trả đũa nước Nga, nhưng một điều chắc chắn là sự tổn thương, thất vọng từ khán giả trước hành động thiếu chuẩn mực của nam ca sĩ. Vì một lý do nào đó (mà có lẽ chỉ Robbie thực sự rõ) mà khán giả lại vô tình trở thành nạn nhân của Robbie. Trong khi đó, điều họ cần nhận từ anh là sự tử tế, từ giọng ca đến cách hành xử để ngày vui của thế giới thêm trọn vẹn.

Khán giả Anh quốc cũng phản ứng tiêu cực. Họ cho rằng hành động của Robbie Williams khiến hình ảnh nước Anh trở nên xấu xí. “Tôi thích Robbie Williams nhưng tôi không thể tưởng tượng anh có thể hành động như vậy ở lễ khai mạc World Cup của người Nga. Nếu chúng ta tổ chức World Cup và mời một ca sĩ Nga, họ sẽ làm gì đây?”, một khán giả bày tỏ quan điểm phản đối lẫn sự quan ngại.

Ngoài những chỉ trích từ dư luận, theo Daily Mail, Robbie Williams có thể bị chính quyền Nga trừng phạt nếu xác định đó là hành động xúc phạm có chủ ý. Án phạt cho hành vi này lên tới 6.000 bảng. Từ một cuộc vui, với một hành động phản văn hoá, Robbie Williams dường như đã mất nhiều hơn được trong chính cơ hội mà nhiều nghệ sĩ ao ước.

Trước những luồng dư luận trái chiều của khán giả toàn thế giới, Robbie Williams vẫn chưa lên tiếng phản hồi. Nhưng với bất kỳ lý do gì đi chăng nữa thì hành động phản văn hoá của nam ca sĩ 44 tuổi là không thể chấp nhận. Robbie được biết đến với hình tượng một nghệ sĩ nổi loạn, nhưng đừng vì cái tôi cá nhân mà biến sự nổi loạn trở nên nửa mùa trong cách hành xử phản văn hoá.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI