Nở rộ phim chiếu trên mạng: Cuộc chơi được tiếng hơn miếng

24/07/2017 - 14:08

PNO - Một năm trở lại đây, phong trào làm phim trực tuyến đã bùng nổ và không dừng ở các sitcom, phim ngắn hoặc tiểu phẩm hài mà có cả phim dài tập với cốt truyện xuyên suốt, đầu tư tốn kém, thu hút lượng lớn người xem.

Ngày 18/7, thêm một dự án phim chiếu mạng (web drama) được công bố: Biệt đội 1-0-2. 15 tập phim dài 30 phút/tập sẽ khai thác những bí mật của showbiz, những câu chuyện hậu trường mà khán giả chưa từng được biết. Dự kiến ra mắt vào tháng 9, phim là màn chào sân của Đinh Hà Uyên Thư - đạo diễn nhiều MV của các ca sĩ nổi tiếng.

No ro phim chieu tren mang: Cuoc choi duoc tieng hon mieng

Phim trực tuyến Học viện siêu sao giành được nút bạc nhanh nhất Việt Nam khi thu hút 100.000 người đăng ký theo dõi chỉ sau ba tuần

Trước Biệt đội 1-0-2, từ đầu năm đến nay, khán giả cũng đã theo dõi nhiều web drama như Học viện siêu sao, Cuộc chiến săn trai, Khi ta 16... So với thời mới nhen nhóm tại Việt Nam những năm 2010, các web drama hiện nay là những dự án lớn, đầu tư bài bản, hình ảnh kỹ thuật không thua gì phim điện ảnh.

Biệt đội 1-0-2 dành ba tháng tuyển diễn viên, cho họ học diễn xuất, tiếng nói sân khấu, hình thể… Phim cũng quy tụ “dàn bao” hùng hậu như Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Lập, Khả Như. Phim Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể tốn 2,5 tỷ đồng. Khi ta 16 dù chỉ dài 20 phút/tập, mỗi tập có mức đầu tư ngang ngửa một tập phim truyền hình (180-200 triệu đồng). Đáng chú ý là không chỉ cá nhân mà các hãng phim lớn cũng nhảy vào làm phim trực tuyến như CIM làm Cuộc chiến săn trai, BHD sản xuất Glee phiên bản Việt.

No ro phim chieu tren mang: Cuoc choi duoc tieng hon mieng
Phim Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể

Sự “chịu chơi” của những người làm phim cộng với sự phát triển của truyền hình trên Internet đã giúp mỗi tập phim trực tuyến đạt hàng triệu lượt xem. Học viện siêu sao đạt 2-3 triệu view/tập. Phim Anh xe ôm và cô gái điếm do diễn viên - đạo diễn Kinh Quốc sản xuất đạt hơn 10 triệu view - con số trong mơ, bởi phim trực tuyến đầu tiên của Quốc - Đừng đùa với gái - ra mắt cách đây một năm, chỉ có hơn 10.000 lượt xem.

Những con số triệu view có thể khiến người ngoài nghề choáng ngợp, nhưng theo Kinh Quốc - người đã làm chín bộ phim trực tuyến: “Làm phim trực tuyến khó mong có lợi nhuận lập tức, chủ yếu để tạo dựng tiếng tăm trước khi đi đến mục tiêu chính: làm phim chiếu rạp”.

Nữ đạo diễn trẻ Luk Vân - một trong những người khởi xướng phong trào làm phim trực tuyến - thổ lộ: “Tôi làm chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm, lăng xê các gương mặt trẻ của công ty riêng chứ không nhằm kiếm tiền từ nó. Chưa có phim chiếu mạng nào của tôi thu hồi được vốn”.

No ro phim chieu tren mang: Cuoc choi duoc tieng hon mieng
Học viện siêu sao - phim phát hành internet

Bà Trương Tú Ngân - Trưởng phòng Truyền thông của Pops Worldwide - đại diện đơn vị đối tác của YouTube tại Việt Nam, cho biết thêm: “Tiền kiếm được từ YouTube không dựa vào lượt view mà dựa vào số lượng, tần suất quảng cáo. Do giá quảng cáo ở từng thị trường, khu vực địa lý khác nhau nên doanh thu cũng khác nhau. Không phải cứ nhiều view hơn là được nhiều tiền hơn. Làm phim trực tuyến đầu tư nhiều nhưng cơ hội kiếm tiền không bao nhiêu, chủ yếu họ làm vì mê nghề và kiếm danh với các nhãn hàng để sau này dễ xin tài trợ, bước ra thị trường lớn hơn”.

Quả thật, như Luk Vân, nhờ trước đó đã làm thành công nhiều phim ngắn trực tuyến mà được giao dự án phim điện ảnh Bốn năm hai chàng một tình yêu và sắp tới đây là Thật tuyệt vời khi ở bên em. Nam diễn viên Lâm Quang Quốc - một trong năm nam chính của Khi ta 16 - đã được mời tham gia phim điện ảnh. Dàn diễn viên trong Học viện siêu sao được mời diễn mở màn cho đêm nhạc của cựu thành viên ban nhạc đình đám Westlife - Shane Filan diễn ra tại TP.HCM vào ngày 16/7 qua.

Thị trường phim trực tuyến của Việt Nam đang được đánh giá đầy tiềm năng. Với kinh phí không cao (tầm 100-200 triệu), không phải chịu sự kiểm duyệt nội dung, phim trực tuyến là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim trẻ, những người đang kiếm cơ hội đi đường vòng để bước lên màn ảnh lớn. 

No ro phim chieu tren mang: Cuoc choi duoc tieng hon mieng
Đến Kinh Quốc cũng làm phim để phát hành trên mạng

Nhìn sang Trung Quốc hay Hàn Quốc, phim dài tập chiếu trên mạng hiện cũng đang là mốt. Những bộ phim như Thái tử phi thăng chức ký hay Thượng Ẩn của Trung Quốc gây “bão” khắp châu Á; trong đó Thái tử phi thăng chức ký đạt 2,6 tỷ lượt xem. Ở Hàn, ba công ty giải trí lớn: SM, YG và JYP Entertainment cũng bắt đầu sản xuất web drama. Những tác phẩm như EXO next door, Love cells, On sunny days… không chỉ khiến người xem mê mẩn vì nội dung hấp dẫn mà còn nhờ diễn xuất của dàn diễn viên ngôi sao.

Đóng phim online được xem là mốt của các thần tượng K-pop như GOT7, Ji Hyun (4Minute), Bora (Sistar), EXO, Sandara Park (2NE1). Ở châu Âu, phim trực tuyến còn tiến xa hơn khi có phim như Klam (Na Uy) với từng cảnh được live-stream trên mạng xã hội; mỗi nhân vật có tài khoản Facebook, Instagam với một đời sống riêng và một lượng fan hùng hậu.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI