Những thiên thần nhỏ trong veo của đạo diễn Việt Linh

14/04/2018 - 15:20

PNO - Trong số 27 tác phẩm tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp lần này có một vở diễn rất đặc biệt. Các diễn viên chính đều là những cô bé, cậu bé từ 6 đến 13 tuổi.

Khu vườn nhỏ ở Thiên thần nhỏ của tôi (tác giả Việt Linh, chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; đạo diễn Lan Phương) đã vắng lặng, chỉ còn những chiếc lá dầu rơi trong gió. Cánh màn nhung khép lại nhưng dường như vẫn còn đâu đó tiếng thổn thức của những đứa trẻ khi phải chia tay người bạn nhỏ thân thiết…

Nhung thien than nho trong veo cua dao dien Viet Linh

Khu vườn xanh ngắt với những ký ức tuổi thơ

Các diễn viên đã cúi chào rồi tản về phía cánh gà, nhưng giám khảo vẫn không một ai rời khỏi ghế của mình. 

Ngân Chi, cô bé diễn viên nhỏ tuổi nhất liên hoan được dẫn xuống trò chuyện với các giám khảo. Ngơ ngác nhìn người lớn, cô bé cười chúm chím và gần như chỉ biết trả lời những câu hỏi đơn giản về tuổi tác, đã đóng kịch bao nhiêu lần… Những câu hỏi khác phải có người lớn trả lời dùm.

Hai anh em Thuận Hưng, Thuận Phát vội vã thay phục trang để được ba mẹ chở về nhà. Quay ra từ phòng phục trang, Thuận Phát nói với mẹ: “Hôm nay con diễn cảnh cuối không tốt!”. Đây là lần đầu tiên hai anh em Thuận Hưng, Thuận Phát phải diễn trước ban giám khảo, mà giám khảo lại có đến 5 người.

Nhung thien than nho trong veo cua dao dien Viet Linh

Bé Ngân Chi, Thuận Phát - hai diễn viên chính nhỏ tuổi nhất của liên hoan

13 tuổi, Thuận Hưng ít nhiều hiểu mình đang tham gia một cuộc thi về kịch nói có rất nhiều diễn viên người lớn tham gia. Một chút lo lắng vì mình vẫn là trẻ con, nhưng Thuận Hưng tự trấn an: “Chỉ cần tập trung và phải ráng diễn sao cho thiệt tốt, diễn hết sức mình”.

Nhỏ hơn anh 4 tuổi, Thuận Phát được mẹ giải thích ngắn gọn hôm nay con diễn sẽ có giám khảo chấm điểm để Phát không bỡ ngỡ khi bước ra sân khấu. Còn tại sao phải chấm điểm và đây là cuộc thi mang tính chất như thế nào thì Thuận Phát... “mù tịt”.

“Mẹ nói với con là sẽ có giám khảo ở dưới khán phòng, giám khảo cũng chỉ ngồi xem như khán giả, nhưng con run lắm. Diễn một chút con hết run. Nhưng mỗi lần bước ra sân khấu trở lại, con lại run” – Thuận Phát hồn nhiên.

Nhung thien than nho trong veo cua dao dien Viet Linh

Thuận Phát - Thuận Hưng lần đầu phải diễn xuất trước giám khảo

Khi được hỏi “Đi thi, con có thích được giải thưởng không?”, trong khi Thuận Hưng ngập ngừng hỏi lại “Giải thưởng gì ạ?” thì Thuận Phát trả lời không cần suy nghĩ: “Dạ con không biết!”.

Mới hơn 6 tuổi nhưng từng tham gia một số gameshow nên bé Ngân Chi có vẻ dạn dĩ và giữ được bình tĩnh hơn hai anh em Thuận Hưng - Thuận Phát. Nhưng điều làm cô bé bận tâm nhất là... thầy của mình. Đứng nói chuyện với ban giám khảo mà mắt Ngân Chi thỉnh thoảng hướng về phía cửa ra vào. Cô bé nhìn ra cửa nhiều hơn nhìn giám khảo.

Không phải tự nhiên mà trước buổi thi, điều đạo diễn Việt Linh lo lắng nhất là phải đặt bàn của giám khảo theo yêu cầu của ban tổ chức ra sao để các diễn viên nhí của mình không bị khớp. Không nói với các bé quá nhiều về cuộc liên hoan, chỉ là những lời giải thích đơn giản để các bé không bỡ ngỡ khi nhìn thấy những điều khác lạ phía dưới khán phòng và tập trung cho vai diễn. Đạo diễn Việt Linh muốn giữ cho các diễn viên nhí của mình sự hồn nhiên, trong trẻo đúng như lứa tuổi, tâm hồn của các bé.

Nhung thien than nho trong veo cua dao dien Viet Linh

Những thiên thần nhỏ trong veo như pha lê ở liên hoan sân khấu

Còn với riêng nữ đạo diễn, chị muốn đặt mình vào tâm thế của những nghệ sĩ đến với liên hoan như đến với ngày hội thực sự của giới làm nghề, mong được góp thêm một sắc màu để cuộc chơi đa sắc, thú vị hơn. Bởi, nếu đặt mục tiêu huy chương, giải thưởng, chị sẽ không chọn Thiên thần nhỏ của tôi mà là những vở diễn gai góc hơn, diễn viên “có nghề” hơn trong số các tác phẩm đã được dàn dựng trong hơn hai năm qua của Sân khấu Hồng Hạc.

Không ít người lớn đến với liên hoan vì mục tiêu kiếm huy chương, với những vai diễn được tính toán "dồn" cho diễn viên A, diễn viên B để vai đó chắc chắn phải có huy chương. Rồi ngay sau đêm khai mạc, có những người nhìn vào hàng ghế giám khảo, “kiểm tra” thành phần ban tổ chức để “rà soát” các mối quan hệ và dự đoán, bình luận vở nào có khả năng kiếm được huy chương... 

Những diễn viên nhí cho thấy hình ảnh ngược lại, trong veo pha lê. Những cô bé, cậu bé như những thiên thần nhỏ đã thổi làn gió mới, tinh khiết và trong lành. Đây là dấu ấn đẹp ở Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm nay.

 Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI