Những 'cú đấm' liên hoàn ở Cannes

21/05/2018 - 07:42

PNO - Những “cú đấm” liên hoàn đã tung ra cho một tương lai tốt đẹp hơn.

“Harvey Weinstein đã cưỡng hiếp tôi, cũng chính tại liên hoan phim này”. Lời kể đanh thép, đầy uy lực của nữ đạo diễn, diễn viên Ý - Asia Argento, mở đầu cho bài diễn văn bế mạc liên hoan phim Cannes, đã khiến cả khán phòng lặng thinh, rồi vỡ òa những tràng pháo tay.

Bao nhiêu kỳ liên hoan phim trôi qua, bản chất của một kẻ lợi dụng danh tiếng để quấy rối tình dục của Harvey Weinstein được giấu trong vỏ bọc một nhà sản xuất mát tay chuyên phát hiện “nhân tố mới”. 

Nhung 'cu dam' lien hoan o Cannes

Nụ cười kiêu hãnh của Asia Argento - một trong những nhân tố tiên phong của phong trào #metoo

Năm 1997, Asia là “tân binh” sáng giá của làng giải trí. Ước vọng về một môi trường làm nghề trong sạch đổ sụp khi cô bị Harvey cưỡng hiếp. Asia Argento, ở tuổi 21, chịu đựng trải nghiệm cay đắng, vờ như mình vẫn ổn, tự chống chọi với cuộc chiến nội tâm để có thể tiếp tục làm nghề. Asia là một trong những nữ nghệ sĩ đầu tiên vạch trần bộ mặt thật của Harvey, tạo nên làn sóng #metoo ở Hollywood.

Trên sân khấu bế mạc Cannes, Asia thẳng thừng: “Harvey Weinstein sẽ phải sống trong sự hổ thẹn, bị cộng đồng phim ảnh xa lánh, cũng chính là cộng đồng đã rất tôn sùng và dung dưỡng cho tội lỗi của ông ấy”.

Nữ đạo diễn nhấn mạnh: “Trong khán phòng này, bên cạnh chúng ta, tôi nghĩ rằng, vẫn còn một số người đã, đang có hành vi miệt thị, chống lại phụ nữ. Anh biết anh là ai và điều quan trọng là chúng tôi biết các anh là những ai. Chúng tôi sẽ không cho phép các anh ngang nhiên làm điều ấy nữa”.

Có lẽ, không bài diễn văn nào ý nghĩa hơn lời của Asia, cho một cái kết có hậu của Cannes - một liên hoan phim quyết tâm làm sạch môi trường phim ảnh.

Những bộ phim xuất hiện ở Cannes năm nay cũng khuyến khích phong trào #metoo. Đó là bộ phim tài liệu Be natural: the untold story of Alice Guy-Blaché - câu chuyện chưa kể về nữ hoàng điện ảnh đầu tiên Alice Guy-Blaché. Bà là nữ đạo diễn đầu tiên trên thế giới, đã đạo diễn và sản xuất hơn 1.000 bộ phim và cũng là người phụ nữ đầu tiên xây dựng, điều hành xưởng phim Blaché Features.

Là nhân vật cùng thời với Edison cũng như anh em nhà Lumière (những người đã phát minh ra điện ảnh), nhưng Alice Guy-Blaché đã không có được sự công nhận xứng đáng, chỉ vì sự bất bình đẳng giới ở thời điểm ấy.

Bộ phim tài liệu Whitney kể về nỗi đau mà nữ danh ca tài hoa bạc mệnh Whitney Houston đã chịu đựng - nỗi đau bị quấy rối từ thuở ấu thơ, dần quen với mặc cảm nhân phẩm bị chà đạp, bởi cả chính người chồng đầu ấp tay gối. Whitney Houston đã phải trả giá cho tội lỗi không do bản thân gây ra, bằng chính sinh mạng quý giá.

Cannes lần thứ 71 mở đầu với cuộc tuần hành ôn hòa của 82 nữ nghệ sĩ, yêu cầu nữ quyền trong môi trường làm nghề và kết thúc với bài phát biểu thách thức “yêu râu xanh” của làng giải trí. Những “cú đấm” liên hoàn đã tung ra cho một tương lai tốt đẹp hơn. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI