Nhiều nghệ sĩ khóc vĩnh biệt đạo diễn – NSND Huy Thành

10/06/2018 - 13:16

PNO - Những dòng tâm sự về đạo diễn – NSND Huy Thành tại lễ viếng ông vào sáng nay, 10/6 như một lần nữa nhắc nhớ, người anh cả của điện ảnh Việt Nam đã sống cuộc đời ý nghĩa.

Tại lễ tang đạo diễn – NSND Huy Thành vào sáng nay tại Nhà tang lễ thành phố, những đồng nghiệp, anh em trong nghề cũng như các cơ quan, đoàn thể đã cùng thắp nén nhang tưởng nhớ người anh cả của điện ảnh Việt.

Trước sự ra đi của người đạo diễn đã sống hết mình với điện ảnh, những đồng nghiệp cùng thời và hậu bối của NSND Huy Thành không giấu được xúc động.

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đạo diễn Lê Cung Bắc và gia đình đến viếng NSND Huy Thành 

Đạo diễn Lê Cung Bắc tâm sự: “Suốt 2 ngày nay tôi không ngủ được vì đón anh Huy Thành từ Pháp về. Ngày hôm qua, tôi có mặt tại sân bay và cùng anh về nhà. Hai con gái của anh Huy Thành (Sao Kim và Sao Mai – PV) xúc động lắm khi đưa được bố về nước. Tôi thì cũng không khác hơn vì tôi và gia đình rất thân với gia đình anh Huy Thành”.

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đạo diễn Timothy Linh Bùi tại lễ viếng sáng nay

Nhắc lại lúc sinh thời, đạo diễn Lê Cung Bắc kể lại ngày cả hai cùng nhau thực hiện bộ phim Lối rẽ trái trên đường mòn: “Kỷ niệm càng nhắc càng nhớ, càng khơi càng buồn. Ngày đó, tôi học được nhiều từ anh Huy Thành. Con người ngoài đời, anh tử tế, nhân hậu thì trong công việc anh nghiêm khắc, kỹ tính. Đó là nhân cách lớn mà bất kỳ người thời sau nào cũng cần học. Thương anh ngoài đời, những ngày tôi sang, hai anh em đến góc phố nào đó uống ly cà phê. Anh kể cho tôi nhiều chuyện mà từ đó, tôi học được nhiều điều. Biết nói làm sao vào hôm nay, chỉ biết thắp một nén nhang tiễn biệt người anh đáng kính”.

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đại diện trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM đến tiễn biệt NSND Huy Thành 

Nghệ sĩ Hữu Thành tại lễ viếng cũng không giấu được xúc động: “Huy Thành là anh em vong niên với tôi. Tôi không hiểu sao có một tình cảm gì đó rất đặc biệt dù giữa tôi và anh tuy không nhiều kỷ niệm trên phim trường. Những điều được nghe về anh Thành, toàn là những điều đẹp. Một người anh tử tế, hết mình với nghề, hiền hậu trong cách sống. Tôi và anh từng có duyên trong một bộ phim nhưng duyên chưa tới nên chúng tôi chưa cùng nhau thực hiện. Có thể duyên nợ đó giữa tôi và anh càng làm tôi cảm thấy day dứt. Con người rồi cũng phải chết đi nhưng anh Huy Thành ra đi giữa sự tôn trọng và yêu thương như thế này thì mừng cho một người anh lớn”.

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Từ trái sang, con gái lớn Sao Kim, con gái thứ Sao Mai và vợ NSND Huy Thành tạ lễ với khách

"Anh Huy Thành ơi! thế là diễn viên chúng em đã mất đi người thầy, người anh, người bạn đáng kính. Điện ảnh Việt Nam mất đi một đạo diễn tài hoa, tận tâm với nghề, gia đình mất đi một người chồng, người cha tuyệt vời...", NSƯT Hà Xuyên viết trong sổ tang.

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Bà Lê Tú Lệ (áo sọc) - Phó chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM cùng đồng nghiệp đến viếng

Trước đó, đạo diễn NSND Huy Thành sang Pháp thăm con gái Sao Mai. Đến 4h40p sáng ngày 21/5, ông đột ngột qua đời. Lễ hoả táng sau đó được thực hiện tại Pháp và đưa tro cốt ông về Việt Nam. Lễ viếng diễn ra vào hôm nay, 10/6 từ 8 - 15 giờ và tro cốt sẽ đưa về chùa Pháp Hoa, quận 3 chờ ngày an táng. 

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
NSƯT Thanh Thuý đại diện Sở Văn hoá TP.HCM thắp nén nhang tiễn biệt đạo diễn Huy Thành
Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đông đảo anh em nghệ sĩ đến đưa tiễn NSND Huy Thành
Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Vòng hoa được đặt tại lễ viếng

Đạo diễn Huy Thành tên thật là Nguyễn Huy Thành, sinh năm 1929 tại Huế. Ông được xem là đạo diễn xuất sắc trong lớp đạo diễn phim truyện đầu tiên tại Việt Nam (1959 - 1962).

Đạo diễn Huy Thành được khán giả nhớ đến qua các phim: Làng nổi, Mùa than, Vùng trời, Nổi gió, Người đôi bờ, Phía Bắc thủ đô. Sau năm 1975 là những phim Như thế là tội ác, Địa chỉ để lại, Lê Thị Hồng Gấm, Về nơi gió cát, Xa và Gần, Cư xá màu xanh, Về đời, Phía sau cuộc chiến, Lối rẽ trái trên đường mòn, Thành phố có người, Vua Lửa, Yểu điệu thục nữ, Chân trời nơi ấy, Tổ quốc - tiếng gà trưa, Người học trò đất Gia Định...

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đông đảo đồng nghiệp và cơ quan, đoàn thể đặt vòng hoa tại lễ viếng

Từ phim của ông, nhiều thế hệ diễn viên tạo được dấu ấn lớn trong sự nghiệp. Bộ phim Nổi gió đã khẳng định tên tuổi của NSND Thế Anh, diễn viên Thụy Vân... Ông cũng là người giới thiệu diễn viên Thanh Loan với khán giả. Với phim Chị Nhàn, NSND Huy Thành đã phát hiện ra diễn viên Trần Vịnh. Trong Vùng trời là diễn viên Thanh Tú…

Trong cuộc đời dành trọn cho điện ảnh, đạo diễn Huy Thành nhận được nhiều giải thưởng quý giá: phim truyện nhựa Nổi gió đoạt giải Giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần I, năm 1970; Phim truyện Về nơi gió cát đoạt giải Giải Bông sen vàng  Giải viết kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần VI, năm 1983; Phim truyện Xa và gần đoạt Giải Bông sen vàng  Giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần VII, năm 1985; Phim Tổ quốc tiếng gà trưa (1996) đoạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh...

Nhieu nghe si khoc vinh biet dao dien – NSND Huy Thanh
Đạo diễn Huy Thành được đồng nghiệp quý mến bởi tài năng và đạo đức làm nghề của ông

Với những đóng góp cho điện ảnh nước nhà, năm 1984, đạo diễn Huy Thành được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Năm 2006, ông vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI