Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa: Thời trang là câu chuyện của cảm hứng

22/04/2018 - 15:00

PNO - Mùa thời trang xuân - hè 2018, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ giới thiệu bộ sưu tập Mặt trời phương Đông, lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 1960, 1970.

Những thiết kế của Lê Thanh Hòa chú trọng đến sự thướt tha, nét tinh khôi, xen lẫn bồng bềnh, lãng mạn. Rất nhiều giai nhân của làng giải trí Việt đã lựa chọn những bộ váy lấp lánh của Hòa, như một minh chứng cho tài năng. Mùa thời trang xuân - hè 2018, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ giới thiệu bộ sưu tập Mặt trời phương Đông, lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 1960, 1970. Đây là show diễn tốn kém và lao khổ nhất của anh từ trước đến nay.

Nha thiet ke Le Thanh Hoa: Thoi trang la cau chuyen cua cam hung
 

* Phóng viên: Bộ sưu tập Mặt trời phương Đông sẽ được trình diễn trên du thuyền tại Vịnh Hạ Long. Vì sao thế?

- Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa: Trong văn hóa phương Đông, mặt trời là biểu tượng của quyền uy, hào quang, năng lượng, sức mạnh và sự tái sinh. Tôi luôn bị hình ảnh mặt trời nhô lên từ biển thu hút - rất đẹp và đầy cảm hứng. Tôi cũng say mê vẻ đẹp lãng mạn và tinh tế của thời trang thập niên 1960, 1970 nên cũng mong vẽ lại ký ức một Đông Dương riêng biệt, đặc sắc, theo cảm nhận của riêng mình, qua thời trang. Vịnh Hạ Long có sự lãng mạn, trữ tình nhưng cũng rất khoáng đạt, hùng vĩ, tôi tìm thấy ở đó sự tương đồng với tinh thần mà Mặt trời phương Đông muốn truyền tải.

* Có gì khác nhau giữa Mặt trời phương Đông và những bộ sưu tập trước đó của anh?

- Họa tiết, thiết kế và cả chất liệu. Những sắc màu nhẹ nhàng không thể thiếu trong mỗi mùa thời trang xuân - hè. Lần này, tôi chọn trắng - vàng và kem là màu chủ đạo cho 50 thiết kế trong bộ sưu tập. Điểm đặc biệt lần này là việc kết hợp “chồng chất” ton-sur-ton cho cả bộ trang phục và xử lý chất liệu: ánh kim, ren, lưới, organza, chiffon, linen, tweed…

* Làm show thời trang ở một nơi xa, trong điều kiện như thế, có quá tốn kém?

- Tôi đã chuẩn bị tinh thần sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, vận chuyển trang thiết bị - âm thanh, ánh sáng, trang phục, cũng sẽ hạn chế rất nhiều về khách mời… Tốn công sức và chi phí là tất yếu. Thế nhưng, nghĩ đến việc những vị khách đặc biệt xuất hiện trên du thuyền triệu đô, thưởng lãm thời trang và tận hưởng những giây phút thoải mái, tôi càng có thêm động lực. Thời trang, suy cho cùng, đâu chỉ là trang phục bạn khoác lên người. Phía sau nó còn là cảm hứng, cảm giác và một câu chuyện để kể về một vùng đất, một không gian.

Nha thiet ke Le Thanh Hoa: Thoi trang la cau chuyen cua cam hung

Mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Mặt trời phương Đông

* Trang nhã và thanh lịch là tiêu chí cho các thiết kế của anh. Sau chừng ấy năm gắn bó với thời trang, quan niệm về cái đẹp của anh thay đổi ra sao?

- Quan niệm về cái đẹp của tôi vẫn thế - vẫn là trang nhã, thanh lịch và tinh khôi. Điều này sẽ không bao giờ thay đổi. Chẳng qua, chừng ấy năm làm thời trang, nó sẽ có sự bổ sung và phát triển thêm nét cá tính để trang phục là “tiếng nói” về tính cách của người mặc.

* Thiết kế của anh được nhiều người nổi tiếng của làng giải trí ưa chuộng. Điều đó cũng là một áp lực chứ?

- Tôi chỉ thấy áp lực với chính bản thân mình, trong việc giải quyết ý tưởng và yêu cầu đặt ra ở từng thiết kế. Còn lại thì không, thậm chí đôi khi, đó còn là cảm hứng nữa. Việc các thiết kế của Lê Thanh Hòa được các nghệ sĩ nổi tiếng tin tưởng lựa chọn khiến tôi rất vui. Đó là động lực để tôi sáng tạo nhiều hơn.

* Anh làm thế nào để luôn giữ độ “nóng” cho thương hiệu Lê Thanh Hòa?

- Sức mạnh, vị thế của thương hiệu liên quan mật thiết đến sự sáng tạo của tôi. Như hiện nay thì tôi chỉ đang giải quyết câu hỏi: những thiết kế của Lê Thanh Hòa sẽ có gì? Tôi may mắn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của khá nhiều nghệ sĩ xinh đẹp, nổi tiếng và từ sự lựa chọn, yêu thích của họ mà thương hiệu Lê Thanh Hòa được nhiều khách hàng biết đến.

* Với anh, điều gì quan trọng hơn: một thương hiệu luôn xuất hiện trên mặt báo gắn liền với hình ảnh của người nổi tiếng, hay việc sản phẩm bán chạy?

- Khi vừa là một nhà thiết kế sáng tạo nghệ thuật vừa là một người kinh doanh thì cả hai điều đó đều quan trọng và tác động tương hỗ. Các thiết kế xuất hiện trên báo gắn liền với hình ảnh của người nổi tiếng sẽ hỗ trợ cho sự phổ biến đến độc giả, sau đó là khách hàng. Còn việc bán chạy sản phẩm thì khỏi phải bàn nữa (cười).

* Đầu tháng 12/ 2017, khi anh ra mắt bộ sưu tập Poppy, có ý kiến cho rằng, anh sao chép thiết kế của người khác. Hẳn uy tín của anh sẽ bị ảnh hưởng?

- Có một chút ảnh hưởng, nhưng “thanh giả tự thanh”, công chúng sẽ có cái nhìn khách quan. Hiện tại, ngoài Lê Thanh Hòa, không có bất kỳ nhà thiết kế nào ở Việt Nam có bộ sưu tập về loài hoa này, nên tôi nghĩ, có lẽ câu trả lời đã rõ.

* Xin cảm ơn anh. 

Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI