Nhà sản xuất game show tận dụng ‘của nhà trồng được’

15/08/2018 - 09:30

PNO - Để giải quyết đầu ra cho thí sinh sau mỗi chương trình, các nhà sản xuất có xu hướng đưa họ vào những chương trình khác do mình sản xuất. Tuy nhiên, không phải sự tận dụng nào cũng hợp lý, hiệu quả.

Sự quá tải của thị trường game show đã được dự báo cách đây vài năm. Thế nhưng, trong cảnh thừa mứa hiện tại, nhiều nhà sản xuất vẫn tiếp tục tung ra những chương trình mới. Từ đây, đầu ra của thí sinh sau mỗi chương trình luôn là vấn đề, bởi nhu cầu của thị trường không cao nhưng số lượng nhân lực lại lớn.

Để giải quyết bài toán trên, đặc biệt với những ngôi vị hàng đầu, các nhà sản xuất bắt đầu tận dụng “của nhà trồng được”. Họ đặt những thí sinh bước ra từ cuộc chơi này vào vai trò mới trong những chương trình khác của mình.

Sau ngôi vị quán quân Gương mặt thân quen 2016, Bạch Công Khanh dường như mất hút giữa thị trường giải trí. Năm 2017, nam ca sĩ thay thế Đại Nghĩa làm MC chương trình Con biết tuốt.

Năm nay, Bạch Công Khanh tiếp tục đảm nhận vai trò này cho Ban nhạc quyền năng, thay MC Thanh Bạch. Con biết tuốt và Ban nhạc quyền năng thuộc những đơn vị sản xuất chung đầu mối với Gương mặt thân quen.

Nha san xuat game show tan dung ‘cua nha trong duoc’
Bạch Công Khanh làm MC Ban nhạc quyền năng

Ali Hoàng Dương - quán quân Giọng hát Việt 2017 cũng tương tự. Dù đạt ngôi vị cao nhất, rời cuộc thi, nam ca sĩ 9X chưa tạo được bất kỳ dấu ấn nào. Năm 2018, Ali Hoàng Dương trở lại với Giọng hát Việt, nhưng để làm MC hậu trường trong vòng giấu mặt.

Nhà sản xuất Kịch cùng boléro cũng đưa quán quân mùa đầu tiên Ngọc Duyên và á quân Vũ Trần làm MC cho mùa thứ hai. Ở mùa đầu, vị trí này do Khả Như và Phương Hiếu đảm nhận. Hà Thu - quán quân Tình boléro 2017 cũng được giao vai trò host cho Duyên dáng boléro, thuộc cùng đơn vị sản xuất.

Nha san xuat game show tan dung ‘cua nha trong duoc’
Ngọc Duyên và Vũ Trần từ thí sinh trở thành MC mùa thứ hai của Kịch cùng boléro

Sa Huỳnh, Andiez Nam Trương là hai cái tên bước ra từ Bài hát hay nhất 2018. Tuy nhiên họ không tạo được sức lan tỏa mạnh. Gần đây, Sa Huỳnh và Andiez Nam Trương xuất hiện trong một thử thách của Khi đàn ông mang bầu. Cũng như mô-tuýp tương tự, hai chương trình trên thuộc cùng một nhà.

Đức Phúc, Erik và Hòa Minzy cũng xuất hiện trong tập đầu của Khi đàn ông mang bầu. Trước đó, 3 giọng ca này tham gia Cặp đôi hoàn hảo, đêm trữ tình và boléro. Ngoài ra, Đức Phúc còn từng đạt ngôi quán quân Giọng hát Việt 2015, cùng nhà sản xuất với Khi đàn ông mang bầu.

Game show càng nhiều thì càng nhiều quán quân, á quân. Các danh hiệu ngày càng trở nên đại trà và khó tạo được hiệu ứng mạnh với thị trường, khán giả. Họ lại rơi vào vòng lẩn quẩn sau mỗi cuộc chơi.

Nha san xuat game show tan dung ‘cua nha trong duoc’
Erik, Đức Phúc, Hoà Minzy xuất hiện chỉ để pha trò, gây cười tại Khi đàn ông mang bầu dù đây là chương trình dành cho phụ nữ mang thai với mục tiêu cung cấp kỹ năng, kiến thức

Hiện tại, không chắc nhiều người vẫn còn nhớ Hữu Kiên - quán quân Vietnam’s got talent, Vũ Thảo My - quán quân Giọng hát Việt, Ya Suy - quán quân Thần tượng âm nhạc, Minh Như - quán quân Nhân tố bí ẩn...

Những thất bại này, trách nhiệm bị quy một phần vào nhà sản xuất khi không tính được đường ra cho thí sinh. Việc sử dụng “gà nhà” vừa giải quyết được vấn đề của nhà sản xuất, vừa giúp các danh hiệu không bị “chết yểu” sau các cuộc thi. Tuy nhiên, không phải sự tận dụng nào cũng hợp lý và đạt hiệu quả.

Bạch Công Khanh, dù có khả năng ăn nói lưu loát, cách dẫn chuyện vẫn chưa phù hợp với những chương trình mang tính giải trí. Ali Hoàng Dương có lợi thế về giọng nói dễ nghe với khán giả truyền hình, gương mặt sáng, nhưng khá mờ nhạt khi xuất hiện tại Giọng hát Việt năm nay. 

Nha san xuat game show tan dung ‘cua nha trong duoc’
Ali Hoàng Dương làm MC, đồng hành cùng thí sinh ở khu vực hậu trường trong vòng giấu mặt của Giọng hát Việt 2018

Đức Phúc, Hòa Minzy, Erik xuất hiện chỉ để gây cười tại Khi đàn ông mang bầu. Dẫu rằng đây là 3 cái tên có khả năng pha trò, họ vẫn là ca sĩ chứ không phải diễn viên hài. Sa Huỳnh, Andiez Nam Trương cũng xuất hiện trong chương trình này để hướng dẫn, hỗ trợ các cặp nghệ sĩ sáng tác nhạc. Nhưng với phụ nữ mang thai, kỹ năng này hoàn toàn thiếu thực tế. Chương trình cũng bị đánh giá có những tình huống phi lý, thiếu sáng tạo và đi vào lối mòn như những game show giải trí thời gian qua.

Trong khi đó, Hương Giang Idol (bước ra từ Khi đàn ông mang bầu và những chương trình không liên quan nghề mẫu) lại được mời thị phạm, dạy kỹ năng cho thí sinh Siêu mẫu Việt Nam thuộc cùng đơn vị sản xuất. Trước khi tham dự cuộc thi nhan sắc ở Thái Lan, Hương Giang chỉ mới học qua một lớp đào tạo trình diễn ngắn hạn. Về nước, cô được mời tham gia các show thời trang với tư cách hoa hậu, người nổi tiếng chứ không phải người mẫu chuyên nghiệp.

Những sự đặt để này không hợp lý, bởi khả năng chuyên môn của thí sinh, nghệ sĩ đều không được phát huy. Hình ảnh “gà nhà” của nhà sản xuất đến với khán giả trong sự gượng ép, kiên cưỡng. Sân chơi sau đôi lúc lại trở thành công cụ quảng bá cho nhân lực bước ra từ chương trình trước đó.

Tuy nhiên, ở một góc khác, Ngọc Duyên, Vũ Trần đã phát huy được khả năng chuyên môn thông qua vai trò biên kịch cho những tiết mục của Gia đình nghệ thuật, thuộc cùng đơn vị sản xuất với Kịch cùng boléro.

Quang Đăng, Lâm Vinh Hải, Phạm Lịch đã vận dụng tốt kỹ năng có được từ So you think you can dance để hỗ trợ và mang đến những màn trình diễn thú vị cho thí sinh Bước nhảy ngàn cân - một chương trình thiên về vũ đạo, nhảy múa. “Gà nhà” không hẳn lúc nào cũng bị nhà sản xuất đặt nhầm chỗ.

Nha san xuat game show tan dung ‘cua nha trong duoc’
Lâm Vinh Hải trong một tiết mục của Bước nhảy ngàn cân

Dẫu sân chơi của nhà sản xuất nào thì quyền thuộc về nhà sản xuất đó, sự hợp lý nên được đặt lên hàng đầu. Tài năng chỉ được phát huy trong môi trường phù hợp chứ không phải chỉ để lấp chỗ trống hay để... tiết kiệm thù lao.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI