Nguyên mẫu của ca khúc 'Nhớ về Hà Nội' đã qua đời

11/02/2018 - 11:54

PNO - Vợ của nam nhạc sĩ tài hoa đã ra đi ở tuổi 85 để lại những nỗi niềm tiếc thương về một nhân vật tài hoa thuộc lứa diễn viên đầu tiên của Đoàn kịch nói Trung ương.

Diễn viên Diễm Lan, vợ cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 21h tối qua (10/2) tại nhà riêng ở quận 2, TP.HCM. Bà hưởng thọ 85 tuổi. Lễ viếng sẽ bắt đầu từ lúc 18h hôm nay (11/2). Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8h ngày 13/2. Sau đó, vợ nhạc sĩ Hoàng Hiệp sẽ được mang hoả táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP.HCM.

Nguyen mau cua ca khuc 'Nho ve Ha Noi' da qua doi
Diễn viên Diễm Lan và nhạc sĩ Hoàng Hiệp tại Lễ trai giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2000

Dù là người đa sầu, đa cảm nhưng cuộc đời nhạc sĩ Hoàng Hiệp chỉ có một bóng hồng duy nhất, đã đi cùng ông suốt mấy mươi năm cuộc đời. “Tôi yêu rất nhiều. Những cô gái tôi yêu đều có bóng dáng trong cô gái Hà Nội đang ngồi cạnh”, nhạc sĩ Hoàng Hiệp từng tâm sự về vợ. Nhạc sĩ Hồng Đăng, người bạn thân của Hoàng Hiệp cũng xác nhận ông không có mối tình nào khác ngoài vợ.

Nguyen mau cua ca khuc 'Nho ve Ha Noi' da qua doi
Bà Diễm Lan và các con trong tang lễ của nhạc sĩ Hoàng Hiệp vào năm 2013

Tình cảm mà nhạc sĩ Hoàng Hiệp dành cho vợ còn được thể hiện qua ca khúc Nhớ về Hà Nội. Ông cho biết những thanh âm, sự vật, sự việc được nhắc đến trong bài hát gắn liền với mỗi sáng Chủ nhật mà người bạn đời bế con lên xe điện ra phố Thụy Khuê, ra đường Cổ Ngư. “Giữa tiếng đạn bom mà em vẫn đạp xe ra phố, anh vẫn tìm âm thanh mới... Đó là mối tình của tôi với bà ấy”, Hoàng Hiệp bộc bạch.

Nguyen mau cua ca khuc 'Nho ve Ha Noi' da qua doi
Hình ảnh thuở trẻ của diễn viên Diễm Lan

Diễm Lan thuộc tốp diễn viên đầu tiên của Đoàn kịch nói Trung ương được Thế Lữ, Bửu Tiến và 2 nhà đạo diễn sân khấu Liên Xô: Va-xi-li-ép và Mô-na-khốp trực tiếp giảng dạy và huấn luyện theo trường phái sân khấu hiện thực tâm lý nổi tiếng của Nga cuối thế kỷ XIX.

Bà từng tham gia nhiều vở kịch trong suốt 20 năm từ 1955 đến 1975. Diễm Lan từng giữ những vai quan trọng trong các vở như: Những người ở lại, Lập Xuân, Gươm kề cổ, Hòn đảo thần vệ nữ... Đồng nghiệp cùng thời của Diễm Lan là những tên tuổi như: Đào Mộng Long, Giáng Hương, Trúc Quỳnh, Thu Hà, Song Kim, Bích Châu, Bạch Lan, Hồ Kiểng... Tuy nhiên, từ sau khi lập gia đình, Diễm Lan hạn chế và hầu như rút khỏi các hoạt động nghệ thuật. Từ đó, bà được biết đến với một hình ảnh mới, bóng hồng đằng sau sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Hiệp.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI