Mỗi bước chân là một dòng ký ức

19/10/2017 - 07:57

PNO - Hà Đình Nguyên từng in nhiều đầu sách như: các tập truyện Hổng dám đâu, Hoa hồng để làm gì?, tập thơ Uống rượu nhớ người… song anh chưa lần nào cùng lúc ra mắt bộ ba sách như lần này.

Cuốn 50 chuyện kỳ thú phương Nam của nhà báo Hà Đình Nguyên (NXB Trẻ) mở đầu bằng mối bi tình của một nàng công chúa với một vị thiền sư. Mang chuyện xưa ra kể để giải mã những huyền tích về chùa Đại Giác nằm ở Cù lao Phố (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), tác giả đã dẫn dụ người đọc đi dọc tập sách một cách tự nhiên và cuốn hút.

Đã có rất nhiều sách viết về những di tích văn hóa, di chỉ khảo cổ. Nhưng dạng sách này rất kén người đọc. Nếu chỉ là kiến thức sử liệu, thật khó mang cho người đọc sự hào hứng, hồi hộp, có khi giật mình như 50 chuyện kỳ thú phương Nam.

Moi buoc chan la mot dong ky uc

Bộ ba tác phẩm mới ra mắt của nhà báo Hà Đình Nguyên

Tác giả đi nhiều - những bước chân không hờ hững. Bất cứ đình, chùa, miếu mạo hay một ngôi mộ cổ cũng đều “lọt vào tầm ngắm”. Để rồi những thắc mắc, khi được giải đáp, lại khởi nguồn cho một câu chuyện hay, một điển tích hay huyền thoại nào đó trong lớp lớp người đã trở về với cát bụi.

Đọc hết cuốn sách, sẽ thấy trong từng phần Theo dấu người xưa, Lăng mộ các danh thần triều Nguyễn, Những ngôi nhà mồ độc đáo ở Sài Gòn, Những cự phú Sài gòn xưa… là một kho tri thức khổng lồ. Đó là những ký ức, tư liệu sử có giá trị mà nhà báo Hà Đình Nguyên đã thu lượm, ghi chép trong suốt 20 năm.

Lồng trong những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích là những câu chuyện hấp dẫn, hài hước, xúc động. Những ngôi mộ nằm im lìm hàng thập kỷ chứa đựng trong lòng nó lịch sử cả một thời đại. Những con người của quá khứ trở về qua ngòi bút của tác giả như một cuộc tái hiện dĩ vãng vàng son.

Từ công chúa Ngọc Anh, thiền sư Liễu Đạt Thiệt Thành, đến nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, Nam Phương hoàng hậu; từ Long An, Gò Công, Bến Tre… đến muôn nẻo của Gia Định thành đều được ghi chép. Mỗi tấc đất, mỗi cuộc đời trên dải đất chín rồng đều mang những giá trị không thể bôi xóa.

Hà Đình Nguyên từng in nhiều đầu sách như: các tập truyện Hổng dám đâu, Hoa hồng để làm gì?, tập thơ Uống rượu nhớ người… song anh chưa lần nào cùng lúc ra mắt bộ ba sách như lần này.

Cùng với 50 chuyện kỳ thú phương NamNhững bóng hồng trong thơ nhạc35 chuyện tình nghệ sĩ (tái bản có chỉnh sửa, bổ sung). Cuốn nào cũng có sức hút riêng. Hai thập niên đi tìm những câu chuyện ẩn sau các bài hát nổi tiếng, vượt thời gian; những khám phá của tác giả có thể khiến bạn đọc ngỡ ngàng.

“Mức độ khó” của các nhân vật “em” trong ca khúc như thế nào tác giả cũng tìm được, để những cuộc trải lòng dù của cá nhân nhưng vẫn đẫm cảm xúc trong hơi thở của thời đại, hòa nhịp cảm nhận của muôn người và trở thành những mối tình bất hủ. Nhân vật trong sách giờ người còn người mất, nhưng những gì đẹp nhất, chân tình nhất, đáng giá và thấm thía nhất đã ở lại trên những trang viết. Như những chấm son thời gian. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI