Lễ hội cẩn trọng khâu tổ chức: giảm hình ảnh bạo lực, nhếch nhác

21/02/2018 - 16:04

PNO - Những thay đổi nhất định trong khâu tổ chức lễ hội đang nhận về nhiều luồng ý kiến trái chiều, tuy nhiên, phải khẳng định hình ảnh cướp kiệu, tranh lộc xấu xí mọi năm tạm thời chưa xuất hiện.

Hôm nay, 21/2 (mùng 6 tháng Giêng), ngày khai mạc những lễ hội truyền thống vẫn thu hút hàng ngàn người dân, du khách tham gia cầu tài lộc như mọi năm. Tuy nhiên, với những thay đổi nhất định trong việc thực hiện nghi thức truyền thống tại Lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Khắc Niệm, Bắc Ninh) và hội Gióng (đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hình ảnh tranh giành lộc, cướp kiệu, chém lợn man rợ như mọi năm tại 2 lễ hội này không xuất hiện. Đây là tín hiệu vui cho các nhà quản lý lẫn những người dân mong cầu lễ hội diễn ra trật tự, không xô xát, ẩu đả.

Le hoi can trong khau to chuc: giam hinh anh bao luc, nhech nhac
Giảm lễ rước giò hoa tre, kiệu trầu cau tại hội Gióng

Tại lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh, nếu như mọi năm, nghi thức chém lợn hiện tế được thực hiện giữa sân đình để tiện cho việc người dân lấy tiền quết máu heo cầu may mắn trong năm mới, thì năm nay, nghi lễ vẫn được thực hiện tại sân đình nhưng được quây bạt lại để tránh việc người dân nhìn thấy hình ảnh chém lợn man rợ. Sau đó, người dân vẫn có thể thực hiện nghi lễ khác khi lực lượng bảo vệ và đội thi hành nghi thức chém lợn hoàn thành.

Le hoi can trong khau to chuc: giam hinh anh bao luc, nhech nhac
Năm đầu tiên, lễ hội Gióng tại đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội giản lược lễ rước giò hoa tre, kiệu trầu cau

Vào sáng nay, lễ hội Gióng tại đền Sóc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cũng chính thức khai hội với phần giản lược nghi thức nhằm tránh tình trạng chen lấn tranh lộc, bắt cóc “Tướng bà” khỏi kiệu như mọi năm.

Dự kiến, di sản văn hoá phi vật thể - hội Gióng vẫn diễn ra trong 3 ngày từ mùng 6 – mùng 8 tháng Giêng. Ở ngày đầu diễn ra phần nghi lễ chính thức, sau khi làm lễ dâng hương lên Phù Đổng Thiên Vương, 8 đoàn rước lễ vật tiến vào sân đền Thượng hành lễ và không tổ chức lễ rước kiệu trầu cau, giò hoa tre.

Le hoi can trong khau to chuc: giam hinh anh bao luc, nhech nhac
Nghi lễ chém heo được thực hiện trong nhà bạt để tránh những hình ảnh man rợ 

Mọi năm, sau phần lễ, từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ là khoảng thời gian diễn ra lễ rước kiệu trầu cau và giò hoa tre. Đây là thời điểm lực lượng an ninh và đội rước lễ phải vất vả để bảo vệ lễ vật trước đông đảo người dân muốn xin lộc cầu may năm mới. Với việc lược bỏ phần lễ rước lần đầu tiên nay, ban tổ chức hội Gióng chuẩn bị hơn 15.000 giò hoa tre và trầu cau để phát cho người dân trong đền Thượng, tránh được tình trạng chen lấn, xô đẩy cướp lộc như mọi năm.

Mặc dù vấp phải một số ý kiến trái chiều từ người dân địa phương, những người mong muốn giữ trọn nghi thức truyền thống như mọi năm, nhưng với ban tổ chức 2 lễ hội nói trên, sự thay đổi mang tính xây dựng này là điều cần thiết để giảm bớt hình ảnh nhếch nhác, bạo lực vẫn thấy hằng năm.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI