Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, nữ quay phim lọt vào danh sách đề cử

24/01/2018 - 07:57

PNO - Ở hạng mục 'Quay phim xuất sắc', Rachel Morrison phim 'Mudbound' bất ngờ trở thành nữ quay phim đầu tiên được nhận đề cử Oscar.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố đề cử giải Oscar lần 90. Theo đó, nữ quay phim Rachel Morrison phim Mudbound đã được đề cử Quay phim xuất sắc. Cô cũng là người phụ nữ đầu tiên có tên trong hạng mục này của lịch sử Oscar. 

Lan dau tien trong lich su Oscar, nu quay phim lot vao danh sach de cu

Lần đầu tiên Rachel Morrison cũng như giới quay phim nữ được đề cử ở hạng mục Quay phim xuất sắc

Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc, nữ đạo diễn Greta Gerwig, phim Lady Bird, cũng có tên. Mặc dù trước đó ở giải Quả Cầu Vàng, toàn bộ những gương mặt nữ đạo diễn tiềm năng của hàng loạt phim hay trong năm 2017 đều vắng bóng ngay ở khâu đề cử thì ở Oscar, công sức của họ đã được ghi nhận.

Lan dau tien trong lich su Oscar, nu quay phim lot vao danh sach de cu

2017 là năm đánh dấu sự xuất hiện của nhiều nữ đạo diễn xuất sắc

Đây là lần thứ 5 của Oscar hạng mục đạo diễn có đề cử dành cho nữ, trước đây đã từng có 4 gương mặt nữ đạo diễn có tên trong hạng mục này là Jane Campion, Sofia Coppola, Lina Wertmuller và Kathryn Bigelow. Trong đó Kathryn Bigelow từng giành được giải Đạo diễn xuất sắc tại Oscar 2010 với The Hurt Locker.

Lan dau tien trong lich su Oscar, nu quay phim lot vao danh sach de cu

Nữ đạo diễn Greta Gerwig phim Lady Bird nhận được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc

Ngoài những thông tin vui cho cho giới làm phim nữ, giải Oscar năm nay còn ghi nhận số lượng đề cử cao dành cho The Shape of Water, tác phẩm được đạo diễn bởi Guillermo del Toro nhận về 13 đề cử (kỷ lục là 14 đề cử thuộc về 2 bộ phim: Titanic và La La Land ở các mùa Oscar trước). 

Trong đó có nhiều hạng mục quan trọng như Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Phim xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc… Trước mùa giải Oscar lần thứ 90, ở giải Quả Cầu VàngThe Shape of Water dành được 2 giải thưởng, gồm: Đạo diễn xuất sắc  Nhạc nền xuất sắc. Do vậy, mặc dù nhận về con số đề cử cao vượt trội nhưng khả năng ra về tay trắng ở một số hạng mục của The Shape of Water hoàn toàn có thể xảy ra.

Trailer phim The Shape of Water:

 

Ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc, 5 cái tên nhận được đề cử gồm: The Boss Baby, The Breadwinner, Coco, Ferdinand  Loving Vincent. Top 5 đề cử này hoàn toàn trùng khớp với đề cử của  Quả Cầu Vàng 2018 (Coco đã giành được giải ở Quả Cầu Vàng cho Phim hoạt hình xuất sắc). 

Lan dau tien trong lich su Oscar, nu quay phim lot vao danh sach de cu

James Franco (bên trái) trượt khỏi đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc vì các cáo buộc liên quan đến quấy rối tình dục, dù trước đó anh vừa nhận giải thưởng này ở Quả Cầu Vàng

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, mặc dù ở Quả Cầu Vàng 2018, danh hiệu này thuộc về James Franco phim The Disaster Artist. Tuy nhiên, sau khi nhận giải, James Franco lập tức dính cáo buộc quấy rối tình dục với 5 cô gái, do vậy nam diễn viên trượt khỏi đề cử Oscar đúng theo dự đoán của giới chuyên môn.

Lan dau tien trong lich su Oscar, nu quay phim lot vao danh sach de cu

MC, diễn viên hài Jimmy Kimmel tiếp tục dẫn dắt Oscar 2018

Hạng mục Phim xuất sắc tại Oscar 2018 là cuộc rượt đuổi của 9 bộ phim, số đề cử cao so với mọi năm. Trong 9 đề cử gồm: Call Me By Your Name, Darkest Hour, Lady Bird, Dunkirk, Get Out, Phantom Thread, The Post, The Shape of Water  Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Như kết quả từ những lễ trao giải được tổ chức trước Oscar lần thứ 90, The Shape of Water  Three Billboards Outside Ebbing, Missouri là 2 cái tên được đánh giá cao nhất trong hạng mục Phim xuất sắc.

Clip đọc nhầm tên Phim xuất sắc từ Moonlight thành La La Land, sự kiện đáng nhớ nhất ở lễ trao giải Oscar 2017:

 

Lễ trao giải Oscar lần 90 dự kiến diễn ra vào đêm 4/3 ở Los Angeles (Mỹ) với sự dẫn dắt của MC, diễn viên hài Jimmy Kimmel.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI