Gặp gỡ thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương

05/07/2018 - 16:10

PNO - Chiều 5/7, tại báo Phụ Nữ TP.HCM diễn ra cuộc gặp gỡ các nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Giang Châu, nghệ sĩ Kim Hương và nhạc sĩ Thái An.

Gác lại những nỗi niềm, những ồn ào, tranh cãi quanh việc trao tặng danh hiệu, các nghệ sĩ đã ngồi lại bên nhau, cùng ôn lại những câu chuyện làm nghề, những buồn vui, nỗ lực trong hành trình giữ gìn và phát triển loại hình nghệ thuật vốn là niềm tự hào của dân tộc.

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
Tổng biên tập báo Phụ Nữ - bà Lê Huyền Ái Mỹ tặng hoa cho NSND Bạch Tuyết và các nghệ sĩ

NSND Bạch Tuyết chia sẻ: "Nhiều tuồng cải lương xưa, những lớp diễn hay đều là những sáng tạo trong quá trình tập tuồng. Để thấy việc tập tuồng có một vai trò rất quan trọng".

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
NSƯT Minh Vương tại buổi gặp gỡ

NSƯT Minh Vương tiếp lời: "Sự sáng tạo của nghệ sĩ không thể thiếu. Chính người nghệ sĩ phải biết cách tìm điểm nhấn cho bài ca, vai diễn của mình. Đôi khi nghệ sĩ bị soạn giả giận vì đã sáng tạo thêm trong tuồng tích. Nhưng những sáng tạo dựa trên yếu tố nghệ thuật, hướng đến việc giúp cảm xúc của khán giả thăng hoa và không làm ảnh hưởng đến kết cấu, kịch bản, tình huống tác giả đã đặt ra sẽ mang lại hiệu quả cho tổng thể vở diễn. Nghệ sĩ sẽ thường xuyên bị soạn giả giận, nhưng khán giả sẽ giúp nghệ sĩ và soạn giả giải tỏa mối bất hoà này".

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
Bao nhiêu năm đã qua nhưng NSƯT Thanh Tuấn vẫn nhớ từng câu, từng lời trong một lớp diễn đã ghi dấu tên anh ở vở Kim Vân Kiều.

Cải lương luôn có mặt ở những thời điểm quan trọng của đất nước. Khi chiến tranh biên giới phía Bắc xảy ra, vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga đồng loạt được dàn dựng trên các sân khấu cải lương. Nghệ sĩ Kim Hương được chọn thay thế NSƯT Thanh Nga trong vai Thái hậu Dương Vân Nga.

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
Cô đào trẻ Kim Hương ngày nào đã thành công với vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga. Hôm nay, nghệ sĩ Kim Hương vẫn say sưa hát với tiếng đàn của nhạc sĩ Thái An

NSND Huỳnh Nga đã dựng lại tác phẩm trong 3 ngày, cộng thêm thời gian quan sát vai diễn của NSƯT Thanh Nga trong các xuất diễn, cô đào trẻ Kim Hương đã trở thành một trong bảy Thái hậu Dương Vân Nga của sân khấu thời bấy giờ. Gần 40 năm, giọng chị vẫn cứ sang sảng, oai hùng với lớp Thái hậu Dương Vân Nga diễn với long bào.

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
Dù đang bệnh và di chuyển khó khăn, NSƯT Giang Châu vẫn đến để được gặp gỡ, nghe các đồng nghiệp nhắc nhớ những kỷ niệm làm nghề

Trong nỗi lo game show đang lấn sóng truyền hình, các nghệ sĩ vẫn đặt nhiều niềm tin vào những game show được chăm chút, đầu tư cả về nội dung và hình thức. Không chỉ là nơi ươm mầm tài năng, giữ lửa đam mê, NSND Bạch Tuyết còn hy vọng các chương trình này sẽ góp phần tạo dựng cho diễn viên trẻ một vị thế nhất định và mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận với công chúng.

Gap go the he nghe si vang cua san khau cai luong
NSND Bạch Tuyết tâm sự: "Mầm không chăm chút sẽ mất. Người trẻ dám dấn thân vào nghệ thuật truyền thống để chịu khó, chịu khổ để tập tuồng, tham gia những chương trình nghệ thuật là rất đáng quý, đáng được nâng niu".

Với nghệ sĩ, điều quan trọng là cống hiến cho nghệ thuật và khán giả và khán giả mới là người đánh giá, quyết định chính xác nhất về tình yêu, niềm tin của mình đối với nghệ sĩ. NSND Bạch Tuyết chia sẻ: "Tôi nhớ hoài lời dạy của má Bảy Phùng Há (NSND Phùng Há - PV), dẫn lại lời của nghệ sĩ Năm Châu: khán giả là người thầy cuối cùng của nghệ sĩ".

Cũng trong tâm trạng luôn sẵn lòng phục vụ khán giả, NSƯT Minh Vương khẳng định: "Có danh hiệu hay không, tôi vẫn tiếp tục gắn bó với lời ca, tiếng đờn, với sân khấu cải lương đến hơi thở cuối cùng".

Vâng, dù có danh hiệu hay không, các nghệ sĩ vẫn miệt mài cống hiến, vẫn yêu thương và gắn với cải lương bằng tất cả đam mê.

Thảo Vân
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI