Đưa người khiếm thị đến chân trời sáng

04/08/2018 - 18:30

PNO - Với mong muốn giúp người khiếm thị có không gian để chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, anh John Tuệ Nguyễn lập ra câu lạc bộ Chân trời sáng.

Anh khơi sáng cho người khiếm thị, cũng là để tìm ánh sáng cho chính mình.

Dua nguoi khiem thi den chan troi sang
Để có 15 tiết mục, các ca sĩ của Chân trời sáng phải luyện tập hơn một tháng ròng - Ảnh: Salon Saigon

Đêm nhạc Ngẫu nhiên do Chân trời sáng (tên tiếng Anh: Saigon Blind horizons) tổ chức là sự kiện đặc biệt với người khiếm thị, bởi hiếm khi nào mà một đêm nhạc do người khiếm thị tự tổ chức, dành riêng cho mình, lại “cháy” vé. Hơn nữa, từ sau đêm nhạc này, một sân chơi dành riêng cho cộng đồng người khiếm thị sẽ ra mắt công chúng.

Ngẫu nhiên diễn ra trong không gian ấm cúng, vừa đủ tách bạch sân khấu và hàng ghế khán giả, nhưng cũng vừa đủ gần để người nghe quan sát được mọi hoạt động đang diễn ra.

Từ khoảng cách này, khán giả nhìn thấy các ca sĩ loay hoay tìm sân khấu, dù ghế chờ chỉ cách điểm đến vài bước chân; nhìn thấy sự hồi hộp, cái nhoẻn miệng cười khi vào trễ nhịp của ca sĩ.

Họ hồn nhiên và say sưa hát bằng cả đam mê, từ nhạc Trịnh Công Sơn, trích đoạn ca cổ Ánh sáng phù du đến nhạc tiếng Anh, độc tấu đàn violin…

Chương trình không thiếu những màn ứng đáp duyên dáng từ MC Lê Trang. Cô mãi khen tà áo dài của Lê Nhung để rồi bị khán giả “bắt giò”: “Thế Lê Trang có thấy Nhung đâu không mà nói áo dài đẹp?”. Cô MC biết mình “hố”, hài hước: “Dạ em mới… mò” khiến cả khán phòng cười ồ.

Khi đêm nhạc đang diễn ra, nhạc sĩ Hà Chương - đạo diễn chương trình - nhắm chừng thời gian di chuyển và chuẩn bị tiết mục hơi dài nên ngỏ lời xin lỗi khán giả. Không ai bảo ai, cả khán phòng vỗ tay cổ vũ.

Trong suốt đêm nhạc, người nghe rất hào phóng động viên khi nghệ sĩ khiếm thị hát, kể cả khi họ làm chưa tốt. Những câu nói “cố lên”, “hay quá”, “hát nữa đi” cứ liên tục vang lên trong đêm diễn.

Ở góc sân khấu, anh John Tuệ Nguyễn - người sáng lập Chân trời sáng - ngồi lắng nghe từng tiết mục. Anh cũng không nhìn thấy ánh sáng. Năm 28 tuổi, sau một cơn bạo bệnh, anh buộc phải làm bạn với bóng tối. Từ một thanh niên khỏe mạnh, đầy hoài bão và ước mơ, anh rơi vào khủng hoảng tâm lý suốt một thời gian dài.

Trên sân khấu đêm nhạc Ngẫu nhiên, anh không nói về mình mà chỉ nhắc đến những người bạn khiếm thị khác. Anh mong mọi người vượt qua nghịch cảnh để sống tốt hơn.

“Nói mộc mạc, câu lạc bộ là nơi dành cho những người bạn khiếm thị ngồi lại với nhau, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Chân trời sáng bắt đầu từ tình thương yêu, sự sẻ chia và mong góp phần giúp cuộc sống của cộng đồng người khiếm thị tốt đẹp hơn”, anh John Tuệ Nguyễn tâm sự.

Tuy là sân chơi dành cho người khiếm thị do một doanh nhân sáng lập, tầm nhìn và sứ mệnh hoạt động của Chân trời sáng không giới hạn trong cộng đồng người khiếm thị có khả năng nghệ thuật, câu lạc bộ còn là điểm đến để rèn sự tự tin, tìm kiếm cơ hội việc làm và hỗ trợ các kỹ năng giúp người khiếm thị sống chủ động, độc lập hơn.

Nhạc sĩ - ca sĩ Hà Chương cho biết, Chân trời sáng được thành lập ngẫu nhiên khi anh John Tuệ Nguyễn từ Mỹ về Việt Nam, bày tỏ mong muốn được làm điều gì đó cho người khiếm thị. Anh đau đáu khi biết các sân chơi dành cho họ không nhiều. Vì chỉ mới thành lập, nhiều thứ về nhân sự và các hoạt động của câu lạc bộ vẫn còn trên kế hoạch, vẫn cần nhiều bàn tay góp sức.

Cũng trong đêm nhạc Ngẫu nhiên, em gái út của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - bày tỏ sự xúc động trước tài năng của các nghệ sĩ khiếm thị. Chị cho biết, sẽ mời những nghệ sĩ thuộc câu lạc bộ trình diễn trong đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ thời gian tới. Khán phòng nhỏ vỡ òa, phần vì mừng cho họ, phần thương những nụ cười hồn nhiên trên sân khấu. Chẳng cần biết ánh sáng thuộc về ai, tất cả cùng nở những nụ cười.

Tất cả các chữ trên logo của câu lạc bộ Chân trời sáng đều được vẽ nằm trong vòng tròn. Riêng chữ H (viết tắt của Hope - hy vọng) vươn ra ngoài như thể hiện mong muốn rằng, người khiếm thị có thể vươn xa hơn, mạnh dạn hòa nhập vào đời sống.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI