Đỗ Mạnh Cường: 10 năm đam mê và...

11/12/2017 - 17:43

PNO - Những ngày cuối năm, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tất bật giữa nhà - xưởng - cửa hàng để chuẩn bị cho The Muse 2 - show diễn đánh dấu 10 năm anh gắn bó với thời trang, diễn ra vào tối 30/12.

Hành trình 10 năm được Cường cắt thành hai chặng: 5 năm đầu là quá trình hình thành và khẳng định thương hiệu của chàng trai trẻ Đỗ Mạnh Cường. Sau đó là The Muse - show cá nhân của riêng anh (và cũng có thể nói là đầu tiên của nhà thiết kế Việt) - được đầu tư quy mô và chăm chút không khác gì các show thế giới. 

Cường chia sẻ: “Giờ nhắc lại thấy mình liều quá. Nhưng mà lúc đó tôi tức vì người tổ chức một chương trình trước đấy tôi có tham gia bảo là không có họ thì không có mình. Thế là vét hết tiền dành dụm làm show. Càng làm chi phí càng đội lên, việc thì làm hoài không hết. Vừa nghĩ vừa lo, chắc lần này thôi, không làm show nữa. Nhờ trời thương, khách hàng đón nhận tích cực, tôi thu hồi được vốn, thêm tự tin làm những show tiếp theo”.

Do Manh Cuong: 10 nam dam me va...
 

* The Muse 2 là cột mốc 10 năm anh theo nghề. Hẳn trong anh giờ có rất nhiều cảm xúc?

- 10 năm, nếu nói dài thì chưa đủ, mà ngắn thì cũng không phải. Mọi thứ với tôi vẫn như mới hôm qua. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành nhà thiết kế, kinh doanh thời trang lại càng không. Tôi thích làm báo, nhưng thi ba lần vẫn không đậu. Nản, tôi thi vào trường mỹ thuật, học thiết kế thời trang. 

Mỗi nhà thiết kế đều mong có được một dấu ấn để đời trong sự nghiệp. Tôi vẫn sẽ cố gắng tạo ra những trào lưu mới

Học đến năm hai mà vẫn nuối tiếc vì giấc mơ không thực hiện được. Gia đình tôi luôn lo lắng, không biết tương lai tôi sẽ làm gì để sống. Tôi sang Pháp du học, mẹ bảo thế thì nên học thời trang. Thế là học thôi. Lúc đó, tôi chỉ mong sau này vào làm cho một hãng nào đó, kiếm mỗi tháng vài nghìn USD, lo cho cuộc sống là được. 

Thành thật mà nói, ban đầu, tôi không yêu nghề này, nhưng càng làm càng gắn bó. Và một khi đã kết dính, tôi luôn bị thôi thúc phải làm cái gì đó thật mới mẻ, thật khác biệt, chưa ai nghĩ tới.

* Người yêu quý anh nhiều mà người không thích anh cũng lắm. 10 năm nhìn lại, anh thấy mình được - mất những gì?

- Người yêu mến mình thì sẽ yêu mến mình, còn người không thích thì có làm gì họ cũng không thích, nên tôi không quan tâm lắm về họ. Riêng về nghề, lắm lúc tôi thấy nản. Chẳng hạn như lần tôi làm show ở Mỹ, người ta đâu thấy được nỗ lực của mình, sự đón nhận của khán giả Việt kiều bên đó. Thế là họ ném đá tới tấp. Tôi bức bối, cảm thấy đời thật bất công. Nhưng khách hàng và những người yêu quý tôi đã vực tôi dậy, cho tôi nhiều bài học quý. Nếu tôi bất tài, thương hiệu Đỗ Mạnh Cường đã không tồn tại đến hôm nay. Với tôi bây giờ, khái niệm đẹp - xấu không còn ảnh hưởng nữa, bởi nó vô hình và mỗi người có những tiêu chuẩn riêng. Điều quan trọng là làm sao khi khách hàng khoác lên người thiết kế của tôi, họ thấy thoải mái, từng đường nét trên cơ thể họ được tôn vinh.

Do Manh Cuong: 10 nam dam me va...
 

* 100 mẫu thiết kế cho lần trình diễn này, sẽ gồm những phần nào?

- Một phần, tôi sẽ tái hiện những phom dáng đặc trưng hoặc những họa tiết in và thêu làm nên thương hiệu Đỗ Mạnh Cường như: cánh bướm, hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, trái tim, chấm bi, kẻ sọc… Song song đó là những thiết kế theo phong cách Avant Garde.

* Có thông tin sau show này, anh sẽ thay đổi hình thức giới thiệu bộ sưu tập mới?

- Điều này xuất phát từ thực tế: show tổ chức để phục vụ cho khách hàng mà khách hàng của tôi đa phần đều mua đồ trước show diễn, vì nhiều người không có thời gian xem show. Cứ tiếp tục vậy là không cần thiết. Nếu đã đến giai đoạn không cần làm show vẫn bán đồ tốt thì tại sao phải lãng phí tiền bạc. 

* Nhiều nhà thiết kế Việt đang tìm cách đưa thiết kế của họ ra thị trường nước ngoài. Còn anh?

- Mỗi người có con đường riêng, nhưng đi được đến đâu lại là chuyện khác. Cá nhân tôi quan niệm muốn ra thế giới, trước hết phải chinh phục được thị trường trong nước. 

* Cảm ơn anh. 

 Lam (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI