Điện ảnh tây – ta 2017: Thăng trầm được báo trước?

24/12/2017 - 07:49

PNO - 2017 đánh dấu một năm thăng trầm của điện ảnh Việt và quốc tế khi liên tục đạt nhiều kỷ lục, đồng thời phơi bày những sự thật đáng báo động.

Điện ảnh Việt Nam: Hãng phim Nhà nước thất thế, Em chưa 18 lập kỷ lục

Việt Nam cho phép chiếu phim 18+ từ 1/1/2017: Thả nhưng buộc

Từ phân loại làm hai mức - dành cho mọi lứa tuổi và không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi từ ngày 1/1/2017, phim ra rạp có 4 mức cụ thể: P (phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18). 

Việc phân loại phim dựa trên các tiêu chí về chủ đề, nội dung, mức độ bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, ngôn ngữ tục và tính chất kinh dị có trong tác phẩm điện ảnh.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Mặc dù cho phép chiếu rạp phim 18+ trong 2017 nhưng đến nay, phim quốc tế gắn mắc 18+ đến sân chơi VN vẫn phải vượt nhiều ải, dù các cảnh khoả thân, bạo lực, quan hệ tình dục… được nới lỏng dần theo lứa tuổi.

Hãng phim Nhà nước thất thế mọi mặt

Như một cơn “địa chấn” được dự báo từ trước, những món nợ nần chồng chất của Hãng phim truyện Việt Nam đến 21 tỷ và 23 tỷ của Hãng phim truyện Giải phóng không khiến dư luận bất ngờ.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Quá trình cổ phần hoá ì ạch ở miền Nam, ồn ào ở miền Bắc vì không tìm được tiếng nói chung giữa các bên liên quan khiến cuộc tranh tụng vẫn chưa đi đến hồi kết. Sự thật được phơi bày ra khi những món nợ từ thuế trả chậm, thuế đất, nợ lương công nhân viên… đến lùm xùm hàng loạt nghệ sĩ “kêu cứu” với cách làm việc của doanh nghiệp tham gia cổ phần hoá. Một bài toán khó đã được báo động nhiều năm qua nhưng cho đến hiện tại, doanh nghiệp vẫn nghĩ một đằng trong khi nghệ sĩ tâm tư một nẻo…

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Thanh tra Chính phủ phải thực hiện việc thanh tra Hãng phim truyện Việt Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2017 nhưng cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức nào về vấn đề này.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

2017 cũng là năm thất bại khi phim nhà nước lần đầu tiên vắng bóng ở kỳ Liên hoan phim Việt Nam. Sau 47 năm, sự mất hút của phim nhà nước khiến công chúng bất ngờ nhưng dấu hiệu “giãy chết” của Hãng phim Nhà nước đã và đang xảy ra từ khá lâu.

Em chưa 18 đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt

2017 có thể nói là năm đại thắng của Em chưa 18 khi thu về hơn 170 tỷ đồng và liên tục cán mốc doanh thủ khủng trong thời gian ngắn nhất.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?

Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn do Hãng phim Chánh Phương đầu tư không phải là một dự án được chú ý từ trước. Tuy nhiên sau 10 ngày, con số 86 tỷ thu về gây kinh ngạc cho thị trường điện ảnh Việt Nam.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Em chưa 18 giành được giải thưởng Bông Sen Vàng hạng mục Phim điện ảnh và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc dành cho Kaity Nguyễn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.

Phim đồng tính đầu tư chỉn chu, nghiêm túc

2017 - một năm đánh dấu những bộ phim về giới tính thứ 3 được ra rạp chính thức, không còn là những vai đồng tính tạo tiếng cười trong phim như trước. 

Từ những con số biết nói, doanh thu phòng vé của Xóm trọ 3D hơn 30 tỷ và Lô tô cũng gần xấp xỉ con số này, như nhấn mạnh rằng phim đồng tính đang là đề tài được người xem quan tâm nếu khai thác vào tâm lý nhân vật nhiều hơn là những hình ảnh diêm dúa tạo tiếng cười cơ học.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

“Gánh hát 35 người” trong Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng – năm 2014, bộ phim tài liệu về người đồng tính đầu tiên ra mắt đã tạo "phát súng đầu" cho Lạc giới, Lô tô, sang Xóm trọ 3D sau này… 

Phim remake chưa có dấu hiệu dừng

Phim làm lại từ kịch bản của nước ngoài đang trở thành trào lưu của các nhà sản xuất Việt, những được mất từ cách làm này nhìn vào thấy ngay nhưng xu hướng phim remake chưa có dấu hiệu dừng lại trong thời gian tới.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Năm 2017, khán giả được theo dõi 2 phim remake, gồm: Yêu đi đừng sợ, Sắc đẹp ngàn cân. Ngay trong năm, những dự án phim làm lại tiếp theo cho đầu 2018 đã được công bố, gồm: Tháng năm rực rỡ, Mối tình đầu của tôi, Yêu em bất chấp…

Cơn khát kịch bản của các nhà sản xuất được giải nguy nhanh chóng bằng các kịch bản nước ngoài nhưng sau Em là bà nội của anh năm 2016, phim remake 2017 có dấu hiệu chững lại, kém hấp dẫn.

Điện ảnh quốc tế: Thương vụ bạc tỷ của Disney, Scandal quấy rối tình dục

chấn động Hollywood

Scandal quấy rối tình dục Hollywood: Còn những ai là nạn nhân?

Con số hơn 27 người nổi tiếng tố cáo bị “ông trùm” Harvey Weinstein quấy rối tình dục gây rúng động Hollywood. Chiến dịch mang tên Tôi cũng vậy (#metoo) được nhân rộng.

Từ đầu tháng 10/2017, những bài báo đầu tiên xuất hiện với lời tố cáo từ Tomi-Ann Roberts, Kate Beckinsale, Rosanna Arquette, Liza Campbell, Angelina Jolie… Đến nay, McGowan - nữ chính của loạt phim Scream, vẫn là người duy nhất tố cáo Weinstein tội cưỡng hiếp, trong khi những người khác chỉ tố bị quấy rối hoặc lạm dụng.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Từ scandal ngầm bao lâu nay của Hollywood được bùng nổ thật sự, BBC quyết định thực hiện bộ phim tài liệu có tên là Weinstein do nữ đạo diễn Ursula Macfarlane đảm trách và Lightbox chịu trách nhiệm sản xuất. Weinstein sẽ có sự góp mặt của nhiều diễn viên từng tố cáo bị Harvey Weinstein lạm dục, tấn công tình dục suốt nhiều năm hợp tác.

Harvey Weinstein là người đồng sáng lập ra hãng phim Miramax và công ty The Weinstein Company - nơi nâng đỡ những bộ phim xuất sắc đạt giải Oscar.

Xuất hiện nhiều nữ đạo diễn làm phim tài năng

Năm 2017, đánh dấu sự xuất hiện của nhiều nữ đạo diễn: Patty Jenkins cho Wonder Woman, Dee Rees cho Mudbound, Valerie Ferris cho Battle of the Sexes và Greta Gerwig cho Lady Bird – họ là những cá nhân nổi bật với sản phẩm sở hữu doanh thu cao, đánh giá tốt từ báo chí.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Hiện tại, Wonder Woman là bộ phim hành động đạt doanh thu lớn nhất do một đạo diễn nữ thực hiện. Phần 2 của bộ phim đã được lên lịch sản xuất và Patty Jenkins sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò đạo diễn. Tiếng nói công bằng cho nữ giới trong ngành điện ảnh Hollywood đang được đẩy mạnh bằng việc các nữ đạo diễn đang cố gắng chứng tỏ khả năng của mình.

Một năm lên ngôi của phim kinh dị

Phim kinh dị và phim có yếu tố kinh dị/ma quỷ thống trị màn ảnh 2017: IT, Get out, Mother, Annabelle 2… Với doanh thu khủng, IT: Chapter one đã trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với con số lên tới 688 triệu USD.

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Get Out của đạo diễn Jordan Peele được Viện phim Mỹ chọn là 1 trong 10 bộ phim hay nhất 2017. Trong danh sách đề cử của Quả cầu Vàng 2018, Get Out nhận được 2 đề cử cho Phim truyện xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Thương vụ bạc tỷ, 21st Century Fox về tay Disney

Năm 2017, giới chuyên môn và công chúng chứng kiến một thương vụ đáng chờ đợi khi Disney đã mua thành công mảng phim và chương trình TV của công ty truyền thông 21st Century Fox với giá 52.4 tỷ USD. 

Dien anh tay – ta 2017: Thang tram duoc bao truoc?
 

Walt Disney sẽ tiếp quản mảng lưới phim màn ảnh rộng và phim truyền hình của 21st Century Fox, National Geographic, Star TV, kênh Nat Geo, Sky, Hulu, FX Networks. Fox chỉ giữ lại kênh tin tức Fox News, mạng lưới phát sóng cơ bản của mình và một số kênh thể thao. 

Disney không chỉ bỏ ra 52,4 tỷ USD để mua lại Fox mà còn chịu trách nhiệm về số khoản nợ hiện tại của Fox, ước tính đến 66 tỷ USD.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI