Cục NTBD: Lẩm cẩm, vô duyên!

11/06/2017 - 08:00

PNO - Suy đi nghĩ lại, cũng nên cảm thông cho Cục. Chắc là vì thấy xã hội thất nghiệp tràn lan nên Cục lo… thiếu công ăn việc làm, phải bày đủ trò, lỡ làm “quá hớp” nên sinh ra rối nùi.

Một ngày nào đó, có thể khi nhìn lên sào phơi đồ có hoa nắng ươm đầy như lá me bay, bà ngoại của bạn chỉ tay vào từng chiếc quần, chiếc áo, nói như ra lệnh: “Cái này mặc được, cái kia tạm ngưng mặc chờ xem xét, cái nọ đem cất vô tủ từ từ xài, để coi duyệt lại!”. Ngoại già nên sinh lẩm cẩm hay sao mà phán này phán nọ, thiệt là rầu... 

Đó là chuyện của ngoại, đến chuyện của… Cục mới ghê… răng! Từ cái lỗi của vụ Con đường xưa em đi, Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn kiên trì tỉnh bơ trước mọi “điều tiếng” về cách làm, cách nghĩ rất chi là “lạc trôi” của mình; tiếp tục tích cực phát triển chức năng “công bố”, “cấp phép” đối với hằng trăm ca khúc mà bàn dân thiên hạ đã hát đến… mòn răng, khiến mọi người, mọi giới… bàng hoàng ngẩn ngơ.

Như say men cấp phép, đến cả bài Tiến quân ca - là quốc ca Việt Nam, được hát từ đời nảo đời nao, Cục cũng long trọng công bố là… được hát. Xem ra, một cái… Cục nho nhỏ vậy mà oai ra phết. Chuyện cứ loạn xà ngầu, nội kể lại câu chữ cũng đã ngúc ngoắc không ổn, vì nó… khác thường quá.

Cuc NTBD: Lam cam, vo duyen!
 

Việc làm của Cục khiến bao năm qua, những người quan tâm đến chuyện ca hát phải vò đầu bứt tai than trời: Sao cách đơn giản Cục không chịu làm, làm chi cái chuyện kêu bằng “rảnh rỗi sinh nông nổi” -  những ca khúc đã hát rần rần thì lập thành danh sách “trình báo” công khai; cả những bài dạng cây đa cây đề cũng “bị” công bố lại như: Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Chào em - cô gái Lam Hồng, Việt Nam quê hương tôi, Bài ca Hà Nội… Sao Cục không đơn giản mà làm, công bố danh sách những ca khúc không được hát chẳng hạn, thấy bài nào thuộc vùng cấm thì la lên để người ta khỏi mất công xin phép. 

Chưa hết, Cục còn “đảo lộn càn khôn”, đem râu ông nọ cắm cằm bà kia, vô tư như con nít chơi đồ hàng. Một số ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy “bị” Cục công bố… sai lè lè trong danh mục những ca khúc được phổ biến.

Bài ca sao ghi là “phổ thơ Quang Dũng”, Bà mẹ Gio Linh ghi là “phổ thơ Hà Huyền Chi”. Ôi trời! “Sao tua chín cái ối a nằm kề” mà là thơ Quang Dũng (!). Cụ Phạm Duy chỉ có một bài phổ thơ Hà Huyền Chi là Thuyền viễn xứ cực kỳ nổi tiếng, nhưng chắc chưa đến tai của Cục, nên Cục thích “gả” cho ai thì “gả”.

Mà thôi, Cục cứ thoải mái “nấc cục”, những người thích hát hò cũng chẳng thèm quan tâm cho rối óc. Trước cái sự “công bố” của Cục, họ chỉ nghĩ lẩm bẩm, vậy chẳng lẽ nào giờ cả nước toàn hát… nhạc lậu sao? Tới quốc ca cũng là… hát chui mới ghê!

Suy đi nghĩ lại, cũng nên cảm thông cho Cục. Chắc là vì thấy xã hội thất nghiệp tràn lan nên Cục lo… thiếu công ăn việc làm, phải bày đủ trò, lỡ làm “quá hớp” nên sinh ra rối nùi. Xin bà con đừng “ác khẩu” mà biếm nhẽ: Cục muốn chứng tỏ quyền lực xin-cho! Cục “bệnh” thì cứ để Cục tự mình từ từ chữa. Thiệt ra, trên Cục bây giờ toàn người trẻ, đầu óc còn sáng láng minh mẫn, đâu chỉ biết làm chuyện… lẩm cẩm, vô duyên!

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI