Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam

21/09/2017 - 18:44

PNO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi họp chiều nay yêu cầu sẽ phải thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam.

Chiều nay (21/9), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc về vấn đề cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ. Tham dự vào buổi làm việc này có: đại diện Bộ VH-TT&DL, đại diện Hội điện ảnh, đại diện Tổng công ty Vận tải thuỷ Savico - đơn vị sở hữu mới của Hãng phim truyện Việt Nam, đại diện Hãng phim truyện Việt Nam (VFS).

Chinh phu yeu cau thanh tra toan bo qua trinh co phan hoa Hang phim truyen Viet Nam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (trái) trong buổi làm việc chiều nay tại Văn phòng Chính phủ

Tại buổi làm việc này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam. Tất cả đều phải thực hiện trên tinh thần minh bạch.

Đại diện Bộ VH-TT&DL, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết quá trình cổ phần hoá đã diễn ra đúng luật, chỉ có việc định giá thương hiệu của hãng phim là chưa thể thực hiện được bởi chưa có tiền lệ.

Ông Thuỷ Nguyên, đại diện cho chủ sở hữu mới cũa VFS cho biết trong thời gian tới sẽ cố gắng để giải quyết chế độ lương bổng cho các nghệ sĩ, nhân viên theo cam kết trong buổi họp báo sáng nay tại Hà Nội. Hiện tại, đơn vị này đang có kế hoạch triển khai một số dự án phim để đảm bảo đường hướng trước nay của hãng phim.

Chinh phu yeu cau thanh tra toan bo qua trinh co phan hoa Hang phim truyen Viet Nam
Quang cảnh buổi họp chiều nay

Các nghệ sĩ cho biết vô cùng ủng hộ chuyện cổ phần hoá hãng phim bởi đây là phương án “cứu” hiệu quả nhất. Tuy nhiên, quá trình cổ phần hoá đã xảy ra nhiều vấn đề được cho là không hợp lý nên khiến họ bức xúc. Các nghệ sĩ đều mong muốn dù cổ phần hoá đến đâu thì vẫn phải giữ lấy những giá trị truyền thống tốt đẹp của hãng phim chứ không thể huỷ bỏ tất cả.

Phần lớn nghệ sĩ đều lo ngại trong tương lai việc làm phim sẽ không được duy trì. Vấn đề khiến họ bức xúc nữa là thương hiệu hãng phim như thế nhưng quá trình cổ phần hoá lại định giá bằng 0.

Theo thông tin mới nhất, hôm qua (20/9), Tổng công ty Vận tải thuỷ Savico đã chi trả số nợ 21 tỷ đồng mà VFS nợ tiền thuê đất trong suốt 20 năm qua. Tình hình thua lỗ kéo dài nhưng không giải quyết được triệt để do nhiều nguyên nhân.

Chinh phu yeu cau thanh tra toan bo qua trinh co phan hoa Hang phim truyen Viet Nam
Hãng phim truyện Việt Nam

Hãng phim truyện Việt Nam thành lập năm 1953, là hãng sản xuất phim đầu tiên tại Việt Nam. Sau hơn 50 năm tồn tại, hãng đã sản xuất hơn 300 bộ phim trong đó nhiều bộ phim được ví là niềm tự hào của điện ảnh Việt như: Chung một dòng song, Con chim Vành KhuyênVĩ tuyến 17 ngày và đêmChị DậuĐêm hội Long TrìĐến hẹn lại lên...                       

Ngày 29/6/2010, Bộ H-TT&DL ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty TNHHMTV Phim truyện Việt Nam. Đầu năm 2016, hãng phim được đưa ra chào mời cổ phần hoá. Sau nhiều lùm xùm, tháng 6/2017 vừa qua, Tổng công ty Vận tải thủy đã hoàn thành việc mua lại Hãng phim truyện Việt Nam. Hiện tại, hãng phim có tên là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam.

Từ khi phía Savico lên nắm quyền điều hành, tình hình ở hãng phim càng trở nên cặng thẳng. Cụ thế, phía Savico cho rằng chỉ ai có làm đủ giờ theo quy định mới được trả lương vì xuất hiện những cá nhân không đến hãng trong suốt một thời gian dài nhưng vẫn được trả lương, lo bảo hiểm. Điều này được cho là không công bằng.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ cho rằng Savico không hiểu đặc trưng của công việc sản xuất phim nên không điều hành tốt, đưa ra những luật lệ, quy định không hợp lý. Bên cạnh đó, thời gian qua việc nợ luơng, trừ lương không công khai của các nghệ sĩ, đạo diễn liên tục diễn ra. Theo một số nguồn tin, chủ sở hữu mới còn có ý định lấy diện tích cho các cửa hàng ăn uống thuê. Nhưng ông Nguyễn Thuỷ Nguyên phủ nhận thông tin trên.

Ngoài ra, việc định giá để cổ phần hoá hãng phim cũng gây tranh cãi dữ dội. Hôm qua, đại diện Bộ VH-TT&DL cũng cho biết đất nền để xây hãng phim là đất thuê nên không thể tính vào giá trị chung

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI