Bad Genius - cuộc đua thi cử của thế hệ 10x

18/09/2017 - 17:30

PNO - Với tài kể chuyện của đạo diễn người Thái Lan, bộ phim Bad Genius (Thiên tài bất hảo) lôi cuốn người xem ngay từ những phút đầu do đến kết thúc.

Bốn nhân vật trung tâm đều có nhiều đất diễn và khó phân định ai là “phản diện” hay “chính diện”. Lyn là nữ sinh xuất chúng môn toán học, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để có tiền đóng học phí, cô chỉ bài cho các quý tử lười học để lấy tiền công. Lyn thường xuyên được hai người bạn đồng môn, giỏi mánh khóe là “cậu ấm” Pat và “hot girl” Grace gọi là “sư phụ”. Grace học dốt nhưng khéo miệng, nhờ đôi ba lần có hành động quan tâm đến Lyn mà dần được Lyn tin tưởng. Còn Pat chỉ lo… tiêu tiền của bố mẹ thay vì lo học.

Bad Genius -  cuoc dua thi cu cua the he 10x

Mắt xích quan trọng trong “đường dây gian lận thi cử” là chàng “mọt sách” tên Bank. Nếu Lyn tài năng bao nhiêu thì Bank học giỏi bấy nhiêu. Đây có lẽ là nhân vật thú vị nhất, đồng thời để lại nhiều suy tư về những lằn ranh tốt - xấu, cương trực - bất hảo, tham vọng - nhu nhược, tình cảm - lý trí… 

Bốn nhân vật đều có năng lực, điểm mạnh riêng và họ dùng chính năng lực của mình để… kinh doanh, thu lợi. Xoay quanh họ, một phần của môi trường học đường hiện đại được phác họa. Phim lấy cảm hứng từ sự kiện có thật khi bài thi đầu vào các trường đại học uy tín trên thế giới bị rò rỉ ở một số nước châu Á. Trong Bad Genius, gian lận thi cử bắt đầu từ việc chỉ bài để nhận 3.000 bath dần trở thành “phi vụ” xuyên quốc gia.

Trong “trò chơi điểm số” ấy, học trò cũng có thể trở thành kẻ phạm tội; còn thầy cô giáo, giám thị đóng cả hai vai “luật sư” và “thẩm phán”; phụ huynh có khi trở thành “con tin” - rót tiền để con mưu cầu bằng cấp, hoặc sống trong hoang mang trước những gì con mình ước mong, suy tính.  

Bad Genius -  cuoc dua thi cu cua the he 10x
 

Để làm nên bộ phim mang đề tài có vẻ khô cứng này, đạo diễn Nattawut Poonpiriya đã tung nhiều chiêu thú vị. Bad Genius được nhào nặn khéo léo thành tác phẩm hình sự, hài hước kịch tính. Âm nhạc trong phim được sử dụng đắc địa.

Kết cấu kịch bản và kỹ năng dựng phim, tạo nhịp phim giúp nâng tầm Bad Genius cao hơn, vượt khỏi khuôn khổ “phim học trò”, được nhiều nước mua bản quyền phát hành. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI