Xem bói đầu năm

26/02/2018 - 09:15

PNO - Xem quẻ đầu năm, dù là một nhu cầu có thật, là một trong nhiều nét văn hóa của cộng đồng Việt trong ngày tết, nhưng đừng lạm dụng quá mức, đừng để việc bói toán ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình.

Tôi có thói quen ra Giêng là đi xem quẻ. Thường thì tôi vẫn xác định đi chỉ để cho vui. Nếu quẻ may mắn, tôi có chút niềm vui, hy vọng một năm tốt lành. Nếu không may quẻ xấu, tôi sẽ cố gắng không để điều đó tác động đến chất lượng cuộc sống, bởi tôi tâm niệm quẻ bói chỉ mang tính tham khảo mà thôi.

Xem boi dau nam

Thói quen xem quẻ đầu năm của tôi có lẽ xuất phát từ người thân, bà con lối xóm, bạn bè. Cứ hễ ra giêng, nhìn mọi người lục tục đi xem bói, lòng cũng rộn ràng muốn thử biết trước vận mệnh của bản thân, gia đình, dù thật tình thì nhiều điều các thầy phán, tôi cũng không nhớ hết và có nhiều thứ tôi biết chỉ là kiểu “nói sao cũng đúng”, tùy theo suy diễn của người nghe.

Tôi nhớ năm tôi 37 tuổi, mấy câu thơ trong quẻ xăm hạ bảo là năm “đại hạn”. Ban đầu, về nhà, tôi cũng rất lo lắng, nhưng may có vài người bạn trấn an. Bạn cho rằng, “đức năng thắng số”, cứ làm việc tốt, việc thiện, lòng sẽ thanh thản; rằng mọi việc sẽ được khắc phục nhờ sự cố gắng của bản thân; rằng tỉnh táo, lý trí để nhận thức vấn đề, thì việc gì đến sẽ đến, không phải lo sợ.

Chẳng biết có phải là sự trùng hợp tình cờ (bởi tôi không quá tin vào bói toán) hay không, năm ấy, chồng tôi làm ăn thất bại, rồi có bồ. Thầy khuyên tôi nên cúng sao giải hạn mỗi tháng, nhưng giá quá cao, khiến tôi nhiều đêm cảm thấy lâm vào thế bí.

So với đàn ông, nhu cầu xem bói của phụ nữ cao hơn nhiều. Có phải vì phụ nữ yếu đuối, dễ tin, thích trông cậy vào may rủi hay sự trợ giúp của các thế lực huyền bí?

Dù tin quẻ bói, tôi không đến nỗi mù quáng hay để mình bị động trước những lời vẽ vời của các thầy bói. Tôi không ngại chia sẻ chuyện gia đình với bạn bè, để xin lời khuyên, cùng nhau bàn bạc, điều chỉnh, rút kinh nghiệm cho bản thân.

Tôi cũng xác định quẻ bói chỉ là dự đoán, nên tôi tự hứa với lòng sẽ khéo léo kéo chồng về, dù không dễ dàng, bản thân tôi cũng tổn thương nặng nề. Nhưng điều quan trọng là chồng tôi đã rời xa người phụ nữ mà anh say nắng, bằng chính sự cố gắng của tôi.

Thật ra, không cần phải nhờ tới quẻ bói đầu năm, tự chúng ta cũng có thể tiên đoán một phần tương lai, hậu vận cho mình và cho các thành viên trong gia đình. Ví dụ, về kinh tế, nếu chịu khó suy nghĩ, tính toán chi tiết, ta sẽ có câu trả lời tương đối chính xác về con số thu chi, khả năng cân đối hoặc thâm hụt ngân sách gia đình; hoặc để nhận biết kinh tế năm tới, thì dựa vào kết quả năm nay, và những sự việc khả thi khác, để cho ra con số dự đoán. Về sức khỏe, nếu khám định kỳ mỗi năm, thì xác suất bệnh tật cũng ít rủi ro… Tôi nghĩ, nếu không tự tiên đoán được thì cũng đừng quá trông cậy vào bói toán.

Xem boi dau nam
Ảnh minh họa

Phụ nữ, có người lấy việc xem bói để đo lường rủi ro, nhắc mình thận trọng, nhưng cũng không ít người mê muội đến nỗi tan cửa nát nhà. Như người chị họ của tôi, cứ vài ba tháng là đi xem bói, dù những ngày đầu năm mới, chị đã xem không biết bao lần. Con cái chuẩn bị thi chuyển cấp, chị nhờ thầy bói xem con thi đậu hay rớt; ngay cả việc điều chuyển từ bộ phận (làm việc) này sang bộ phận khác, chị cũng nhờ “thầy” xem có ổn không.

Ban đầu, chị còn chia sẻ với chồng, nhưng chồng chị vốn không hào hứng gì chuyện bói toán, còn bảo nếu vợ tiếp tục xem bói thì về… biết tay. Từ chỗ công khai, chị đi lén lút. Thầy bói nói gì nghe nấy, trở thành đối tượng trục lợi của kẻ xấu. Vì chị chi quá nhiều tiền giải hạn, tài chính gia đình thâm hụt. Bao nhiêu tin tưởng trao gửi hết thầy bói, để rồi chuyện gì cũng không cải thiện, bói xong đâm lo, mất ăn mất ngủ, thậm chí tiền mất tật mang. Ông bà xưa có câu “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, thật không sai. Cuồng tin như chị họ tôi, quả là ngu muội.

Những ngày tháng Giêng nắng dội, chị em phụ nữ chúng ta lại dập dìu hẹn nhau đi xem bói. Trong số đó, ai xác định đi chỉ để cho vui, để chỉ nghe tin tốt lành làm động lực sống? Ai đi để phó thác cả vận mệnh bản thân, gia đình mình cho thầy bói? Riêng tôi, càng về sau, tôi càng ít đi xin quẻ đầu năm. Ở nhà lật Truyện Kiều, cũng tự xem cho mình được vậy. Điều quan trọng là: bất kể quẻ bói nói gì, sự chủ động, tích cực của ta mới là điều mấu chốt.

Cuộc sống luôn tiềm ẩn rủi ro và cơ hội mà một cái đầu sáng suốt, một trái tim thanh thản, yêu thương sẽ luôn hoạt động hiệu quả hơn những bộ não suốt ngày sầu lo hoặc ỷ lại vào thánh thần. 

Ái Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI