Trăn trở của Hạnh Dung cùng khối tình mang theo

19/05/2017 - 16:15

PNO - Nếu có người nào đó nặng nề nhất khi quay nhìn gia sản quá khứ của mình, đó là Hạnh Dung.

Nếu có người nào đó nặng nề nhất khi quay nhìn gia sản quá khứ của mình, đó là Hạnh Dung. Chìm lỉm trong vô vàn thư từ, nỗi niềm, kỷ niệm, những người thứ hai thứ ba thứ tư, những câu chuyện về chồng và con, mỗi một lần có ý định thu dọn, sắp xếp lại tâm trí mình, Hạnh Dung đều bỏ cuộc.

Khối tình Trương Chi chỉ có một hình bóng Mỵ Nương, mang xuống tuyền đài không tan còn kết thành ngọc đá. Khối tình những người đàn bà gửi gắm cho Hạnh Dung còn nặng hơn nhiều. 

Tran tro cua Hanh Dung cung khoi tinh mang theo
Ảnh minh họa.

Nhưng cả kho sách mấy trăm ngàn cuốn, hôm nay người ta cũng có thể gom lại trong một cái thẻ nhớ mỏng lét chỉ lớn hơn đầu ngón tay, mà vẫn còn dư chỗ. Muốn đi tiếp trên con đường của mình, Hạnh Dung chắc cũng phải làm vậy thôi. Khi để nguyên tất cả hình hài, quá khứ - với những gì mình đã xây dựng nên, có lẽ là một gánh nặng cồng kềnh quá sức, không ai mang vác nổi.

Người ta phải chọn cách nào đó thông minh hơn, để có thể mang theo gia sản của mình, nhưng không bị quá tải, không bị cái gánh quá khứ đẹp đẽ nhưng nặng trĩu ấy bắt phải dừng lại giữa đường, không vì nặng mà không thể đi tiếp được nữa. 

Những thay đổi của câu chuyện hôn nhân gia đình trên mặt báo Phụ Nữ hôm nay cũng theo cách như vậy. 

Khi một thiếu nữ mảnh mai bay bổng nhẹ nhàng trở thành người vợ, thành người mẹ, quanh cô là bao người bao việc, chồng con bếp núc gia đình, cô ấy hẳn phải nặng lên nhiều lắm, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Khi trở thành bà nội bà ngoại, đùm đề cháu gái cháu trai, con dâu con rể, cô ấy còn nặng thêm bao lần nữa.

Chẳng phải than trách gì đâu, không có người đàn bà, không thể có cái hạnh phúc gia đình nảy nở sinh sôi, cháu con phương trưởng. Chỉ có điều, đôi khi muốn cất mình bay lên như ngày xưa, chính những gì là hạnh phúc, là đủ đầy viên mãn chung quanh, đã níu chân mình lại.

Cảm giác quen thuộc với những gì mình đã tạo ra, đã dựng xây nên, đã trút một phần đời mình vào đó… cảm giác ấy luôn đồng hành với ý muốn giữ nguyên mọi thứ, không thay đổi. Lâu dần, quanh mình đông cứng lại thành khuôn thành nếp, cái gì không vừa vặn vào khuôn vào nếp ấy, thấy sao mà khó chịu, khó chia sẻ cảm thông…

Tran tro cua Hanh Dung cung khoi tinh mang theo
Ảnh minh họa

Biết thay đổi là ít nhiều có đau đớn. Nhưng không thể đứng yên trong chật hẹp cứng nhắc của mình khi mọi thứ chung quanh đang lao về phía trước. Để thay đổi không là một biến cố, một cú sốc, người đàn bà chủ động chuẩn bị cho sự thay đổi của mình.

Thực ra, từ bao lâu nay, người đàn bà có tên là Phụ Nữ ấy đã rục rịch trăn trở nhiều, những gì là bó buộc rập khuôn cứng nhắc đã lơi ra nhiều, để hôm nay có thể mạnh dạn trở mình trong một dáng vẻ mới. Người đàn bà mang tên Phụ Nữ đã sẵn sàng, gọn gàng, mạnh mẽ, đủ hành trang, đủ năng lượng để bước vào một thế giới rộng mở. 

Quyết định thay đổi sẽ tác động đến cả diện mạo lẫn tinh thần. Những vấn đề sẽ được xem xét trong nhịp điệu hiện hành cùng với đời sống số. Hạnh Dung kỳ vọng với những thay đổi này, mỗi một câu chuyện của mỗi một con người đều được Phụ Nữ chia sẻ như bản thân nó vốn vậy, như cuộc sống là vậy.

Cái khuôn khổ có hạn của tờ báo in đôi khi không chứa hết ngàn vạn câu chuyện, ngàn vạn nỗi niềm, nay thế giới của chị em mình sẽ trở nên rộng hơn, và cũng riêng tư hơn. Quan điểm về các vấn đề hôn nhân gia đình sẽ hiện đại hơn, đồng hành với nhịp sống hôm nay,  nhưng các giá trị truyền thống thì không thay đổi.

Phụ Nữ mang theo các giá trị ấy, như một nền tảng vững bền, cho những ngôi nhà mới mẻ hiện đại đang được xây hôm nay và tương lai.

Chủ động trong quyết định thay đổi của mình là câu chuyện mà Hạnh Dung vẫn hay cùng với các chị em bàn bạc, cân nhắc. Ở sâu trong quyết định ấy là mong muốn được đẹp hơn, cuốn hút hơn, gần gũi, nhân hậu hơn, trở thành một gắn bó không thể thiếu trong cuộc đời của những người mình yêu thương.

Khối tình Phụ Nữ mang theo sẽ khiến cho những thay đổi, dù có lớn lao, vẫn sẽ không thay đổi bản chất của một người bạn thân, một tình bạn sâu sắc mà đã bao lâu nay Phụ Nữ san sẻ với mọi người.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI