Thế thời càng hiện đại, đời càng nhiều đàn bà dại

27/07/2017 - 05:30

PNO - Trước mặt đàn ông cứ việc ngây thơ yếu đuối vụng dại, còn sau lưng có biến hóa thành… quỷ sứ gì cũng được! Suy nghĩ ấy không phải là cá biệt.

Ngày mới kết hôn, ở chung với gia đình chồng, tới đám giỗ chị không biết làm gì. Do chị vốn vụng về, lại không có quyền chủ bếp. Sau vài lần mon men vai thợ phụ, chị “lên tay”, quyết định ra mặt thầu hết mọi thứ cho nhanh, gọn, hợp lý và khoa học.

Tính ra, chị vất vả hơn rất nhiều, lại phải nhận nhiều tiếng khen chê, xét nét so với lúc chỉ luẩn quẩn việc vặt. Người thân của chị biết chuyện, buông một câu rằng, sao chị dại quá, biết ít cực ít, biết nhiều cực nhiều, không biết thì khỏi cực! Chân lý ấy, lẽ nào một phụ nữ hiện đại, thông minh như chị không thấu hiểu.

The thoi cang hien dai, doi cang nhieu dan ba dai
 


An sinh con gái đầu lòng, nhờ bà nội trông cháu, tất tả đi làm. Chồng An lương ba cọc ba đồng, chi tiêu phía bên chồng đa phần do An cáng đáng. Vất vả thế, nhưng về nhìn con gầy ốm, hay đau bệnh vặt, mẹ chồng luôn kể lể công sức, An không cam lòng. Nhà còn đứa em bạn dâu với An, cũng mới sinh con, nghỉ làm luôn vài năm, ở nhà trông bé. Mẹ chồng An quý mến đứa con dâu ấy hơn hẳn, có miếng gì ngon cũng dành phần.

Bà nói: “Tội nghiệp nó, vì thương con mà thất nghiệp, nuôi con nhọc nhằn lắm chứ, đâu có được ra ngoài, gặp gỡ giao tiếp sung sướng như người ta!”. An nghe mà uất nghẹn, cô gây với chồng. Rằng nhà anh thật không biết phải trái, đứa vô công rồi nghề thì được xem trọng, đứa nai lưng ra làm mang tiền về lo kinh tế thì bị bắt bẻ, trách cứ. Lẽ nào tôi phải bỏ việc, ngồi chờ chồng nuôi mọi người mới hài lòng? Anh chồng thản nhiên: “Đàn bà hễ làm ra chút tiền thì cứ hay quan trọng hóa vấn đề. Tưởng mình… ngon lắm sao!”.

“Trước mặt là cừu non, diễn sâu dễ sợ, khuất bóng đàn ông một cái là hiện nguyên hình ngay”, lời nhận xét ấy là của nữ đồng nghiệp dành cho Mai. Hễ có nam giới lảng vảng là Mai ngọt ngào, nhẹ nhàng, biết chuyện hết sức. Lại ra vẻ yêu trẻ con, sống lành mạnh, rộng rãi, lương thiện. Nhưng khi chỉ chị em với nhau, đấy lại là cô gái cơ hội, nhỏ nhen, kỹ tính, thậm chí thô bỉ đến khó tin. Chả trách, Mai rất được lòng cánh đàn ông chung cơ quan, họ luôn ưu ái giúp đỡ. Còn phụ nữ hả? Chẳng ai muốn mình biến thành bức nền cho Mai nổi lên bần bật kiểu ấy cả.

The thoi cang hien dai, doi cang nhieu dan ba dai
Đanh đá, nhỏ nhen chỉ để thể hiện khi chỉ toàn với chị em phụ nữ. Ảnh minh họa

Đâu đó cho rằng, thế thời càng hiện đại, đời càng nhiều đàn bà dại. Câu ấy cũng không sai. Cái “dại” của mẫu phụ nữ chỉ sợ mình thua thiệt, nên thủ thân, tính toán, hơn thua, kỹ lưỡng từng chút một. Do bạn bè cùng phái làm “thầy dùi” tư vấn kiểu… rộng đường dư luận quá khiến bản thân hành xử mất đi cái thuần hậu, lại bị tác động bởi các “ca” khó đỡ nhan nhản xung quanh nên sợ hãi, âu lo, sống đề phòng, thấp thỏm.

Thiếu niềm tin vào hôn nhân, nhìn đâu cũng thấy ngoại tình, mất mát, tan vỡ; đàn bà hiện đại làm ra tài sản vật chất, nên cái “tôi” cũng lớn hẳn, ít chịu nhún nhường, coi tiếng “dạ” tiếng “vâng” với chồng là hèn kém, nhịn nhục. Đứng trước người đàn bà khôn ngoan hay tưởng mình khôn ngoan theo cách ấy, đàn ông thở dài, nghĩ thầm: “Sao lại dại dột thế kia”…

“Đàn bà khôn ngoan là phải biết giả ngây dại với đàn ông. Đừng để nam giới họ biết mình thông minh, giỏi giang. Hãy tâng bốc, khen ngợi, khích lệ chồng, cho chồng “uống nước đường” nhiệt tình vào, để họ xả thân vì ta mà lao động quần quật, cống hiến cho vợ con. Trước mặt đàn ông cứ việc ngây thơ yếu đuối vụng dại, còn sau lưng có biến hóa thành… quỷ sứ gì cũng được! Suy nghĩ ấy không phải là cá biệt. Mà quên mất, đàn ông họ cũng chẳng… dại gì mà không nhìn ra đâu là chân tình, đâu là cái vỏ bọc mưu chước.

The thoi cang hien dai, doi cang nhieu dan ba dai
Ảnh minh họa

Nhiều lắm những lời đúc kết, kiểu như đàn bà khôn phải biết bỏ qua lỗi lầm của đàn ông, phải cùng họ nói tới hiện tại và tương lai chứ không bươi móc quá khứ. Đàn bà phải biết đề cao đàn ông, chứ không chê bai dè bỉu. Cần để cho chồng được thong thả bay nhảy như một con diều, chứ không nên cột chặt lấy… Đủ thứ bí kíp rèn giũa, nhớ được hết… chết liền! Tại sao làm đàn bà khổ vậy, luôn lo trau dồi, học hỏi kinh nghiệm này nọ, chung quy cũng vì một người đàn ông?

Đàn bà, trình độ bằng cấp gì không quan trọng, cần nhất là biết bằng lòng. Chẳng cần phải cố chứng tỏ bản thân khôn hay dại, nhưng nhất định phải trân trọng điều mình đang có. Đừng đứng núi này trông núi nọ, ngợi khen… ông hàng xóm mà chê bai chồng nhà. Hãy hiểu rõ chân lý: sĩ diện lẫn tự ái đàn ông lớn lắm, đừng bao giờ “trêu ngươi”. Cuối cùng là biết yêu bản thân, độc lập tự chủ về kinh tế lẫn tình cảm, nhẹ nhõm mỉm cười trước được mất cuộc đời, có lẽ đấy mới là người đàn bà khôn ngoan. 

Vũ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI