Ta về nhà ta

09/06/2018 - 18:00

PNO - Nếu thực lòng muốn hàn gắn gia đình, em sẽ quay về nhà với tâm thế khác; nếu khăng khăng chia tay, em sẽ quay về nhà với tâm thế khác.

Kính gửi chị Hạnh Dung.

Em 37 tuổi, đang đi làm, sống ly thân với chồng. Vợ chồng em xảy ra chuyện đổ vỡ cách đây gần một năm, anh ấy có người phụ nữ khác.

Ta ve nha ta
 

Không biết quan hệ giữa họ đến đâu, nhưng em không thể chấp nhận một người chồng như vậy. Cãi nhau, đưa đơn ra tòa, hàn gắn, lại cãi nhau… sau một thời gian quá mệt mỏi, bị trầm cảm, nhiều lúc em nghĩ mình có thể tìm đến cái chết bất kỳ lúc nào. Em đã mang con gái út 4 tuổi về nhà ba mẹ em ở, con trai 6 tuổi ở với ba nó. Ở nhà với ba mẹ em cũng nhiều chuyện căng thẳng, nên sau đó em thuê nhà ở riêng, gần nửa năm rồi em không quay về nhà.

Bạn bè, người quen khi biết chuyện đều nói em phải tĩnh trí lại, không thể cư xử theo cảm xúc để làm khổ mình, khổ cả con. Em đang định quay về nhà. Đó là nhà em. Tiền bỏ ra mua căn hộ chung cư ấy có tiền của em, mua sắm đồ đạc trong nhà, sửa sang chỗ này chỗ nọ… em đều có phần đóng góp, mắc mớ gì bỏ nhà đi thuê chỗ khác.

Em chỉ ngại mình về nhà ở, không khí lại nặng nề, vợ chồng đâu phải không nói chuyện với nhau là xong, căng thẳng trong nhà khiến em muốn cáu gắt, gây gổ, đi ra đi vô nhìn chồng nghĩ tới những chuyện anh ta đã làm em lại phát điên lên… Thần kinh em thuộc loại yếu, em có nên cố gắng chịu đựng cảnh sống ấy không, xin chị cho một lời khuyên.

Thanh Trân (TP.HCM)

Em Thanh Trân thân mến,

Ly thân là một giai đoạn tạm ngừng để sửa chữa những sai lầm của hôn nhân, mỗi người có thời gian tự ngẫm lại cái đúng cái sai, tự cân nhắc xem tình cảm của mình dành cho nhau, cho gia đình còn nhiều hay ít… để quyết định tiếp tục gắn bó trong một nhà hay đường ai nấy đi. Em đã sống một mình cùng với con suốt thời gian qua, chắc cũng đã bình tĩnh lại, có thời gian để cân nhắc. Việc trước mắt cần quyết định không phải chỉ là ở nhà thuê hay về nhà mình - đó chỉ là phần vỏ. Việc cần suy nghĩ nhiều hơn, là em còn muốn tiếp tục cuộc hôn nhân này nữa không.

Nếu thực lòng muốn hàn gắn gia đình, em sẽ quay về nhà với tâm thế khác; nếu khăng khăng chia tay, em sẽ quay về nhà với tâm thế khác. Lúc về nhà rồi nhiều chuyện rối rắm ngổn ngang tác động vào tâm trí, khiến mình có thể bị tác động mà không suy nghĩ tỉnh táo được, nên lúc này, còn thời gian, còn khoảng cách, em hãy suy nghĩ thấu đáo. Khi đó việc trở về của em sẽ dễ quyết định hơn xem em nên sống thế nào, xử sự thế nào.

Ta ve nha ta
Ảnh minh họa

Dù có ở chỗ này hay chỗ khác, em vẫn là chủ sở hữu của nửa ngôi nhà đó. Không phải cứ có mặt ở nhà mới giữ được nhà. Em vẫn có thể về nhà, thăm con, nói chuyện rõ ràng với chồng về quyết định của mình và cũng là trông chừng nhà cửa. Con trai em vẫn cần đến mẹ. Rất có thể, những cuộc về thăm nhà ấy sẽ giúp em suy nghĩ và quyết định mọi chuyện một cách thực tế hơn.

Cần nhất là, đừng quay về với tâm trí nung nấu trả thù, giành giật hơn thua với chồng, mà trong tình cảm thì lằng nhằng không rõ ràng chuyện nào ra chuyện nào. Nếu em trở về để châm lại ngọn lửa ghen tuông, gây gổ, em sẽ tự thiêu cháy mình trong ngọn lửa đó thôi.

Một điều quan trọng em chưa nhắc tới, là hai đứa con. Mình đâu có quyết định chỉ trên chính những được mất của mình, mà phải trên hạnh phúc của con trẻ nữa. Hai đứa nhỏ sẽ cho em sức mạnh để suy nghĩ thấu đáo trong việc này. Chúc em bình tĩnh để chân thành sáng suốt trong quyết định quan trọng của đời mình. 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI