Sự lừa dối hào nhoáng

02/10/2017 - 17:30

PNO - 'Đau đớn thay phận đàn bà', dù những người đàn bà ấy đều xuất phát từ tình yêu thương…

Tôi dự đám cưới của con chị, vì chị mời bằng được, để tôi tận mắt trông thấy đôi vợ chồng trẻ xứng đôi vừa lứa, hạnh phúc bên nhau.

Đúng vậy, đôi trẻ cao ráo, mặt mũi sáng trưng, hứa hẹn trở thành hình mẫu về một gia đình trẻ hiện đại, năng động. Chú rể là kỹ sư, dù 36 tuổi nhưng không chênh lệch mấy với cô dâu 21 tuổi. Tội nghiệp cô gái trẻ, không hề băn khoăn vì sao một chàng kỹ sư sống giữa lòng một thành phố lớn mà chừng ấy tuổi chưa có mảnh tình vắt vai. Tôi chúc mừng anh chị, chừng như mối lo canh cánh trong lòng không yên, chị kéo tôi ra ngoài, nói nhỏ: “Con bé chưa hề biết gì đâu…”.

Sụ lùa dói hào nhoáng
Ảnh minh họa

Biết gì? Biết rằng con trai chị thích phụ nữ, nhưng thích như chị, như em, như mẹ, như bạn gái với nhau tám chuyện trên trời dưới đất, chứ không thích như một người yêu.

Cô dâu chắc đang vô cùng hạnh phúc, vì chiếc váy cưới thật hợp với cô, được chồng cô chăm chút sửa soạn từng chi tiết. Cô không biết rằng anh chồng kỹ sư thích chiếc váy cưới ấy, mà còn thích hơn nhiều, nếu được mặc chiếc váy ấy! Cái tính cách này, chị phát hiện từ khi con học đại học năm thứ ba. Chị đã tốn bao nhiêu tiền cho những đợt trị liệu tâm lý, gặp chuyên gia tư vấn, đưa con vào các khóa học kỹ năng, cùng chồng trò chuyện với con... Bước đầu, tất cả có vẻ tốt, chị tràn trề hy vọng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, cái bản tính mà chị nguyền rủa ấy lại lái cậu con trai về đường cũ.

Chị thương con, thằng bé từ chỗ sợ hãi những cảm xúc của mình, đến chỗ chán ghét bản thân, nhưng không hề hư hỏng, không hề tụ bạ đàn đúm với bạn bè xấu, nó tập trung hết toàn bộ sức lực vào việc học, như thể đó là lối thoát duy nhất. 

Cưới vợ cho con là giải pháp chị suy nghĩ đến bạc đầu. Chị đã nói chuyện thẳng thắn với con về việc này, nhưng cũng đến sáu năm, mới tìm được cơ hội dẫn tới một đám cưới.

Chị bảo, con làm sao có thể sống một mình được, cũng không thể sống với cha mẹ mãi. Con người cần đôi lứa, cần gia đình, sống một mình không sớm thì muộn sự cô đơn cũng sẽ dẫn đến con đường lầm lạc. Cần phải thử, và để phép thử không hoàn toàn vô dụng, chị đề nghị con thử với một người khác giới. Không cần tình cảm, chỉ cần kiên định mục tiêu.

Nếu con không hứng thú, đã có thuốc men hỗ trợ. Ơn trời, nếu cơ chế máy móc hoạt động ổn, con có đứa con, mẹ có cháu bồng. Sau đó con muốn làm gì thì làm, mẹ không bắt con phải duy trì cái vỏ gia đình ấy suốt đời, chỉ cần con cố gắng một thời gian.

Sụ lùa dói hào nhoáng
Ảnh minh họa

Cô dâu là con gái một tỉnh xa mới về thành phố, xinh xắn dễ thương, chắc sẽ hài lòng với những gì nhận được, mà ngay cả khi lỡ có chuyện gì, cô ấy cũng còn trẻ, còn cơ hội làm lại cuộc đời. Mẹ sẽ bù đắp vật chất cho cô ấy.

Bất chấp hạnh phúc của cô gái trẻ, chị chỉ cần “lừa” cho cô sinh một đứa con với con trai mình, rồi có ly hôn cũng được, cô muốn tiền bạc đền bù, chị sẽ đền bù đủ. Muốn gìn giữ cho con, chị đã làm hết sức mình, không ngại ngần cả việc lừa dối người khác.

Hạnh Dung nói chuyện với chị rất nhiều, nhưng ý chí của người mẹ ấy mạnh đến nỗi không gì có thể thay đổi được. Chị khổ tâm lắm, dằn vặt lắm, nghĩ trăm phương ngàn cách để gói cho kín, giữ cho con mình đừng rơi vỡ, Hạnh Dung biết. Nhưng cố gắng “giữ cho con” của người đàn bà ấy đã kéo thêm một người phụ nữ khác vào vòng luẩn quẩn, và không chừng, còn thêm một đứa trẻ sắp sửa được “lập trình” để chào đời trong cuộc xếp đặt ấy.  

Đám cưới là một lần công bố với bạn bè, rằng chị nuôi con tới đầu tới đũa. Nhìn chị đưa con đến từng bàn chào khách, không biết chị có nghĩ rằng mình phần nào ích kỷ khi đặt đôi trẻ kia lên sân khấu cuộc đời, bắt chúng diễn cho mình được tròn vai. Rồi một đứa trẻ sẽ ra đời với một gia đình có cái vỏ bên ngoài bóng bẩy, đẹp đẽ, nhưng bên trong có thể đầy xót xa đau khổ. Cô dâu sẽ phải trải qua những nhận thức choáng váng để cuối cùng hiểu ra mình bất hạnh. “Đau đớn thay phận đàn bà”, dù những người đàn bà ấy đều xuất phát từ tình yêu thương… 

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI