Sống có đôi

11/12/2017 - 13:00

PNO - Ngày càng nhiều người tuyên bố chọn sống độc thân và điều đó đã không còn là chuyện lạ. Hình như, sau những hoài nghi, người ta đã phải thừa nhận rằng đó là một cách sống, một xu hướng sống mới với rất nhiều… ưu điểm.

Nếu vậy, phải chăng nguyên tắc “sống phải có đôi có cặp” từ xa xưa nay đã không còn là chân lý, hình mẫu quy chuẩn của xã hội con người?

Sự ra đời một cái mới thông thường bắt đầu từ sự “phá sản” của một cái cũ. Xưa nay, cuộc sống của chúng ta vẫn tồn tại theo quy luật: sinh ra, lớn lên, lấy vợ lấy chồng, đẻ con, chăm lo cho con cái, dựng vợ gả chồng cho chúng, rồi tiếp tục chăm cháu, nhìn cháu trưởng thành… cho đến khi già đi và chết. Hình mẫu của các gia đình thuở xưa được xây dựng trên nền tảng coi trọng giá trị vẹn tròn, chung thủy.

Song co doi
 

Nhưng rồi cuộc sống thay đổi, những giá trị, chuẩn mực cũng thay đổi theo. Khi con người đòi quyền tự do cá nhân nhiều hơn, không chấp nhận những kiểu cách sống theo khuôn mẫu, quy củ nữa, không nén chịu những áp lực của giá trị truyền thống nữa thì sự tan vỡ của lứa đôi cũng ngày càng tăng nhanh. Bức tranh gia đình hạnh phúc bị lu mờ. Hình mẫu sống có cặp có đôi bị phá sản. Tỷ lệ ly hôn tăng chưa thấy điểm dừng. Kết quả là một lối sống khác: sống độc thân để bảo vệ những giá trị sống của riêng mình.

Thế nhưng dù cái mới, cái lạ, cái được ra đời do nhu cầu thiết thực nào đi nữa, chúng cũng phải trải qua một quá trình thử nghiệm, kiểm tra và chọn lựa. Từ đó, người ta nhận thấy một điều: sống độc thân là trái với lẽ tự nhiên, là sản phẩm do sự ích kỷ của con người. Những quy luật mà thiên nhiên đề ra ấy là gốc rễ tạo nên sự sống, tạo nên con người. Thông thường, những gì trái với lẽ tự nhiên sẽ chỉ phát triển trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ dần tự triệt tiêu. Đó cũng là một quy luật.

Có một thời, người ta coi kết hôn là mốc đánh dấu sự trưởng thành của con người, "ế" là một thảm họa và một đứa trẻ không cha là điều sỉ nhục to lớn. Những định kiến ấy ngày nay đã không còn nhiều ý nghĩa, không khiến quá nhiều người bận tâm. Thế nhưng, sống có đôi, cuối cùng, vẫn cứ là hình ảnh đầy đủ nhất cho sự tồn tại trên đời. Vì sao?

Song co doi
Ảnh minh họa

Có thể bạn đã từng ghen tỵ với hình ảnh thong dong, bình lặng của một người sống độc thân. Sáng, cô ấy thức dậy, đánh răng rửa mặt, ăn sáng và đi đến chỗ làm. Cả ngày cô ấy bình yên làm việc, không bị ai réo gọi, kiểu “chiều nay em đón con nhé, anh bận...”. Chiều, hết giờ làm, trong khi mọi người hối hả ra về - người đón con, người đi chợ, người về nhà, không kịp thay bộ quần áo, tẩy trang thì đã xông vào đặt nồi cơm… thì cô ấy ung dung ghé vào quán cà phê nào đó, nghe nhạc và ngắm đường phố lên đèn.

Cuộc đấu tranh ngấm ngầm giữa hai xu hướng sống mới và cũ đã nảy sinh và khá gay gắt. Thử làm một cuộc tìm kiếm trên internet, bạn có thể bắt gặp vô số quan điểm trái chiều. Đó không chỉ là những bài viết phản ánh hay phản bác, tranh luận mà có cả những thông tin khoa học chắc nịch, đại loại:“10 lý do nên lập gia đình” hay “10 lý do nên sống độc thân”.

Tối đến, trong khi các gia đình cãi cọ về tiền lương, về con cái, về cha mẹ hai bên thì cô gái độc thân thoải mái ngâm mình trong bồn nước ấm thơm nức, sau đó thả mình vào một bộ phim lãng mạn hay một điệu nhạc êm đềm cho đến khi thiếp đi và biết trước rằng khi cô mở mắt ra, một ngày mai cũng sẽ y như thế, đã được lập trình, không có gì thay đổi. Ngày kia cũng thế, rồi ngày kia nữa cũng vậy.

Có thể, lúc nào đó, cô ấy thấy nhàm chán. Thay vì mặc đồ đến công sở, cô sẽ thay quần jeans, áo thun và lên đường ra biển hay lên núi nghỉ ngơi vài ngày. Thế nhưng, ngay tại nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời ấy, mọi thứ tiện nghi cũng giống như tiện nghi ở nhà. Còn cảnh đẹp, còn sự dễ chịu của thời tiết khí hậu? Có lẽ, khi không được trầm trồ khen chê với một ai, bình luận với một ai, nó cũng giống như những điều mà bạn đang xem trên… ti vi mà thôi. Cô sẽ bắt đầu mong mau trở lại với guồng quay công việc. Ở đó, ít ra còn có ai đó biết đến sự tồn tại của cô, vì cô là một mắt xích trong dây chuyền việc làm.

Nếu bạn là một người vợ, một người chồng, sự tồn tại của bạn sẽ khác biết bao nhiêu. Giữa bạn và cuộc sống xung quanh, những con người xung quanh sẽ có những mối dây liên kết tự nhiên của tình cảm, của cảm xúc. Chính điều đó - những cảm xúc vô hình nhưng rất thật mới làm nên mọi trạng thái khác nhau, màu sắc khác nhau của cuộc sống này. 

 Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI