Quyền lực 'mềm' của phụ nữ

13/11/2017 - 16:00

PNO - Phụ nữ khôn ngoan nên biết phát huy và tận dụng thứ quyền năng này thay vì kêu gào bình đẳng hay tìm cách 'đấu' với đàn ông.

Nhiều người hỏi tôi biết lái xe hơi không, rồi cười ý nhị khi đi đâu tôi cũng phải nhờ chồng đưa đón. Nhìn cách họ khen những người phụ nữ biết lái xe hơi là “ngầu”, là mạnh mẽ này nọ, tôi hiểu họ đang thần thánh hóa chuyện “nữ quyền” và cười nhạo sự “lệ thuộc” nhi nữ của tôi. Tôi thì nghĩ ngược lại, thậm chí có chút tự hào. Bất kỳ khi nào, dẫu đang bận rộn, chỉ cần nghe vợ muốn đi đâu đó là chồng tôi lập tức đưa tôi đi, kể cả đến một cuộc hẹn cà phê vớ vẩn với bạn bè. Tôi cần gì biết lái xe, quan tâm làm gì đến những cái vĩ mô như “nữ quyền” khi mà chẳng cần hô hào gì, người đàn ông bên cạnh vẫn sẵn lòng chăm sóc, che chở tôi?

Quyen luc 'mem'  cua phu nu
Ảnh minh họa

Chị hàng xóm lớn tuổi của tôi luôn tự hào về ông chồng đảm đang thuộc dạng “của hiếm”. Từ lau nhà, rửa chén, đi chợ, nấu ăn… chồng chị đều làm “ngon lành cành đào”. Chị thường bảo các em gái trẻ nên theo gương chị để chọn chồng, bởi theo chị, chọn được một ông đủ kiên nhẫn pha sữa cho con, không ngại sĩ diện mà ra chợ mua bó rau, con cá không phải dễ. Chị chốt lại: “Lấy được “của” ấy, lo gì chuyện bất bình đẳng”. Nhưng tôi biết, những chuyện như chọn trường cho con, mua bán đất đai, xây sửa nhà cửa… chị đừng mong có ý kiến. Chị có góp ý anh cũng gạt đi, bảo chị đàn bà, biết gì mấy chuyện đó mà xía vào. Lẽ nào chị chấp nhận đàn ông chỉ bình đẳng bình quyền với phụ nữ trong mấy khoản vặt vãnh, còn những việc “đại sự” thì nên im lặng?

Thời trẻ, tôi từng cho rằng, là phụ nữ thật hạnh phúc, như cách một nhãn hàng ra rả - “làm con gái thật tuyệt”. “Tuyệt” theo cách nghĩ thời “trẻ trâu” lúc ấy là khi có người yêu thì mình sẽ được nuông chiều, săn đón. Tôi tin rằng không chỉ các cô gái trẻ mà khi đã trưởng thành, nhiều người vẫn bảo lưu quan điểm này và xem việc được đàn ông “bảo kê” như một “đặc quyền” của phụ nữ. Được ai đó bảo bọc quả thật hạnh phúc, nhưng tự mình có thể bảo toàn cuộc sống của mình mới thật sự tuyệt vời - thứ cảm giác tuyệt vời pha chút kiêu hãnh.

Quyen luc 'mem'  cua phu nu
Ảnh minh họa

Cổ nhân có câu “trai anh hùng, gái thuyền quyên” ám chỉ sự bình đẳng của hai giới. Riêng cụm từ “gái thuyền quyên” tạm hiểu là phụ nữ đẹp, kiểu như “em đẹp em (mới) có quyền”. Song đã bình đẳng thì không nhất thiết phải là phụ nữ đẹp mới có quyền. “Quyền” ở đây không hẳn là quyền lực sai khiến người đối diện mà là biết trân trọng những nhu cầu của bản thân, biết yêu quý bản thân cũng như không tạo cơ hội để người khác bạc đãi mình. Chưa kể, dẫu xấu hay đẹp, dù trẻ hay già, khi phụ nữ đã bước chân ra xã hội với những thành tựu đáng kể như hiện nay, “quyền” phụ nữ còn thể hiện qua việc ý kiến, vai trò và sự đóng góp của họ được đàn ông thừa nhận, chia sẻ và trân trọng.

Nữ quyền nên hiểu là quyền lực (mềm) của phụ nữ, chứ không phải những tiêu chí để đem ra “cân” với đàn ông trên mọi phương diện. Nếu cứ cứng nhắc, có khi bạn lại thất vọng khi “đối tác” không đạt các “chuẩn” bạn tự đặt ra hoặc khi người bạn đời không hợp tác. Phụ nữ khôn ngoan nên biết phát huy và tận dụng thứ quyền năng này thay vì chỉ kêu gào bình đẳng hay tìm cách “đấu” với đàn ông. 

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI