Phụ nữ xứ nào mới khổ

11/12/2017 - 18:00

PNO - Phụ nữ ta cứ tự hào mình chăm chỉ, thực ra là chỉ chăm đi gặt lúa, bế em, bếp núc… Những giá trị đó mà đem so với thế giới thì thua to...

Chị dâu tôi định cư ở Pháp đã 30 năm nay, giờ về nước. Tôi được cử đi đón chị tận sân bay, mừng không tả xiết. Vừa nhìn thấy chị nơi cửa ga quốc tế, tôi đã vô cùng ngưỡng mộ. Chị ngoài 50 tuổi mà dáng còn thon, đi lại nhanh nhẹn trên đôi giày đế mềm linh hoạt. Khắp người chị tỏa ra một vẻ hiện đại, thơm ngát nước hoa, phấn son của xứ sở thời trang.

Chắc thấy được vẻ thán phục của tôi nên khi lên taxi, trên đường về, chị liên tục “bắn tằng tằng” biết bao điều mới lạ, khiến tôi chỉ biết há miệng ngạc nhiên.

Phu nu xu nao moi kho
Ảnh minh họa

Chị nói nhiều về phụ nữ xứ mình và xứ người. Nhiều điều chị nói tôi nghe “nhột” lắm, khó chịu lắm, nhưng ngẫm ra cũng đúng. Theo chị, phụ nữ ta cứ tự hào mình chăm chỉ, thực ra là chỉ chăm đi gặt lúa, bế em, bếp núc… Những giá trị đó mà đem so với thế giới thì thua to. Nói một cách hình tượng, thì việc “chăm chỉ gặt lúa, bồng em” chỉ là một kỹ năng vô cùng nhỏ.

Phụ nữ hiện đại ngày nay phải hội tụ nhiều yếu tố, có nhiều kỹ năng hơn. Họ không chỉ làm một công việc được xã hội đánh giá cao, họ còn biết chơi nhạc cụ, biết khiêu vũ đẹp, nấu ăn giỏi. Không những thế, họ còn được đào tạo để biết cách trang điểm sao cho phù hợp, biết cách khi xuất hiện ở đâu thì phải phục trang như thế nào, khi đi ăn thì phải dùng đồ uống gì với loại thức ăn nào... Đặc biệt, khi gặp sự cố gia đình hay trong công việc, phụ nữ hiện đại cần biết cách quản lý, điều chỉnh cảm xúc, biết tìm phương pháp xử lý…

Trong khi đó, đàn bà “quê” chúng ta thường chẳng qua một lớp học trang điểm nào, chỉ tự mua son phấn về tô vẽ đến khi tự thấy mình đẹp chứ không chắc như thế có khiến người khác cười thầm rằng mình chẳng hiểu mô tê gì về làm đẹp. Khi ngồi vào bàn tiệc, chúng ta cứ ăn nói nhôm nhoàm hoặc lơ ngơ mỉm cười, bất kể các lễ tết.

Phu nu xu nao moi kho
Ảnh: Internet

Thậm chí, nhiều chị em chẳng quan tâm đến việc phải đi học, phải đọc những sách gì, mà cứ hồn nhiên yêu rồi lấy chồng, rồi lên giường với chồng cũng kệ chồng muốn xoay xở sao cũng được, chẳng biết phải trao và nhận như thế nào trong cái chốn riêng tư ấy - cái chốn mà sự hiểu biết và cách hành xử của hai người có thể trở thành cảnh thanh cao hạnh phúc tuyệt vời nhưng cũng có thể là chốn phàm tục chán ngán.

Thêm nữa, phụ nữ chúng ta cũng ít kỹ năng bảo vệ mình trước thời gian cũng như đòn ác của xã hội nên chóng hao mòn sức khỏe, nhan sắc lẫn tình yêu. Mà những kỹ năng vô cùng cần thiết ấy của người phụ nữ, ta có muốn học cũng chẳng có chỗ nào đào tạo.

Nghe chị dâu phê phán một hồi, tôi ù hết cả tai. Hóa ra muốn làm phụ nữ hiện đại phải học nhiều thế ư? Thế thì ở các nơi văn minh khổ quá đi chứ, sao lại bảo phụ nữ xứ tôi khổ? 

 Kiều Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI