Phụ nữ qua tuổi băm chưa chồng, sao phải xoắn!

12/12/2017 - 09:53

PNO - Phụ nữ tuổi qua 30 thường mặc định trong hình ảnh những người vợ, người mẹ một nách hai con, tất bật từ sáng sớm đến tối khuya việc nhà, việc cơ quan... Tôi nghe thôi đã rùng mình.

Tại sao phụ nữ qua tuổi 30 thì cứ phải lấy chồng?

Nhiều người nhìn vào độ tuổi của phụ nữ và mặc định rằng đến tuổi đó thì cần phải thế này thế kia. Tôi nghĩ đó là quan điểm áp đặt và chẳng còn thích hợp chút nào với phụ nữ hiện đại ngày nay. Tuổi tác không phải là vấn đề với cách sống của một con người.

Phụ nữ ba mươi, ba lăm hay bốn mươi có khi cũng chưa chắc đã sẵn sàng để trở thành một người vợ. Vì làm vợ là một điều gì đó đòi hỏi sự sẵn sàng cũng như rất nhiều thử thách chờ đợi. Đa số những người phụ nữ hiện nay trở thành vợ chỉ đơn giản vì thực tế xã hội buộc họ phải trở thành vợ. Còn thực tâm mà nói, tôi nghĩ ít người phụ nữ có thể vỗ ngực nói rằng họ luôn sẵn sàng để trở thành một người vợ.

Phu nu qua tuoi bam chua chong, sao phai xoan!
Tuyền đã ngấp nghé 32, chưa có "bến đỗ" nhưng vẫn chẳng thấy lo lắng gì. 

Nói vậy không phải là tôi bao biện cho việc đã qua tuổi 30 mà vẫn chưa chồng của mình. Cũng chẳng phải để biện minh rằng thực ra tôi chưa sẵn sàng để làm vợ. Mà chỉ đơn giản là thấy chưa cần, thì tôi chưa lấy. Ai nói tôi ế cũng được, quá lứa lỡ thì cũng chẳng sao. Vì bản thân những người ở xung quanh cuộc sống của tôi, thì vị trí của họ cũng chỉ đơn giản là xung quanh chứ không thay tôi mà sống được.

Phụ nữ đến tuổi băm sao cứ phải lấy chồng? Lấy sức khỏe, lấy sự tự do, lấy sự nghiệp hoặc lấy những thú vui của riêng mình làm động lực cho cuộc sống thì không được hay sao?

Phu nu qua tuoi bam chua chong, sao phai xoan!
 

Rõ ràng xã hội đang có nhiều áp đặt, và bản thân tôi cũng không muốn sống trong bất cứ sự áp đặt nào cả. Tôi tin nhiều người phụ nữ khác cũng ở vào hoàn cảnh luôn canh cánh việc lấy chồng khi đã bước vào tuổi trưởng thành. Họ xem việc lấy chồng như một mối bận tâm lớn nhất, là thước đo cô gái ấy đã hoàn thành bước ngoặc quan trọng của cuộc đời hay chưa.

Suy nghĩ như vậy làm gì cho mệt mỏi, rước một ông chồng về, như cách nói châm biếm của bà Thái Anh Văn, lãnh đạo của Đài Loan từng phát biểu: “Tôi không cần mua một con lợn chỉ vì cần một cây xúc xích”. Tôi cũng vậy.

Phụ nữ độc lập, tự lo là hạnh phúc

Qua tuổi 30, tôi chưa chồng nhưng trái lại tôi có sự nghiệp, có người tình, có bạn bè, thỉnh thoảng cà phê lang thang với bạn bè để tìm những phút giây thư giãn và thoải mái. Thử nghĩ mà xem, nếu tôi lấy chồng cách đó mươi năm, thì có lẽ thay vì những buổi tụ tập thả ga kiểu này sẽ thay bằng việc chạy vội chạy vàng về để đón con, rồi lăn xả với công việc nhà cho đến tối mịt, đến ti vi lúc đó cũng chẳng còn thời gian mà xem nữa.

Tôi không nghĩ rằng mình trẻ, thực sự thì phụ nữ mà, qua tuổi 30 chẳng mấy ai còn dám nhận rằng mình còn trẻ. Nhưng tôi tự do và được làm những việc mà bản thân mình yêu thích. Đó là sự tự do mà tôi tin rất nhiều người phụ nữ ở tuổi của tôi hiện tại đang khao khát có được.

Phu nu qua tuoi bam chua chong, sao phai xoan!
Cuộc sống độc thân tự do tự tại khiến tôi thấy cuộc đời thật tươi đẹp.

Tôi vẫn thường xuyên đi bar này nọ, rồi dành chút thời gian mỗi tháng để đi du lịch khắp mọi nơi. Nhiều người sống trong xã hội hiện đại vẫn không quên từ bỏ thói quen cổ hủ: Xăm xoi vào cuộc sống của những cô nàng độc thân. Một số, nhìn tôi như thể nhân vật lạ, khiếm khuyết này nọ rồi chê bai và cười cợt. Nhưng, khệ nệ và nhạt nhẽo trong một cuộc sống hôn nhân ảm đạm, có gì thú vị đâu cơ chứ.

Phu nu qua tuoi bam chua chong, sao phai xoan!
Sau đam mê với công việc, tôi cùng bạn bè rong chơi khắp bốn phương. 

Nếu như những người đàn ông trên thế giới từng rất mạnh miệng nói rằng “cô may mắn lắm mới lấy được tôi làm chồng” thì bản thân chị em cũng hoàn toàn cho mình được một biện pháp đáp trả xứng đáng chứ?  Tại sao ư? Bởi vì chúng ta là một nửa của thế giới, và chúng ta cũng chẳng việc gì phải ràng buộc cuộc đời của mình vào một gã đàn ông nào đó để cầu mong may mắn đến với mình. Tin tôi đi, chơi xổ số có khi còn dễ may mắn hơn cả việc lấy chồng.

Nhiều bà vợ tuổi 40 tự hào về gia đình của họ, mà quên mất rằng ông chồng của cô ấy đôi khi lại tự biến mình thành kẻ ngốc trước một cô hầu bàn 19 tuổi. Đau đầu, lo nghĩ về mấy chuyện vẩn vơ như rằng bao giờ lấy chồng suy cho cùng chẳng giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ chịu hơn chút nào.

Cứ độc lập, tự lo, rồi một ngày nào đó duyên của mình sẽ tới. Chẳng cần cưỡng cầu, cũng chẳng cần quan tâm gì về áp lực của xã hội. Tuổi 35 hay là 40 đi chăng nữa, không có tiền mới là nguy ngại, chứ chưa chồng thì chẳng có gì phải xoắn.

Đinh Thị Thanh Tuyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI