Phải yêu bản thân trước khi cháy hết mình cho đam mê

12/09/2017 - 11:00

PNO - Đừng vì sự nghiệp mà đánh mất đi thanh xuân và son sắc. Để cuối cùng khi nhìn lại, chút danh vọng cũng không thể vãn hồi được sức lực còn lại trong bộ váy nhàu nhĩ màu thanh xuân.

Sự kiện Cao Ngân trong đêm chung kết Vietnam Nextop Model mùa All Star 2017 vẫn chưa lắng xuống mặc dù đã có nhiều phản hồi về lý do thực sự từ chính những người trong cuộc. 

Tôi đã từng nghĩ rằng, phụ nữ khi theo đuổi đam mê thì phải luôn sẵn sàng đánh đổi đi nhiều thứ. Có thể là tình yêu, có thể là gia đình, đôi khi lại chính là sức khỏe của chính bản thân mình. Phụ nữ hiện đại có nhiều cởi mở trong việc theo đuổi sự nghiệp, nhưng các cô gái của tôi ơi, đừng vì sự nghiệp mà đánh mất đi thanh xuân và son sắc, để đến cuối cùng khi nhìn lại, chút danh vọng cũng không thể vãn hồi được sức lực còn lại trong một bộ váy nhàu nhĩnh màu thanh xuân.

Phai yeu ban than truoc khi chay het minh cho dam me
Hình ảnh gầy gò của Cao Ngân do lao lực quá sức đã khiến cộng đồng mạng hoang mang, lo lắng.

Tôi lại nhớ về câu chuyện của nhà thiết kế nổi tiếng Donatella Versace, người phụ nữ đã thay thế anh trai của mình Gianni Versace để kế tục đế chế Versace hùng mạnh và nâng tầm nó lên thành một biểu tượng của làng thời trang thế giới.

Ngày đầu tiếp quản văn phòng lạnh lẽo sau cái chết của người anh, Donatella, trong dáng vẻ của một người phụ nữ bình thường về nhan sắc đã suy nghĩ những điều cần phải thay đổi. Trước hết chính là bản thân, bà biết rằng mình phải quyến rũ hơn, phải đẹp hơn nếu muốn tồn tại trong ngành thời trang và phát triển đế chế danh giá này.

Phai yeu ban than truoc khi chay het minh cho dam me
Donatella và đế chế thời trang Versace

Hơn 20 năm sau, người ta vẫn thấy Donatella Versace và đế chế của mình ngự trị trên đỉnh cao của kinh đô thời trang thế giới. Nhưng ở người đàn bà đã đánh đổi tất cả cho sự nghiệp thời trang đó, chỉ còn là một gương mặt bị cứng đơ vì phẫu thuật thẩm mỹ, trong một dáng vẻ nặng nề khiến nhiều người thấy cảm thương hơn là ngưỡng mộ.

Điều gì sẽ xảy ra với một người phụ nữ khi họ quyết định rũ bỏ đi tất cả tình yêu, gia đình chỉ để tập trung vào đam mê và theo đuổi những tham vọng? Có rất nhiều kết quả, không phải ai cũng thất bại, nhưng không phải thành công nào cũng trở nên trọn vẹn ở trên đời.

Phai yeu ban than truoc khi chay het minh cho dam me
Thành công nào cũng cần những nỗ lực nhưng đừng để bản thân trả giá quá nhiều. Ảnh: Internet

Tôi còn nhớ mình đã từng đọc được câu chuyện kể rằng khi Donatella chỉ vào những bức tranh chân dung của anh trai – Gianni do nhà thiết kế Karl Lagerfeld từng vẽ tặng, bà đã bồn chồn rất lâu và nói rằng : “Đây là nơi tôi cất giữ cảm xúc của mình. Không ai tin tôi không phải là người mạnh mẽ. Phần tính cách nhạy cảm, dễ tổn thương của tôi được giấu kín. Khi trở về nhà, tôi đóng kín cửa phòng và khóc. Tất cả chúng tôi đều rất lo lắng làm sao có thể mang thương hiệu Versace đến với thế kỷ 21, làm sao để Versace trường tồn”.

Đó là điều mà Versace luôn suy nghĩ, và cũng là điều mà bà luôn đánh đổi. Để kết quả cuối cùng chỉ là một bà già nhàu nhĩnh vì phẫu thuật níu kéo tuổi xuân, dù có được trọng vọng hay nể nang, thì với đam mê mà Versace đã theo đuổi, có lẽ không phải bất cứ người phụ nữ nào cũng đều tham vọng đạt tới.

Phai yeu ban than truoc khi chay het minh cho dam me
Đừng vì đam mê mà đánh đổi bản thân mình. Ảnh minh họa

Có thể chúng ta là những người phụ nữ hiện đại, phải luôn tiến lên, luôn đặt những mục tiêu cao hơn hoặc chí ít là ngang bằng với cánh đàn ông bên cạnh. Nhưng nếu chỉ dành cả một cuộc đời để theo đuổi và bon chen, thì đến một thời điểm nào đó, danh vọng và tiền tài cũng không bao giờ mua lại được thanh xuân đã qua. Chăm sóc bản thân, có lẽ là việc còn quan trọng hơn rất nhiều so với chạy đua theo sự nghiệp và đồng tiền. Thanh xuân thì luôn hữu hạn, đời người ngoảnh đầu vài cái đã già cỗi đi rất nhiều.

Đôi khi chúng ta nghĩ đến kiêng khem, nghĩ đến giảm cân để có một vóc dáng đẹp, đó là điều cần thiết nhưng phải khoa học. Đôi khi chúng ta bỏ qua các bữa ăn được chăm chút cẩn thận để vội vàng với thức ăn nhanh cho qua bữa khi cần tới một cuộc họp gấp. Rồi cũng không ít chị em phải bỏ dở giấc ngủ, nhịn ăn chỉ vì một sự đánh giá nào đó trong xã hội hay yêu cầu cho công việc...

Những điều này, có thể tốt, có thể xấu tùy vào cách đánh giá của mỗi người. Nhưng suy cho cùng, thì dù vì bất cứ điều gì, cái trước hết mà một người phụ nữ cần có lẽ cũng chỉ được nên gói trong năm chữ: “Vì bản thân mà làm.”

Mai A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI