Nuôi con người tình

11/04/2018 - 19:30

PNO - Thêm một đứa trẻ trong nhà, em thấy vô cùng tốn kém, mất bao nhiêu thời gian, công sức. Em không còn những niềm vui như thời độc thân nữa. Bù lại, những khi anh tới thăm bé, chúng em như một gia đình...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 29 tuổi, đang sống một mình cùng một bé trai sáu tuổi. Bé không phải con em mà là con của bạn trai em. Hồi đầu, khi quen anh, em không biết; đến khi tình cảm gần gũi hơn, anh mới cho em biết anh có con riêng, mẹ bé đã bỏ đi, giao con cho anh nuôi. Bé ở với ông bà nội dưới quê, không có điều kiện học hành, rất tội. Em nói thôi em nhận làm mẹ nuôi của bé. Em đang sống một mình, bé lên ở cùng em, tiền nuôi bé trước anh gửi cho ông bà sao thì nay anh gửi cho em vậy, em không yêu cầu thêm.

Nuoi con nguoi tinh
Ảnh minh họa

Bé ở với em đã được gần năm, cũng là thời gian bắt đầu đi học lớp Một. Em vất vả hơn, nhưng rất vui. Bé cũng dần quen, gọi em là “má Hai”. Thêm một đứa trẻ trong nhà, em thấy vô cùng tốn kém, mất bao nhiêu thời gian, công sức. Em không còn những niềm vui như thời độc thân nữa. Bù lại, những khi anh tới thăm bé, chúng em như một gia đình.

Hai tháng nay, anh nhận công trình đi làm xa. Điều kiện không cho phép nên anh cũng không về thăm được. Ba mẹ em hay tin em đang nuôi con người khác, không bằng lòng. Ba mẹ nói em cần trả ngay đứa bé lại; là gái chưa chồng, sao lại tự nhiên đi làm chỗ cho người ta gửi con, nuôi con không công cho người khác. Em thương bé, nhưng lời ba mẹ nói cũng vì thương em mà thôi. Em nên làm gì đây?

Bình Như (TP.HCM)

Em Bình Như thân mến,

Đúng là “khi yêu vạn sự chẳng nề”. Nỗi lúng túng, vất vả của một cô gái đang sống độc thân, nay bỗng dưng phải làm mẹ của một đứa bé sáu tuổi là không nhỏ, nhưng em đã vượt qua. Em là cô gái có tấm lòng yêu trẻ, có thể là một người mẹ tốt. Tuy nhiên, người lớn có những kinh nghiệm sống mà mình cần lắng nghe, nhất là ba mẹ mình. Bây giờ, mình cần sắp xếp mọi việc một chút để cho người thân yên lòng, mà cháu bé không phải gặp thêm cú sốc nào nữa ở độ tuổi còn quá nhỏ.

Nói vậy chứ mình cũng phải công bằng. Mình coi việc nhận nuôi bé, chăm bé là sự hy sinh. Nhưng về phía người, gửi con là thể hiện lòng tin tưởng, tình cảm, chứ không dễ gì gửi đại con cho ai cũng được. Em nên cùng với người yêu của mình - ba của bé, tính chuyện tương lai rõ ràng đi thôi. Nếu anh ấy yêu con và đủ từng trải, anh sẽ thấy rằng, thật may mắn khi con trai mình được sống với “má Hai” mà nó thương và cũng thực lòng thương quý nó. Kết hôn sẽ cho đứa bé người mẹ chính thức, cho em danh phận để nuôi bé, và cho chồng em sự bình yên trong cuộc sống, để cùng em xây dựng hạnh phúc của mình.

Tuổi tác, thời gian, điều kiện, tình cảm… của hai bên đều đã chín muồi. Chủ động lập kế hoạch cho tương lai là việc nên làm, không có gì mà em phải ngại ngần, xấu hổ “cọc đi tìm trâu”. Có thể có khả năng xấu xảy ra là anh ấy đang có vấn đề dây dưa thủ tục giấy tờ, tiền bạc gì đó với mẹ của đứa bé, thì cũng phải kiên quyết bắt tay vào dọn dẹp, để em vững lòng xây dựng gia đình.

Trường hợp không thể vượt qua được khó khăn, anh ấy cũng phải nói rõ. Em không thể cứ làm “má Hai” mà đánh mất cơ hội của mình. Chúc em hạnh phúc.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI