Nhà tù núp bóng 'chân thật'

09/06/2017 - 20:00

PNO - Yêu anh, mỗi ngày em luôn gắng kể lại thật đầy đủ những chuyện mình làm, những người mình tiếp xúc. Anh kiểm soát gần như toàn bộ cuộc sống của em, từ bạn bè, đồng nghiệp, giờ giấc sinh hoạt, giao tiếp trên mạng xã hội...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em quen anh khoảng một năm, tuy chưa lâu nhưng yêu thương đã sâu đậm. Anh từng vài lần bị tổn thương tình cảm nên mất niềm tin vào tình yêu và con người, rất nhạy cảm, dễ có cảm giác bị lừa dối. Vì thế, ngay khi mới đến với nhau, anh đã xác định rõ là em phải luôn nói thật với anh mọi việc liên quan đến mình, không được giấu bất kỳ chuyện gì. Không chỉ vậy, anh còn kiểm soát gần như toàn bộ cuộc sống của em, từ bạn bè, đồng nghiệp, đến giờ giấc sinh hoạt, giao tiếp trên mạng xã hội…

Yêu anh, em luôn gắng kể lại thật đầy đủ những chuyện mình làm, những người mình tiếp xúc, cả trong quá khứ lẫn công việc hàng ngày với anh. Tuy nhiên, cuộc sống nhiều áp lực, khiến đôi lần em không nhớ chính xác những chuyện đã làm, bỏ sót không kể, hoặc kể không đủ chi tiết. Anh là người cẩn thận, tỉ mỉ nên phát hiện ra ngay những gì không ổn và vặn hỏi đến cùng. Sau những lần như thế, anh kết luận em không trung thực, có quan hệ mờ ám nào đó cần che giấu... 

Nha tu nup bong 'chan that'


Càng ngờ vực, anh càng bày ra nhiều cách kiểm soát khiến em rất khổ sở. Anh ghen tuông với cả đồng nghiệp, bạn bè cũ của em, dù em đã hạn chế mọi tiếp xúc, cắt đứt hết quan hệ. Anh làm em luôn căng thẳng, mệt mỏi. Thật sự, em đã hết sức cố gắng để tạo lòng tin nơi anh, đáp ứng vô điều kiện mọi ràng buộc của anh, nhưng chỉ vô ích, anh vẫn mãi ngờ vực, sinh sự vô căn cứ.

Mâu thuẫn dai dẳng, cái vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại: ghen tuông - tranh cãi - chia tay - làm hòa - ghen tuông… Cuối cùng, anh khẳng định, nếu em không thể làm anh tin tưởng được thì mọi thứ chấm dứt. Em đã làm tất cả những gì có thể làm được rồi, giờ còn biết phải làm gì thêm? Em yêu anh, không đành lòng chia tay…

Lan (Vĩnh Long)

Em Lan mến,

Qua thư, có thể thấy em đã co mình lại đến hết mức có thể vừa với cái khung người yêu đặt để cho em. Cuộc sống của em gần như đã không còn là của em nữa, mà tùy thuộc vào sự điều khiển của anh ta. Hạnh Dung chưa từng gặp một cô gái hiện đại nào vì yêu mà chấp nhận vứt bỏ bản thân đến như em.

Em cần nhận thức lại cho rõ, yêu là chung tay tìm kiếm hạnh phúc, là chia sẻ, nương tựa vào nhau, nâng bước nhau cùng hướng đến tương lai. Mỗi con người là một cá thể độc lập, có vị trí riêng, tự do riêng. Vì thế, yêu là phải biết tôn trọng nhau, đặt lòng tin vào nhau, chấp nhận những khác biệt; là người này phải cảm thông và ủng hộ những niềm vui, sở thích của người kia. Từ những giá trị cơ bản đó, thử đối chiếu với những gì đang chịu đựng, em thấy quan hệ hiện tại của mình có phải tình yêu?

Nha tu nup bong 'chan that'

Anh ta không thể vin vào những thất bại tình cảm quá khứ để trói buộc em như một vật sở hữu; giam lỏng em vào cái nhà tù núp bóng “chân thật” do anh ta đặt ra. Em có còn là mình? Mọi quan hệ phải hạn chế. Mọi sinh hoạt phải khai báo tỉ mỉ. Mọi riêng tư phải vứt bỏ. Nhất cử nhất động đều trong tầm kiểm soát của anh ta.

Em cần sáng suốt nhìn cho rõ sự thật: người thanh niên em đang lụy tình chỉ là một kẻ ích kỷ, đầy mặc cảm và ghen tuông đến bệnh hoạn. Có lẽ vì thế mà những cô gái đến với anh ta trước em đã buông tay vì không chịu đánh mất mình. Em đã làm tất cả những gì có thể làm, kết quả thế nào?

Với kiểu người như anh ta, chắc chắn không ai, không điều gì có thể làm anh ta tin tưởng. Tâm trạng ngờ vực của anh ta vốn mang màu sắc hoang tưởng nên chẳng cần bất kỳ nguyên do nào, hay theo một thứ logic gì. Có lẽ chỉ có bác sĩ tâm lý mới giúp được anh ta, em thì vô phương.

Còn kéo dài quan hệ với anh ta là em còn tiếp tục tự giam mình trong những cơn khủng hoảng triền miên không dứt. Em có thể chịu đựng thêm được bao lâu nữa cái vòng luẩn quẩn mà chính em nhận thấy mình đã kiệt sức với nó? Tương lai của em là do em tự quyết định. Hãy tỉnh táo chọn đường mà đi.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI