Mệt vì những người đẹp

17/07/2017 - 06:17

PNO - 'Những người đẹp' này chính là mẹ và em chồng, hai người mà em đang sống chung trong nhà. Hai người rất đẹp, nhưng là hai bông hoa chỉ để ngắm từ xa!

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 28 tuổi, lập gia đình được tám tháng, đang sống chung với gia đình chồng. Trước khi cưới, chúng em đã có kế hoạch ở riêng, dự định mua chung cư nhưng phải gần hai năm nữa mới tới thời điểm nhận nhà. Chồng em là con trai một, hiện còn một cô em gái chưa lập gia đình. Vấn đề của em là mẹ chồng em và cô em gái này đây.

Met vi nhung nguoi dep
Ảnh minh họa

Mẹ chồng em là người phụ nữ đẹp, nổi tiếng từ thời trung học, bây giờ đã 54 tuổi nhưng bà rất trẻ và sành điệu. Sắc đẹp ấy cô em chồng của em cũng được hưởng. Trong nhà có những người phụ nữ đẹp, chồng em và ba chồng rất tự hào, đi đâu cũng khoe. Nhưng hình như người đẹp chỉ để nhìn ngắm từ xa, chứ sống cùng họ thật mệt mỏi!

Sáng nào cũng vậy, em mới dậy còn chưa kịp xoay xở, đã thấy mẹ chồng em trang điểm cẩn thận, áo quần rất điệu đà rồi. Bà ngồi ăn sáng cũng chụp hình, đi tưới cây cũng chụp hình, tập thể dục cũng chụp hình, còn đồ ăn sáng thì em nấu, bàn ăn sáng thì em dọn rửa. Mà đâu phải nấu sao cũng được, món này thừa đường bột, món kia nhiều dầu mỡ, ăn như thế nào để đẹp da, giữ dáng, mẹ em ngày nào cũng huấn luyện một bài.

Người ta đẹp người ta có quyền, ba chồng em là người lau nhà, chà phòng tắm, dọn dẹp quét sân… vì làm những việc đó phải xài xà bông, thuốc tẩy, mẹ em sợ hư da tay. Lâu lâu làm một chút thì bà đeo găng tay, đội nón trùm khăn kín mít, sau đó than vãn mấy ngày về chuyện dị ứng với khô da. Em thấy chướng, làm giùm ba một số việc, mệt đuối người mà không ai chia sẻ, coi như đương nhiên phải vậy!

Cô em chồng cũng học mẹ, suốt ngày õng ẹo phấn son làm tóc, làm móng, không hề động đến việc nhà. Em quá oải luôn chị ơi. Người đẹp làm ai rung động kệ họ, còn em, em chỉ thấy là một gánh nặng mà thôi…

Yến Thanh (Q.6, TP.HCM)

Em Yến Thanh thân mến,

Em thử đặt mình vào tuổi U60, mới thấy tới tuổi đó mà vẫn còn đẹp là “quý hiếm” lắm, người ta tự hào về bản thân, gìn giữ nhan sắc kỹ càng lắm mới được vậy. Nói để thấy, mình mới về nhà người ta tám tháng, không thể tác động, thay đổi gì được đâu em. Một khi không thể thay đổi được, thì chỉ có cách thích nghi thôi! 

Em thử suy nghĩ một cách công bằng hơn: mẹ và em chồng đã đẹp từ trước khi em về, tức là họ đã thu xếp gia đình theo cách ổn thỏa nào đó mà những thành viên còn lại trong gia đình đều chấp nhận. Em thử hỏi chồng em xem anh có làm việc nhà giúp mẹ giúp em? Nếu chồng em có làm, như ba chồng em vậy, thì cứ để mọi chuyện tự nhiên như thế đi, em đâu cần phải giành lấy những công việc đó làm chi, để rồi đến lúc lại kêu mệt, kêu đuối.

Met vi nhung nguoi dep
Ảnh minh họa

Cứ làm những gì mà mình thấy cần thiết đã, em cũng là phụ nữ chân yếu tay mềm, làm cách nào để sự có mặt của mình không làm tăng thêm gánh việc nhà là được rồi. Ví dụ phòng tắm nào em thường dùng thì em chà rửa; phòng tắm nào của ba mẹ chồng, mẹ đã nhờ được ba chà rửa, nếu ông làm vui vẻ thì cũng tốt thôi. Bữa nào em có thể nấu ăn thì nấu, bữa khác bận đi làm thì thôi. Mẹ có góp ý về thức ăn thì mình nghe cũng tốt, vì bà đã có kinh nghiệm về thực phẩm và kinh nghiệm giữ da giữ dáng.

Chuyện ăn mặc trang điểm, mỗi người mỗi tính, em có một thứ trang sức quý giá mà mẹ không có được, đó là tuổi trẻ, em không cần trang điểm nhiều vẫn đẹp, vẫn đầy sức sống. Còn mẹ già rồi, phải ngụy trang che chắn, phải chăm, phải giữ, nếu bà gọn ghẽ trong việc chăm giữ của bà, mình cũng đừng nên khó chịu làm gì. Cái này gọi là “nhập gia tùy tục” đó em, mà tập tục “vì cái đẹp” này thì “tùy” cũng có lợi cho mình chứ, em nhỉ!

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi về theo địa chỉ:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI