Lựa chọn của đàn bà và khúc cua của dòng sông

24/06/2017 - 05:00

PNO - Thế rồi, khi chồng vẫn lu bu với công việc chưa kịp đến chỗ mới và Linh vẫn quay cuồng với cảm giác si mê, thì có những biến cố xảy ra.

Linh nhận ra mình đang nhầm lẫn giữa nét tính cách xấu cần từ bỏ của chồng với việc phải từ bỏ hôn nhân khi cô bắt đầu nhận thấy những điều chưa ổn ở người yêu cũ.

Lua chon cua dan ba va khuc cua cua dong song
Trước khó khăn của chồng mình cô hoàn toàn không ở vị trí của người chia sẻ, như yêu cầu tối thiểu của mỗi cuộc hôn nhân đòi hỏi... Ảnh minh họa

 Người yêu cũ của cô vừa trải qua việc làm ăn thất bại. Khi Linh bàn tính chuyện kinh doanh thì anh nói rằng mình không có vốn. Khi hỏi về kế hoạch mục tiêu tài chính cho tương lai thì anh cho rằng mình vẫn còn thiếu nhà xưởng, thiếu xe và thiếu người tài trợ. Những trở ngại anh đưa ra khiến cô bắt đầu liên tưởng đến những khó khăn của chồng mình, cô chợt nhận ra mình chưa khi nào nghe chồng mình than thở hay chia sẻ về những khó khăn. Anh chỉ lặng lẽ làm việc của mình và trả lời rất qua loa những khi Linh hỏi. 

Trước khó khăn của chồng mình cô hoàn toàn không ở vị trí của người chia sẻ, như yêu cầu tối thiểu của mỗi cuộc hôn nhân đòi hỏi, mà chỉ đánh giá anh với quan điểm của một người ngoài cuộc. Cô thấy đó là việc mình phải ghé vai vào trong khi cô đã chỉ ở bên ngoài nhìn nhận, đánh giá anh đang thất bại. Và vì nghĩ đó chỉ là thất bại của riêng anh nên cô xấu hổ. Nhưng cô thiếu cảm nhận đau đớn của một người nhận thấy thất bại của chồng cũng như chính thất bại của mình. Vì thế cô đã muốn bỏ qua thay vì phải cùng anh vượt qua chính nó.

Mỗi ngày, suy nghĩ đó đều xuất hiện trong Linh. Cho đến một lúc, cô chợt nhận ra chồng mình đã cô đơn biết bao. Anh đã một mình, hoàn toàn một mình vượt qua những gian khó mà cô, với nghĩa vụ của một người bạn đời, chưa bao giờ biết tới.

Chưa dừng lại ở những đợt cảm xúc ào ạt dồn về, Linh còn nhận ra người đàn ông đã chọn mình hóa ra chỉ có chồng mình. 

Lua chon cua dan ba va khuc cua cua dong song
Hóa ra chỉ có anh, người chồng tận tụy ấy, chọn cô làm vợ. Ảnh minh họa

Đó là khi Linh hỏi người yêu cũ rằng sao anh vẫn chưa ly hôn sau khi đã ly thân 7 năm, anh bảo: “vì anh thương con gái, vì vợ chưa chịu và dù sao thì người ta cũng chỉ biết có mình anh”. Lúc đó Linh chỉ nghĩ đơn giản đó là lòng trắc ẩn nơi người đàn ông.

Linh nhớ về người yêu đầu của anh. Cô gái mà anh vẫn chưa dứt khoát khi đến với Linh. Lúc đó anh cũng bảo tại vì thương cô ấy. Rồi khi anh nói về mẹ mình, nói về việc anh không đến được với Linh một phần vì mẹ anh và một phần vì mẹ Linh không đồng ý. Cô chợt nhận ra rằng, trong mọi lý do ngăn cản hai người không thể đến với nhau, anh không bao giờ là người có lỗi. Và có một sự thật là anh chưa bao giờ nghĩ đến Linh khi anh buộc phải lựa chọn.

Trái ngược với chồng linh, khi phát hiện tin nhắn vợ nối lại liên lạc với người yêu cũ anh đã liên lạc với người đàn ông đang chen vào gia đình mình. Anh chuẩn bị lao về quê Linh xử lý người thứ ba thì Linh ngăn cản. Anh sau đó rút vào lặng lẽ, chỉ nhận phần lỗi về mình và không chấp nhận ly thân. Anh không nói lời tha thứ vì Linh không muốn anh tha thứ, nhưng hành động của anh đã hơn ngàn lời tha thứ. Anh, vẫn luôn muốn có Linh trong cuộc sống của mình, bất chấp những tổn thương cô đã gây ra cho anh.

Hành động của anh khiến Linh không thể không suy nghĩ, không so sánh. Rằng đâu là người đàn ông rộng lượng. Bởi như người ta thường nói, phẩm chất lớn nhất của người đàn ông là độ lượng. Mà muốn độ lượng, cần phải có nghị lực. Khi đã so sánh nghĩa là người ta đã hết yêu rồi. Trong trường hợp này, Linh đã tỉnh khỏi cơn say.

Cô biết mình vẫn còn cơ hội. Dù phía trước vẫn là bầu trời bao la, nơi có cả bình yên và bão tố đang chờ đợi. Cô biết rằng, những tổn thương mà cô gây ra cho anh không thể chữa lành trong giây lát. Nhưng chỉ cần niềm tin vào anh sống lại, cô tin tình yêu sẽ tìm ra lối để quay về.

 Hà My

LTS:

Người chồng hoặc vợ sau một thời gian bên nhau sẽ trở nên nhàm chán trong mắt nhau. Heraclite, nhà triết học cổ đại đã nói, không ai tắm hai lần trong một dòng sông. Hôn nhân cũng như một dòng sông, nó sẽ trải qua những khúc gầp ghềnh khúc khuỷu sóng cồn hay lặng lờ yên ả. 

Nếu hôn nhân của bạn đã ở vào giai đoạn mà việc hiểu và chấp nhận những điểm xấu của nhau, cùng nhau hướng về mục tiêu cuối cùng của hôn nhân: hòa hợp và bình yên, mà bạn vẫn ngoan cố bám lấy mục tiêu sống chỉ vì cảm giác thử thách, si mê và hài lòng hoàn toàn về nhau (cảm giác này dễ dàng có được vì bạn chưa hiểu hết về nhau) thì chắc chắn một trong hai người sẽ thất vọng về người kia.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI