Làm vợ có khó?

19/04/2017 - 10:01

PNO - Bạn có từng hình dung mình sẽ là một người vợ như thế nào và thực tế bạn đã trở thành một người vợ ra sao? Chúng ta hãy theo dõi cuộc trò chuyện của ba cô gái sau vài năm làm vợ, làm mẹ

Bạn còn nhớ thời con gái mình đã mong muốn trở thành người vợ thế nào không? 

Huỳnh Mai An Đông (kinh doanh): Tôi lấy chồng năm 25 tuổi, chỉ đơn giản là thấy yêu chán thì cưới, chẳng nghĩ đến chuyện mình sẽ làm vợ thế nào, cứ có sao sống vậy. Thấy chồng vẫn tiếp tục đối xử tốt với mình, thì mình tự nhiên mà sống như thời mới yêu nhau, khác một chút là chăm nấu cho chồng ăn hơn.

Phải nhiều năm sau tôi mới hiểu, việc sống như thời mới yêu nhau thật sự là không ổn, vì chồng không muốn mình mãi như vậy.

Hồ Diệu Phương (thiết kế nội thất): Tôi đã nghĩ đến điều đó khi còn là một cô gái tuổi teen, thường đặt mình vào vai trò xử trí những tình huống trong nhà khi quan sát cách mẹ tôi làm vợ ba tôi. Nhưng, lấy chồng rồi thì tôi không phải nghĩ và không cần nhớ đến những hình ảnh đó nữa. 

Lam vo co kho?
Minh Vy

Minh Vy (biên kịch): Thuở nhỏ tôi không hề nghĩ xa như thế. Chỉ khi lấy chồng mới thấy mình phải có trách nhiệm, thấy vui vui vì ai cũng bảo mình là đứa đã có chồng.

Thực tế và những gì bạn mơ ước có xa cách nhau nhiều lắm không? 

Huỳnh Mai An Đông: Mong ước lớn nhất của tôi khi lấy chồng là cả hai tiếp tục yêu nhau, chung thủy và đối xử thật lòng với nhau, giàu nghèo không quan trọng. Cuộc sống này quá khắc nghiệt, mơ ước đó thoạt nhìn tưởng giản đơn nhưng không dễ dàng gì thực hiện được.

Hồ Diệu Phương: Sau khi lấy chồng và cùng nhau đi qua những biến cố, tôi phải sống với chính con người tôi một cách tốt nhất. Vợ chồng tôi cũng từng nói với nhau: hãy sống như chính mình là. Yêu một người là yêu cả tính tốt lẫn tính xấu của người đó và người này sẽ là gương soi cho người kia. Khi bạn đã là vợ thì đó không phải là con người mà bạn đã tưởng tượng, khác nhau hoàn toàn đấy nhé.

Minh Vy: Thực tế là lấy chồng rồi thì niềm vui không nhiều lắm nhưng vất vả lại ngày một tăng, nhất là giai đoạn mới có con đầu lòng.

Bạn có thất vọng khi thực tế khác xa những gì mình đã nghĩ? Điều gì khiến bạn tiếc nuối nhiều nhất? 

Huỳnh Mai An Đông: Không có cuộc hôn nhân nào giống cuộc hôn nhân nào; hôn nhân của tôi còn rất khác - là sự lầm tưởng về nhau! Không phải lầm việc người đó tốt hay không tốt mà là ai cũng nghĩ người kia yêu mình nhiều hơn và kết hôn vì điều đó.

Kết hôn rồi vẫn vui nhưng đến khi có con thì cuộc sống vợ chồng hoàn toàn thay đổi. Mệt mỏi, áp lực, vất vả… khiến hai người thay vì cùng chung tay gánh vác lại quay ra đối đầu. Ai cũng thấy mình là người vất vả hơn, thấy người kia không quan tâm đến mình và bắt đầu thất vọng về nhau.

Khi đó, chồng tôi thấy chán cuộc sống hôn nhân nên tìm lại thời mơ mộng với tình cũ, tìm đến những cuộc vui bên ngoài. Tôi quay sang trách móc, hờn giận vì mình không có lỗi, mình vẫn sống hết trách nhiệm làm vợ, làm mẹ sao chồng lại như thế. Bốn năm trời chúng tôi buồn nhiều hơn vui.

Tuy nhiên, không ai thật sự muốn kết thúc hôn nhân. Chúng tôi vẫn nhìn thấy người kia có nhiều tính tốt, vẫn luôn đối xử tốt, lịch thiệp, nhẹ nhàng với nhau… Chỉ có điều, dường như ai cũng mang một nỗi u uất trong lòng, khó đối thoại, khó giải tỏa. Chúng tôi không thể trả lời được câu hỏi: chúng tôi có thật sự yêu nhau không?

Và, tôi đã tiếc nuối, tiếc nuối tất cả vì luôn nghĩ mình xứng đáng được yêu nhiều hơn thế, xứng đáng được sống với một người biết dành trọn tình yêu cho mình. Tôi từng có nhiều lúc ước sao mình chưa bao giờ kết hôn, để có thể lại yêu và được yêu.

Hồ Diệu Phương: Nếu bạn hỏi như vậy, tôi muốn hỏi ngược lại bạn thay câu trả lời: Tại sao bạn phải hối tiếc khi bạn đang chọn lựa để sống cuộc đời tốt nhất mình có thể và vui với cuộc sống hiện tại ở đây, bây giờ của chính mình?

Minh Vy: Buồn cũng có, vì lấy chồng rồi không có thời gian đi chơi, muốn đi đâu cũng không được, muốn ích kỷ một chút cho bản thân cũng không được. 

Bạn mất điều gì lớn nhất, nhiều nhất khi trở thành người vợ? 

Huỳnh Mai An Đông: Hơn bảy năm hôn nhân, thứ tôi mất nhiều nhất là nước mắt, vì không được thấu hiểu. Điều đó khác xa với việc được đối xử tốt hay sống một cuộc sống đầy đủ vật chất.

Lam vo co kho?
Hồ Diệu Phương

Hồ Diệu Phương: Chẳng có gì to tát cả, có chăng là giảm thời gian tụ họp với hội độc thân và một ít thời gian dành cho những mơ mộng của bản thân.

Minh Vy: Mất thời gian, phần lớn thời gian là phải quay mòng mòng với con cái, cơm nước, nhà cửa, muốn làm một điều gì đó cũng khó. 

Điều gì khiến bạn hạnh phúc nhất khi lập gia đình? 

Huỳnh Mai An Đông: Là kinh nghiệm và sự trưởng thành. Tôi biết ơn hôn nhân vì nó đã dạy tôi rất nhiều điều, giúp tôi trưởng thành hơn. 

Hồ Diệu Phương: Niềm vui khi có người chia sẻ những việc cùng chí hướng và niềm hạnh  phúc có con trẻ.

Minh Vy: Có thêm những đứa con. Hạnh phúc nhất là khi nhìn các con chơi, các con quây quần bên bàn ăn, tranh nhau những món mẹ nấu. 

Tính cách nào xuất hiện và tính cách nào mất đi khi bạn làm vợ?

Huỳnh Mai An Đông: Sự dịu dàng. Tôi dịu dàng và biết lắng nghe hơn sau nhiều năm làm vợ. Sự bất cần, xốc nổi, nóng nảy thì mất hẳn. 

Hồ Diệu Phương: Tính kiên nhẫn, cẩn thận xuất hiện và dĩ nhiên tính “bao đồng” chuyện thiên hạ phải mất đi một phần, để dành thời gian lo cho con.

Minh Vy: Chịu đựng, nhẫn nhịn nhiều hơn và bớt trẻ con hơn, biết suy nghĩ đến ngày mai nên phải cố gắng nhiều hơn. 

Chồng bạn góp bao nhiêu phần vào sự thay đổi của bạn? Anh ấy có yêu cầu bạn thay đổi không? Các bạn có bao giờ phải thảo luận về việc này? Bạn tự thay đổi một cách có ý thức những điều gì và những điều gì bạn tự thay đổi một cách vô thức vì yêu chồng con, yêu gia đình? 

Lam vo co kho?
Huỳnh Mai An Đông

Huỳnh Mai An Đông: Chồng tôi là người tốt bụng và khá thoải mái. Anh gần như không yêu cầu tôi phải thay đổi gì. Tôi tự điều chỉnh vì nhận ra có những tính cách của mình khiến anh không vui. Tôi thay đổi để anh hạnh phúc. Anh hạnh phúc thì tôi cũng được hạnh phúc.

Đúc kết sau hơn bảy năm hôn nhân của tôi là: phụ nữ trước hết phải biết làm cho mình đẹp, biết kiếm ra tiền và phải có một giá trị nhất định đối với xã hội. Bạn đừng nghĩ kết hôn rồi thì chỉ cần chăm chăm sống cho chồng con là đủ.

Nói thật, xã hội không dùng được bạn thì gia đình cũng sẽ chẳng cần. Đừng nghĩ chồng đã quá gần gụi thì đương nhiên sẽ thương bạn. Không đâu! Ai cũng phải nể nhau một chút mới sống được. 

Hồ Diệu Phương: Chồng tôi chẳng bao giờ yêu cầu tôi điều gì. Nhưng, tất nhiên là khi đã có chồng con, người phụ nữ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn. Khi có chồng, có niềm vui, người phụ nữ chắc chắn là muốn trở nên xinh đẹp hơn, có bề ngoài chỉn chu hơn, cư xử đúng mực hơn.

Minh Vy: Chồng tôi không yêu cầu thay đổi nhưng hoàn cảnh buộc mình phải thay đổi.

Nếu bị chồng yêu cầu thay đổi hay bắt buộc phải thay đổi vì gia đình chồng, bạn có khó chịu? Làm sao để vượt qua điều đó?

Huỳnh Mai An Đông: Không ai có thể buộc tôi thay đổi điều gì nếu tôi không thấy điều đó là cần thiết. Tôi không sợ ai hay vì ai mà phải thế này thế kia nếu không vì yêu thương. Tôi chỉ thay đổi để hôn nhân của mình tốt đẹp hơn. 

Hồ Diệu Phương: Có lẽ tôi là người phụ nữ may mắn vì không bị chồng/gia đình chồng yêu cầu phải thay đổi bản thân. Hay do tôi tự thấy mình “nhập gia tùy tục” nên đã thay đổi từ trước rồi.

Minh Vy: Cũng khó chịu lắm. Mình sẽ không thay đổi và im lặng làm những gì mình cho là đúng.

Theo bạn, một cô gái sắp làm vợ cần chuẩn bị hành trang gì lớn nhất?

Huỳnh Mai An Đông: Hôn nhân khác xa thời yêu nhau. Khi kết hôn, bạn đừng quá tự tin là mình nhất định sẽ được yêu và hạnh phúc. Hạnh phúc hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều điều. Hãy bỏ cái tôi của mình đi, tập lắng nghe và thông cảm với người kia. Không đối thoại sẽ không bao giờ có hạnh phúc. Tôi đã mất 5 năm mới hiểu được hôn nhân của mình. May mà chúng tôi chưa ly hôn!

Hồ Diệu Phương: Theo tôi, điều chuẩn bị lớn nhất là tinh thần “hài lòng với những gì mình có”, “yêu anh yêu cả đường đi lối về” - yêu được những điều hay tính tốt thì cũng phải chấp nhận những tật xấu. Đồng thời, phải biết chấp nhận những vất vả với con để đổi lấy niềm vui. Nuôi dạy con là việc cha mẹ phải học hỏi cả đời.

Minh Vy: Đó là tâm lý, sự chịu đựng khi về nhà chồng và càng ít nói thì càng tốt cho mình. 

Làm vợ - hóa ra không hề đơn giản. Bạn phải chịu đựng, hy sinh, thậm chí phải mất mát. Nhưng có phải chỉ phụ nữ là thiệt thòi, là khổ với hôn nhân? Mời các bạn theo dõi cuộc trò chuyện của các ông khi làm chồng ở bài sau, để “có cái nhìn từ hai phía”.

Song Văn
(thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI