Làm mẹ kế có dễ?

08/12/2017 - 09:32

PNO - Bạn không thể là mẹ kế, nếu chỉ có chữ 'kế', mà không có chữ 'mẹ' trong trái tim. Làm sao bạn có thể là mẹ khi trái tim bạn ác độc? Làm mẹ kế quả thật là không dễ. Còn làm dì ghẻ, dễ lắm!

Đứa trẻ con ấy càng nhỏ thì càng dễ. Bởi nó chưa có định kiến, chưa có lo lắng, sợ hãi trước một bà mẹ kế. Nó là đứa trẻ ngây thơ, hoàn toàn trong sáng, nên nó luôn sẵn sàng yêu thương bạn vô điều kiện. Nó tìm ở bạn nguồn hơi ấm mà nó đang thiếu khi nó không còn được sống với mẹ nữa. Nó sẵn sàng thay hình ảnh mẹ còn rất nhạt nhòa trong trái tim nó bằng hình ảnh bạn. Nó mở lòng ra tiếp nhận một cách vô tư những gì bạn trao cho nó.

Bạn tự dưng được gọi bằng mẹ mà chẳng phải mang nặng đẻ đau. Bạn tự dưng có những tình cảm hết sức đẹp đẽ mà không phải banh da xẻ thịt. Bạn tư dưng được sở hữu một thiên thần mà không phải mất bao công sức kiếm tìm, nuôi nấng, chăm sóc…

Lam me ke co de?
Ảnh: Internet

Thế nhưng làm mẹ kế cũng chẳng dễ đâu. Nếu trong trái tim bạn không có một sự nhân từ, sự bao dung, sự thương yêu dịu dàng của một người mẹ thật sự. Nếu như trái tim bạn không nhìn thấy những ngây thơ, trong sáng, những yêu thương vô điều kiện đó. Nếu như bạn chỉ nhìn thấy ở đứa trẻ đó một gánh nặng, một cái gai, một sự đáng ghét vô lý mà bạn không thể nào giải thích nổi. Và khi đó đứa trẻ bất lực, yếu ớt, không thể nào tự bảo vệ mình được kia sẽ trở thành nạn nhân của bạn.

Bạn có thể đánh nó, có thể mắng chửi nó, có thể có những cư xử bất công với nó mà chẳng có bàn tay nào ngăn bạn lại được. Bởi vì nó là của bạn, nó đang phụ thuộc vào bạn và bạn cho phép mình đối xử với nó như bạn muốn. Khi đó, bạn trở thành mụ dì - ghẻ - độc - ác trong các câu chuyên cổ tích.

Bạn không thể là mẹ kế được, bởi dù có chữ "kế" đi chăng nữa, thì chữ đó không thể nào thiếu đi chữ "mẹ". Làm sao bạn có thể là mẹ khi trái tim bạn ác độc đến như vậy? Làm mẹ kế quả thật là không dễ. Còn làm dì ghẻ, dễ lắm.

Lam me ke co de?
Cậu bé 10 tuổi ở Hà Nội bị cha ruột và dì ghẻ hành hạ 2 năm trời với chằng chịt vết thương phải bỏ trốn khỏi nhà đang làm những trái tim người mẹ rỉ máu vì xót thương. 

Ừ, đó là tôi cứ nghĩ như vậy từ qua nay, sau khi đọc được tin tức về vụ người mẹ kế cùng với chồng mình hành hạ đứa trẻ con 10 tuổi, trong suốt 2 năm trời. Cho đến khi thằng bé trốn ra ngoài được với một thân hình đầy thương tích.

Những gì con kể lại về sự đày đọa tàn bạo của hai con người được gọi là bố ruột và mẹ kế đó khiến ai cũng phải phẫn nộ. Người ta cảm nhận hết được những độc ác, hung tàn của hai người lớn, có đầy đủ sức mạnh, lý trí và cả quyền lực. Và họ bung cái quyền lực đó ra như cái nấm độc, phủ lên đầu một đứa trẻ ngây thơ, vô tội, bất lực.

Phải tàn ác, nhẫn tâm đến như thế nào mới có thể làm được điều đó, liên tục, trong suốt hai năm. Với lòng hận thù nào, căm ghét nào, độc ác thế nào mới có thể cư xử như thế được? Đó là điều không thể nào lý giải được đối với bao nhiêu con người.

Lam me ke co de?
Ảnh: Internet

Mai này, vết sẹo trên cơ thể con rồi cũng lành lặn. Con đang được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ. Thế nhưng vết sẹo trong tinh thần trong con sẽ khó có thể lành lặn.

Một lần bị chìm trong bạo lực có thể phát triển những gì trong con người sau này, sự phản kháng hay nỗi sợ hãi bất tận, không ai biết được. Thế nhưng có một điều còn kinh khủng hơn nữa, là cái câu ca dao “Mấy đời bánh đúc có xương/ mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng” lại đang được tiếp tục bồi đắp, tiếp tục được nện chặt vào tư duy của con người, chắc là sẽ lên tới nhiều thế hệ sau này nữa.

Có bao giờ lòng người sẽ hóa giải được điều đó? Chỉ là khi người phụ nữ nào chuẩn bị trở thành mẹ kế sẽ hiểu được cái dễ và cái khó của mình để có thể trở thành mẹ một đứa trẻ con người ta. Để chuẩn bị cho mình một trái tim người mẹ thật sự.

                                                                                                                    Thanh Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI