Khi bạn có một người chồng đủ yêu thương thì mọi khó khăn chỉ là chuyện nhỏ

11/12/2017 - 06:00

PNO - Trên hành trình lập thân và khởi nghiệp, điểm lớn nhất mà tôi luôn thấy may mắn và tự hào, chính là có được sự đồng cảm và sẻ chia rất lớn từ chồng của mình.

Tôi lấy chồng khi sự nghiệp kinh doanh mới bắt đầu những bước chập chững, và làm mẹ khi phía sau chồng chất những khó khăn của một doanh nghiệp mới bắt đầu. Nhiều người nghĩ rằng, tôi rồi sẽ bỏ cuộc, nhưng không phải thế, khi bạn có đủ một ý chí, khi bạn có đủ một người chồng đủ yêu thương, mọi khó khăn bước đầu của một nữ doanh nhân chỉ là chuyện nhỏ.

Lúc còn là một cô sinh viên ngồi trên giảng đường của Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP. HCM, tôi đã mang trong mình một khát vọng lớn để vươn lên làm chủ cuộc đời của mình. Ra trường, tôi làm việc cho Xí nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (thuộc tập đoàn Vinacomin), một công việc văn phòng, có tính ổn định nhưng quả thực tôi đã học được rất nhiều thứ từ công việc này.

Sau một thời gian, tôi quyết định rời bỏ vị trí này để về làm phòng kinh doanh cho công ty chuyên sản xuất nội thất gỗ xuất khẩu của gia đình. Và bắt đầu từ đây, tôi manh nha ước mơ khởi nghiệp cho riêng mình.

Khi ban co mot nguoi chong du yeu thuong thi moi kho khan chi la chuyen nho

Tại đây, tôi được luyện sự năng động và nhạy bén trong kinh doanh. Làm được 2 năm thì tôi tiếp tục được giao nhiệm vụ thành lập và điều hành Chi nhánh Công ty tại TP.HCM để phát triển thị trường trong nước. Đó là quãng thời gian khó khăn của việc khởi nghiệp, thời điểm này bản thân tôi cũng đã lập gia đình nên gánh nặng gia đình – công việc nhiều lúc như muốn rút cạn toàn bộ năng lượng của tôi đang có. Còn nhớ những ngày đó, hằng ngày tôi phải di chuyển từ nhà ở Nhà Bè đi xuống Thủ Đức hoặc Tân Bình để kiểm tra công việc, rồi trở về nhà khi trời đã tối mịt.

Nhiều lần, tôi bịt kín khẩu trang và khóc ngon lành như một đứa trẻ trên xe bus chật chội vì thấy sao mình vất vả quá, vì sao mình phải vất vả như thế chứ. Chồng tôi có một sự nghiệp khá ổn định, kinh tế cũng khá tốt. Nếu tôi cứ núp phía sau chồng chẳng phải là sẽ đỡ khổ hơn sao? Nhưng tôi biết hành trình của tôi không thể dừng lại vì những khó khăn như thế. Tôi biết rõ khát khao của mình, và một người phụ nữ có khát khao, nhất định không để mình gục ngã vì những khó khăn.

Thời điểm tôi sinh đứa con đầu lòng, công ty của tôi đứng trước hàng loạt những khó khăn. Cửa hàng mở ra quá nhiều khiến tôi không thể nào kiểm soát nổi. Tôi bận tối mặt vào việc xử lý những khủng hoảng của công việc và hầu như không có thời gian dành cho con cái.

Tôi đi làm, đi học các khóa học kinh doanh với 2 bầu sữa căng cứng vì đã xa con cả ngày. Nhà thì quá xa nên tôi không thể chạy về cho con bú giữa cữ. Tôi thường về đến nhà khi con tôi đã ngủ say và tôi thì cũng đã mệt nhoài.

Khi ban co mot nguoi chong du yeu thuong thi moi kho khan chi la chuyen nho
Chị Dung và 2 con

Nhưng không chỉ chừng đó, thời điểm đó tôi cầu toàn lắm, muốn chu đáo mọi thứ từ công việc tới gia đình (giờ bớt nhiều rồi, có dịp tôi sẽ chia sẻ làm thế nào để là người phụ nữ chu đáo thông minh), nên dù về trễ và mệt mỏi thế nào tôi cũng cố lăn vào để làm các công việc nhà, bước chân lên giường ngủ là nhà cửa bếp núc phải sạch tinh tươm. Có những hôm tôi dọn dẹp đến 1 giờ sáng.

Những lúc như thế chồng đến gần tôi, anh không phải là người hay thể hiện tình cảm, hoặc đủ tinh tế để hiểu rõ tôi muốn gì. Nhưng những cử chỉ nhỏ thể hiện yêu thương của anh như đang cố xoa vai cho tôi giúp tôi hiểu, anh yêu thương tôi nhiều lắm. 

Khi ban co mot nguoi chong du yeu thuong thi moi kho khan chi la chuyen nho
Chị Dung và ông xã.

Anh chưa một lần bảo tôi phải nghỉ việc, cũng không vì sự mệt mỏi của tôi hay ít thời gian quan tâm đến con của tôi trong trong những ngày đó mà trách móc tôi. Anh hiểu tôi có ước mơ và ai khi bước đầu thực hiện ước mơ cũng sẽ gặp rất nhiều những khó khăn.

Anh chủ động chăm con, chủ động giúp tôi bớt đi những việc nhà. Anh không nói những lời hoa mỹ, không thể hiện tình cảm một cách lãng mạn, nhưng sự ân cần của anh, từng chút, từng chút tạo thêm nguồn động lực cho tôi.

Khi ban co mot nguoi chong du yeu thuong thi moi kho khan chi la chuyen nho
Chị Dung bên chồng của mình và các con.

Thật ra anh không phải là người quá tâm lý, cũng không hiểu tôi nhiều đâu, những gì anh làm cho tôi, các con là từ tình yêu và trách nhiệm. Thỉnh thoảng, tôi hay buồn và tủi thân chồng không hiểu mình, nhưng, từng ngày từng ngày, từ tình yêu và trách nhiệm, từng hành động nhỏ nhẹ và bình dị của anh khiến cho tôi cảm thấy vậy thôi là quả đủ. 

Chúng tôi đều là những người kinh doanh, cả hai thực sự đều bận rộn cho công việc của mình. Nhưng mỗi khoảnh khắc về đến ngôi nhà, dường như cả hai đều hiểu đây không còn là thời gian để nói về công việc nữa. Trút bỏ được những gánh nặng bên cạnh người mà mình đồng cảm, rồi nâng đỡ và săn sóc nhau. Tôi cho rằng đó là may mắn của một người phụ nữ khởi nghiệp, hoặc là tự tin hơn, tôi có thể khẳng định đó là may mắn cho cả cuộc đời một người phụ nữ.

Đến bây giờ, cậu nhóc lớn của tôi đã học lớp 1, cậu bé hơn thì đang học mẫu giáo. Tôi cũng đã vượt qua giai đoạn khởi nghiệp với một công ty nội thất gỗ cho gia đình. Mọi cái ổn định hơn, tôi đã có thể thuê được một CEO để giúp tôi điều hành công việc, và có thời gian hợp lí hơn cho gia đình. Nhìn lại những gì đã qua tôi nhận ra được một điều rằng, người đi cùng bạn lúc khó khăn là người bạn tuyệt vời nhất. Và khi bạn có một người chồng đủ yêu thương, mọi khó khăn đều là chuyện nhỏ...

Nguyễn Thị Hồng Dung - Hi Funiture
Khánh Mai
(ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI