Ích kỷ, chỉ là trong mắt ai

19/01/2018 - 09:40

PNO - Bất chợt gặp nhau trên đường, hình ảnh các cô bạn tôi lúc nào cũng bừng sáng, 'sành điệu hàng hiệu' và rực rỡ trong mắt người đối diện.

LTS: Sau bài viết “Ích kỷ như… đàn bà” (Báo Phụ Nữ, ngày 10/1) và “Đàn bà ích kỷ học cách yêu” (Báo Phụ Nữ, ngày 15/1), chúng tôi đã nhận được nhiều bài viết tranh luận rằng, liệu ích kỷ có phải là điều xấu xa? Xu thế sống cho mình hiện nay có phải là biểu hiện của lối sống ích kỷ? Ích kỷ như thế nào là vừa phải để không phương hại tới người khác, không hủy hoại hạnh phúc gia đình? 

“Tôi chưa thấy người mẹ nào như cô - đi làm từ sáng tới tối, không một cuộc điện thoại gọi về hỏi thăm con”. Cô giúp việc đã nói như thế thẳng mặt vợ chồng chị. Chị vẫn nhấm nháp ly champagne khi kể chuyện với tôi, nét môi vẽ lên một nụ cười bất lực. Chị luôn nghĩ mình đã dốc lòng cống hiến cho gia đình nhỏ và chị xứng đáng hạnh phúc.

Song những im lặng - bởi chị cho rằng khi mình đã làm hết sức thì cần gì giải thích - lại có sức công phá như một quả bom. Đâu chỉ cô giúp việc, cả mẹ chồng, họ hàng bên chồng tới chơi, nhìn cuộc sống có vẻ vô lo của chị, đều cho rằng chị sống quá ích kỷ.

Ich ky, chi la trong mat ai
 

“Tối mịt còn điệu đà ra đường. Mỗi tuần không điện thoại hỏi thăm nhà chồng. Tên những người bà con cũng không nhớ hết”. Những lời đánh giá ấy vạch lên một vết sơn trên bức tường hôn nhân của chị. Đó là nét sơn ấn tượng hay đường vẽ nhếch nhác phụ thuộc vào mắt nhìn của chính người trong cuộc.

Mỗi ngày, trước khi đi làm, chị luôn thu xếp sẵn việc nhà nên nếu có sự cố gì, người làm sẽ chủ động gọi điện thoại. Giờ nào việc nấy, điều quan trọng, khi về nhà, chị luôn toàn tâm cho gia đình. Với em chồng, đã là người thân thì khi nào có việc chị sẽ thăm hỏi. Mà, có khi trong bốn tháng chị phải tiếp đến hàng trăm lượt khách thân, sơ bên chồng. Chị không thể nhớ những người chỉ một hai lần gặp mặt nếu không có ấn tượng.

Còn chồng chị, nghe người này người nọ nhận xét về vợ mãi cũng tới ngày mặc định như thế về cách sống của vợ. Hôm chị nói với anh rằng, suốt mười mấy năm ra trường, đây là lần đầu lớp đại học mới họp mặt, chị muốn gặp các bạn một chút rồi tranh thủ tới nhà hàng ăn cơm với họ hàng của anh, dù sao thì vị khách này cũng đã ở nhà anh chị cả tuần rồi. Lúc đó anh đã hét lên: “Sao em ích kỷ thế; vợ gì chỉ biết bạn bè, công việc”. Chị ngớ người. Người ngoài không hiểu cũng đành thôi. Tại sao chồng chị lại không cảm nhận được những gì chị đã làm?

Ich ky, chi la trong mat ai
 

Chị đột ngột hỏi tôi: “Em có nghĩ một người phụ nữ lúc nào cũng phải canh cánh nghĩ tới chồng con thì mới mang tới hạnh phúc cho gia đình?”. “Tự chị đã có câu trả lời rồi” - tôi đáp. Tiếng hai chiếc ly champagne chạm nhau leng keng trong vài giây rồi chìm vào bóng tối tĩnh mịch.

Sai lầm không đến từ việc mình đã cống hiến ít hay nhiều, tận hiến bao nhiêu cho gia đình, mà là ta và người không có chung những mong muốn, những điểm nhìn và cách đánh giá. Ích kỷ hay không, chỉ là trong mắt ai, từ góc nhìn nào mà thôi.

Câu hỏi của chị làm tôi nhớ tới một truyện cười. Một người đàn ông thấy anh bạn thân lái chiếc xe BMW đến, nên ngạc nhiên hỏi: “Lấy đâu ra thế?”. Cậu bạn trả lời: “Tối qua đi bar, quen một em. Em ấy lái xe đưa mình lên núi hóng gió, rồi em ấy cởi quần áo ra, bảo mình có thể chiếm lấy bất cứ thứ gì mình muốn, nên mình lái xe của em ấy đi”.

Người đàn ông gật gù: “Cũng phải. Quần áo của cô ấy sao cậu mặc vừa được”. Chúng ta vẫn hiểu, góc nhìn khác nhau sẽ dẫn đến lựa chọn khác nhau. Trong gia đình cũng vậy.

Tôi và nhiều bạn bè mới bước qua tuổi 30. Mỗi tối về nhà, sau khi quây quần cùng gia đình, cả nhà đi ngủ thì bạn tôi vẫn dành thêm một giờ để đọc sách, nghe nhạc, làm việc mình thích. Thoa son dưỡng, tự mỉm cười trong gương và cảm thấy yêu mình hơn trước khi đi ngủ. Sáng dậy sớm, lo cơm nước cho chồng con rồi ào đến cơ quan. Bất chợt gặp nhau trên đường, hình ảnh các cô bạn tôi lúc nào cũng bừng sáng, “sành điệu hàng hiệu” và rực rỡ trong mắt người đối diện. Sức sống nồng nhiệt ấy khiến những người xung quanh như được tiếp thêm năng lượng.

Đó là hình ảnh của người phụ nữ ích kỷ hay là người phụ nữ làm cho người gần mình hạnh phúc? Dù câu trả lời là gì đi nữa, bạn tôi cũng không quá quan tâm, bởi hành trình nào cũng có giá và chỉ có họ mới hiểu hết. Nhưng, họ sẽ thật sự sung sướng nếu tìm được người đứng cùng một nơi để cùng họ nhìn thấy bão giông hay nắng đẹp của cuộc đời. 

Đông Bằng
(Q.8, TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI