Góc khuất bên trong các tòa soạn báo: Thật buồn nếu các cô chọn im lặng

20/04/2018 - 13:00

PNO - Nếu một ngày, bạn tình cờ nhìn thấy nữ đồng nghiệp có vết son lem trên má, hãy nghĩ ngay đến một “vụ án quấy rối” nào đó vừa xảy ra. Đừng im lặng. Hãy giúp đồng nghiệp đi đến cùng sự thật...

Tôi chưa bao giờ bị quấy rối tình dục. Có thể vì phong cách của tôi quá nam tính, nên đàn ông không để mắt chăng, bởi theo tôi hiểu, chỉ những cô gái dịu dàng, mong manh mới có “khả năng” chịu để cho sếp hoặc đồng nghiệp nam sàm sỡ hoặc buông lời khiếm nhã.

Goc khuat ben trong cac toa soan bao: That buon neu cac co chon im lang

Nhưng tôi có nghe kể nhiều về các câu chuyện “phòng the” nơi công sở. Trong công việc phải thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng phạm tội, tôi đã gặp một số ông giám đốc, lợi dụng vị trí của mình, để ép buộc nhân viên nữ phải cho mình thỏa mãn dục vọng. Vài năm trước, một gã quê ở Thanh Hóa, đã có vợ con, lập công ty trách nhiệm hữu hạn... một thành viên. Y vừa là giám đốc vừa kiêm bảo vệ kiêm kế toán, kiêm thợ điện... và lên mạng rao tuyển một vài vị trí. Yêu cầu duy nhất của y là: nữ, có ngoại hình càng xinh càng tốt.

Các cô đến làm việc buổi sáng thì lập tức buổi chiều được đi công tác cùng giám đốc. Và trong chuyến công tác có khi chỉ dài 3km, vị giám đốc đã kịp chiếm đoạt con mồi đang háo hức với công việc mới.

Đến nạn nhân thứ mười mấy thì gã giám đốc bị cô gái tố cáo tới cơ quan công an. Tôi nhớ mãi ngày ra tòa, nhìn mặt mày gã bạc phếch sau hơn bốn tháng tạm giam và bị đám bạn tù hành hạ (đám tù cực ghét những kẻ hiếp dâm nên thường nghĩ ra đủ trò “tra tấn” chúng). Chợt hình dung đến những lúc gã dùng sức mạnh để ép buộc các cô gái với lời hứa hẹn lương cao, được tạo điều kiện để phát triển công việc, gương mặt ấy chắc hân hoan, đắc thắng lắm.

Mẹ hắn - một người nông dân chất phác - khóc ngất, ngửa mặt than trời: “Ối con ơi, vợ con mày đàng hoàng, gái thiên hạ thiếu gì mà con phải khổ sở thế này”. Phía xa, vợ gã rấm rứt khóc vì tủi, vì ức (có thể vì... ghen nữa), cứ vịn tay mãi vào hàng rào, run rẩy.

Goc khuat ben trong cac toa soan bao: That buon neu cac co chon im lang
Ảnh minh họa

Thường thì các cô gái có cá tính ít khi lâm vào cảnh bị quấy rối, vì hình như, lùa một cô gái yếu đuối vào góc bàn làm việc, góc phòng, thường dễ hơn nhiều so với ép buộc một cô gái mạnh mẽ làm điều cô ta không muốn.

Khi một cô gái bị sếp sàm sỡ, họ thường im lặng, vì ngại ngùng, vì sợ bị “đì”, sợ công việc không phát triển được. Họ không biết, sự im lặng hay phản kháng yếu ớt của họ cũng như chất xúc tác, tiếp tay cho hành động không đứng đắn của sếp mỗi ngày một gia tăng. Có người cảm thấy bị tổn thương, bị xúc phạm, buộc phải chuyển cơ quan; có người uất ức, tìm cách tự tử. Trong rất nhiều lựa chọn, thật buồn nếu các cô chọn cách im lặng và nghĩ rằng, làm thế mới được yên thân.

Đáng buồn hơn nữa là cùng với thời gian, có cô cam phận “được quấy rối”, nghĩ rằng mình cũng là “cái gì đó” mới được để mắt tới. Trong một số cơ quan báo chí, các vụ tranh chấp “quyền được sủng ái” giữa các bóng hồng vẫn đôi khi xảy ra. Có cô hằm hè khi thấy cô khác đi ra từ phòng sếp, tay vội vàng vuốt lại tóc, chỉnh lại nếp váy. Họ không thương nhau, không thương cả chính mình - những nạn nhân của trò quấy rối.

Một số sếp nam tự cho mình là con gà trống duy nhất trong đàn và đối xử với đàn gà mái như thế nào là quyền của anh ta. Một phần là do bản chất cố hữu của loài gà trống, một phần cũng do cách xử sự của những “ả gà mái” xung quanh. Nếu bạn nữ tự khẳng định mình bằng chất lượng công việc, bằng sự tự tôn với bản thân, bằng thái độ nghiêm khắc, “chém” ngay và luôn những kẻ có ý định cợt nhả hoặc định “rắc thóc gài bẫy” mình, tôi tin rằng, dù là một con gà trống oai hùng hay một gã dê đực thường đứng trước cửa chuồng mỗi sáng, đều phải ngại ngần, kể cả khi trước mắt họ có là một bóng hồng yểu điệu.

Nếu một ngày, bạn tình cờ nhìn thấy nữ đồng nghiệp có vết son lem trên má, hãy nghĩ ngay đến một “vụ án quấy rối” nào đó vừa xảy ra. Đừng im lặng. Hãy giúp đồng nghiệp đi đến cùng sự thật, bằng dư luận, bằng cách đối diện câu chuyện không mấy dễ chịu này. Có thể cũng chẳng để làm gì, đơn giản chỉ là bình đẳng giới, đôi khi nó phải thế. 

Nhà báo Đinh Hiền
Báo Công an nhân dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI