Gia vị mang tên... tranh cãi

24/06/2018 - 06:00

PNO - Lúc mới yêu, khi vừa cưới, đàn ông nào cũng thích nghe câu “tùy anh”, bởi nó cho thấy “quyền lực” nằm trong tay chàng. Tuy nhiên càng về sau, khi mọi câu hỏi đều được đáp lại bằng “tùy anh thôi”, anh chàng sẽ đâm ngán ngẩm.

Nhiều người vẫn thích kiểu vợ/chồng “gọi dạ, bảo vâng”. Đại khái những gì mình nói ra không bị “nửa kia” gân cổ cãi xoèn xoẹt; không cắc cớ hỏi lại hay lý sự lằng nhằng; không tìm cớ thoái thác, chối từ mà nghiêm chỉnh chấp hành - không phản đối, không phản ứng hay phản biện mà phải gật đầu cái rụp. Thông thường, lúc đang “thả thính”, đang yêu nhau nồng nàn, chuyện này dễ dàng lắm. Đôi lúc thấy rõ vô lý, nhưng vì đang yêu, họ sẵn sàng đồng ý với nhau. Tính cách ngoan ngoãn, dễ bảo này, một khi đã nên đôi nên đũa, sẽ giúp cả hai hạnh phúc hơn chăng? Ngược lại, họ sẽ chán nhau thì đúng hơn.

Gia vi mang ten... tranh cai

Không chán sao được khi có những việc cần vợ có ý kiến, nàng lại im như thóc. Cần nghe nàng “phản biện” vụ xin cho con học trường nào là hợp lý, dễ đưa đón thì nàng vẫn ngậm như hến. Thậm chí, khi chồng gặng hỏi “ý em thế nào?” (do chồng chưa tự tin, tin tưởng lắm vào quyết định của mình), nàng vẫn chỉ: “Tùy anh, em sao cũng được”.

Chán vì vợ chẳng nói gì, anh chồng lên Facebook, buông dòng trạng thái: “Ước gì được nghe vợ cãi lại một câu”. Hàng loạt comment ngạc nhiên vì sao trên đời còn có loại chồng “té giếng” đến thế, bởi chỉ những người trong cuộc mới hiểu nỗi niềm thầm kín này. Đàn ông dù độc đoán, độc quyền, gia trưởng… cũng có lúc cần và mong muốn được nghe ý kiến của người khác, chứ không thể độc diễn mãi.

Có anh chồng, dù đã hai mặt con, vẫn giữ thói quen thời độc thân - mỗi chiều Chủ nhật là đàn đúm với bạn nhậu, nại lý do “nạp hứng khởi để ngày mai đi làm”. Lý lẽ “cùi bắp” của anh chồng, dù chẳng hợp lý chút nào, cô vợ vẫn không cãi, lặng lẽ chấp nhận. Giá mà cô chịu cãi, có lẽ anh chồng đã ở nhà với vợ con và sửa thói quen ấy.

Chưa hết. Chàng còn quên béng sinh nhật nàng. Chiều đó, tan sở, chàng lại bù khú với bạn bè đến nỗi “ngất trên cành quất”. Lúc nhớ ra, chàng vội vàng quay về nhà trong tâm trạng vừa hối hận vừa lo sợ vợ mắng, vợ buồn nên chàng lanh trí bịa chuyện: “Hôm nay, đối tác mời ăn tối em à”. Nghe là biết xạo rồi, quần áo lếch thếch như mọi ngày thì họp với hành gì. Thế mà, cô nàng cũng chỉ gật gù “vậy hả anh”, rồi không nói gì thêm.

Thái độ dịu dàng, cả tin ấy đã vô hình trung khiến anh chồng đâm ra chán. Nếu biết vậy, chàng sẽ ở lại nhậu luôn với bạn bè cho xong. Giá mà nàng hờn giận, ắt chàng sẽ tìm cách chuộc lỗi ngay lập tức. Âu cũng là một cách biểu lộ tình cảm dành cho vợ.

Gia vi mang ten... tranh cai
Ảnh minh họa

Tính cách im lặng, chẳng thắc mắc, chẳng ý kiến ý cò này, phải giải thích làm sao? Do chiều theo người bạn đời, do tin tưởng tuyệt đối hay do nhu nhược? Tôi có chị bạn vốn giỏi giang, “miệng bằng tay, tay bằng miệng”. Với cương vị của mình, chị có cả hàng trăm người dưới quyền để điều binh khiển tướng. Thế nhưng, vẫn có lúc chị cần đến ý kiến của chồng.

Sau khi chị tâm tình: “Sắp tới em phải ra nước ngoài ký hợp đồng nhập khẩu sản phẩm mới, vì hiện nay thị trường đang có nhu cầu. Ý anh thế nào?”. Chị hỏi, bởi chị đang phân vân, mong nghe một lời ủng hộ, hoặc thậm chí là phản bác - miễn hợp lý. Nào ngờ, anh chồng vừa lướt web vừa trả lời: “Chuyện mua bán, anh đâu có rành”. Chị rủ rê: “Hay anh đi chung với em nhé?”. Anh chồng: “Ờ, sao cũng được”. Cách trả lời này, tưởng rằng chiều theo ý vợ nhưng tên gọi đúng của nó là vô trách nhiệm.

Nhiều người chồng/vợ đã chán ngấy kiểu “sao cũng được” của nửa kia, muốn nghe một tiếng nói khác, thậm chí cãi lại. Khi tranh cãi, đó là lúc họ thể hiện bản lĩnh, tri thức bằng lý luận chứ không thuần túy ngoác miệng ra nói lấy được. Nếu trong cuộc sống gia đình, một khi nửa kia không biết cãi, chỉ lẳng lặng, răm rắp làm theo “chỉ đạo” thì riết rồi sẽ bị xem thường. Nếu chuyện gì cũng chỉ tự mình cân nhắc, rồi tự mình “quyết” thì còn phải hỏi ý kiến ai nữa. Mà dẫu có hỏi cũng chẳng được trả lời thì hỏi chi mất công. “Đồng sàng dị mộng” cũng từ đây mà ra.

Thế mới thấy, tranh cãi giữa vợ-chồng cũng là một thứ “gia vị” trong đời sống, miễn là sau đó, vấn đề đang bàn được sáng tỏ hơn để cả hai cùng cân nhắc, cùng quyết định và trong nhiều trường hợp là cùng nhau hành động. Cùng nhau. Đó chính là vấn đề. 

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI